Ai sẽ mua chiếc áo được cho là long bào của vua Bảo Đại?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chưa có động thái gì từ các cơ quan quản lý nhà nước về việc muốn mua hay có kế hoạch mua chiếc áo được cho là của vua Bảo Đại sắp mang ra đấu giá.

Chiếc long bào gây tranh luận

Chiếc áo được cho là long bào của vua Bảo Đại đang được nhà đấu giá Delon - Hoebanx, Pháp, chào bán. Phiên đấu giá dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7.12 tới. Thông tin từ Delon - Hoebanx cho biết đây là hiện vật thuộc một bộ sưu tập cá nhân ở Pháp. Theo hình ảnh tư liệu, chiếc long bào này may bằng lụa vàng, có lót lụa màu cam, thêu chỉ nhiều màu và cả chỉ vàng. Trên áo có hình rồng, cũng là gợi ý tới nhà vua. Trong catalogue giới thiệu hiện vật của phiên đấu giá còn có phần giới thiệu về vua Bảo Đại. Theo đó, ông được mô tả là người đã thoái vị vào năm 1945 với tuyên bố "Tôi thà làm dân một nước tự do còn hơn làm vua một nước nô lệ".

Hình chiếc áo trong cuốn catalogue của nhà đấu giá. Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Hình chiếc áo trong cuốn catalogue của nhà đấu giá. Ảnh: CHỤP MÀN HÌNH

Tuy nhiên, hiện có nhiều ý kiến tranh luận xoay quanh nghi vấn chiếc áo có đúng là của vua Bảo Đại hay không. Một nhà sưu tập tại Hà Nội giấu tên cho biết: "Có nhiều chi tiết tôi thấy ngờ ngợ việc áo là của vua Bảo Đại. Chẳng hạn, nếu thật sự là long bào thì lót áo phải là vàng chứ không phải cam. Màu cam là của thân vương. Tất nhiên còn nhiều chi tiết nữa mà quan sát thông tin trên trang đấu giá cho thấy chưa chắc là hiện vật của vua Bảo Đại. Dù vậy, vẫn cần quan sát trực tiếp, sờ tay mới có thể xác định chính xác".

Theo nhà sưu tập này, chiếc áo gợi cho bà nhớ đến áo người Việt đặt may tại Trung Quốc theo mẫu long bào xưa. "Cách đây khoảng 5 - 7 năm, nhà nghiên cứu Trịnh Bách giám định một chiếc áo, sau đó khi đưa ra bán nhãn ghi rõ là áo mô phỏng. Tuy nhiên, chiếc áo đó vẫn bán được 1,5 tỉ đồng. Nếu là áo thật thì mấy chục tỉ đồng. Người mua cũng có nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn mua về bày cho đẹp, hay mua về nghiên cứu chẳng hạn… Họ không phải người tiếp xúc hiểu biết nhiều về cổ vật thì họ mua, hoặc có mục đích khác thì mình không biết", nhà sưu tập này nói.

Hình ảnh một góc của chiếc áo được cho là long bào của vua Bảo Đại

Hình ảnh một góc của chiếc áo được cho là long bào của vua Bảo Đại

Nhà sưu tập này cho rằng trong mọi trường hợp, dù thông tin nhà đấu giá đưa lên thế nào, người mua cũng phải cân nhắc. Nhưng theo bà, khả năng đấu giá thành công của chiếc áo là có. "Hiện tại, có một xu hướng rất muốn mua đồ của triều Nguyễn. Chiếc ấn Hoàng đế chi bảo trở về vừa rồi cũng thúc đẩy điều đó", nhà sưu tập chia sẻ.

Trong khi đó, một chuyên gia về văn hóa triều Nguyễn cũng cho rằng hiện vật nói trên quá mới, chưa kể các hoa văn thủy ba ở phía dưới thân áo không đúng điển chế, cũng có vẻ đều đặn bất thường như thể không phải thêu tay. Trong khi đó, long bào là hiện vật có tính điển chế rất cao. Hơn nữa, vị chuyên gia cho biết hiện tại ở Bảo tàng Lịch sử quốc gia TP.HCM cũng đã có một chiếc long bào hiện vật gốc. "Để nói về hiện vật kỹ hơn thì phải sờ tận tay. Nhưng chúng ta cũng đã có hiện vật gốc tại bảo tàng rồi", nhà nghiên cứu cho biết.

Phương án tốt nhất cho hiện vật

Theo thông tin từ Bộ VH-TT-DL, hiện chưa có bảo tàng trong nước hay bảo tàng tư nhân nào có ý muốn mua chiếc áo để mang trở về.

Hình ảnh vua Bảo Đại được nhà đấu giá giới thiệu

Hình ảnh vua Bảo Đại được nhà đấu giá giới thiệu

Trong quá trình mua ấn Hoàng đế chi bảo vừa qua, thông tin từ Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) cho thấy việc thẩm định để khớp các thông tin đã được thực hiện từ nhiều nguồn khác nhau. Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cũng có văn bản báo cáo về việc đối chiếu các thông tin được chép trong sách Đại Nam thực lục, Khâm Định Đại Nam Hội điển sự lệ với các thông tin đăng tải của Hãng đấu giá Millon để khẳng định đó chính là chiếc kim ấn Hoàng đế chi bảo…

Trở lại chiếc áo được cho là long bào, TS Trần Đức Anh Sơn, chuyên gia về lịch sử VN và văn hóa Huế, cho biết hiện vật được đăng tải thông tin bán đấu giá công khai. Chính vì thế, nếu muốn mua về cho các bảo tàng nhà nước thì nhà nước phải chi khoản tiền đó cùng với việc xem xét các yếu tố xác thực. "Tôi thấy cũng nên có cơ chế để các bảo tàng công lập có thể mua hiện vật đó về. Áo thì giá rẻ, chứ không đắt như ấn. Còn khi ra đấu giá rồi thì ai cũng có quyền nhảy vào mua, mà như thế thì giá sẽ lên rất cao", TS Trần Đức Anh Sơn nói.

Cũng theo TS Trần Đức Anh Sơn: "Kinh nghiệm là theo thông lệ quốc tế, các bảo tàng nhà nước luôn được ưu tiên. Bảo tàng nhà nước có thể đứng ra đàm phán trước khi đấu giá, trả tiền và chịu phí thuế. Người gửi đồ sẽ phải cắt 5 - 10% tùy theo hãng cho nhà đấu giá. Mình thương lượng thì cũng phải cắt lại ngần đó. Thứ hai là thuế cho nước sở tại. Cục Di sản văn hóa mua thì phải thương lượng với người giám tuyển tổ chức cuộc đấu giá để gặp chủ nhân thực sự và thỏa thuận trước khi bán đấu giá. Trong quá trình thỏa thuận cũng nói rõ khi mua được tôi sẽ nộp thuế đủ giống như bán đấu giá cho hãng, cho nhà nước. Nó luôn chạy từ 17 - 23% giá hiện vật".

Theo TS Sơn, đó là cách tốt nhất để hiện vật quý có thể hồi hương với giá tốt. "Mang ra đấu giá thì thua vì cơ chế của mình không cho phép theo cuộc đấu giá đến cùng. Ví dụ mình đặt 1.000 USD thì có người đặt 1.100 USD. Đấu giá bức tranh Chiều tà của vua Hàm Nghi, đến một lúc mình không thể đặt hơn được nữa vì nhà nước chỉ cho đến đó thôi, đến khung như vậy, mình dừng lại thì người thắng chỉ mua hơn mình có mấy đồng. Nên từ xưa chưa bao giờ mình thắng mua đấu giá kiểu đó", TS Sơn cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.