Hoài nghi về "kiếm của vua Thành Thái" được bán giá 50.000 USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều người trong giới chuyên môn, nhà nghiên cứu đang xôn xao trước việc nhà đấu giá GWS Auctions (Mỹ) bán đấu giá thành công "thanh kiếm của vua Thành Thái" với giá 50.000 USD.

 Thanh kiếm của vua Thành Thái được bán đấu giá tại Mỹ với giá 50.000 USD
Thanh kiếm của vua Thành Thái được bán đấu giá tại Mỹ với giá 50.000 USD


Ngày 19-7 (giờ Việt Nam), nhà đấu giá GWS Auctions (Mỹ) đã bán thành công một thanh kiếm mà họ cho là của vua Thành Thái, vị vua thứ 10 của nhà Nguyễn, với giá 50.000 USD.

Theo mô tả của nhà đấu giá, thanh kiếm dài 32 inch (81 cm), nơi rộng nhất 4 inch (10 cm) và bề rộng lưỡi kiếm là 1,5 inch (3,8 cm). "Vật gia truyền quý giá này đã tồn tại qua nhiều cuộc chiến tranh, nhiều triều đại và tồn tại hơn 1.000 năm. Thanh kiếm đại diện cho một quốc gia thịnh vượng, hòa bình, hạnh phúc và được trang trí bằng đá quý bên trong, các chi tiết được khắc và tay cầm hình hoa sen" - GWS Auctions mô tả.

Về nguồn gốc thanh kiếm, GWS Auctions cho biết thuộc quyền sở hữu của con cháu hoàng tộc nhà Nguyễn hiện sinh sống tại Mỹ, "mong muốn được giữ kín danh tính vì vẫn có người thân sống ở Việt Nam".

Giới nghiên cứu ở Việt Nam đang xôn xao về việc này. Trên các diễn đàn, hội nhóm nghiên cứu về lịch sử, văn hóa, cổ vật đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về lai lịch thanh kiếm. Có ý kiến cho rằng thanh kiếm được đấu giá chỉ là hàng giả, bằng chứng được đưa ra khi đối chiếu bút tích (chữ Hán) của vua Thành Thái còn được lưu trữ với hàng chữ trên cây kiếm. Cụ thể, theo các bút tích, vua Thành Thái viết từ trên xuống dưới, từ phải sang trái còn các chữ Hán trên thanh kiếm lại được viết từ trái qua phải.

Ngoài ra, 4 chữ "Vương quyền Thành Thái" trên thanh kiếm được cho là cụm từ không chính xác khi đặt vào thể chế chính trị của nhà Nguyễn lúc bấy giờ. Theo đó, từ khi vua Gia Long chính thức lên ngôi vào năm 1806, các vị vua sau đó của triều Nguyễn cũng đều xưng là hoàng đế - cao hơn quốc vương.


 

Nhóm nghiên cứu cho rằng có thể thanh kiếm này là giả
Nhóm nghiên cứu cho rằng có thể thanh kiếm này là giả



Ông Tôn Thất Minh Khôi, một trong những hậu duệ của nhà Nguyễn và là người đam mê nghiên cứu lịch sử, cho biết các cụm từ liên quan người cai trị triều Nguyễn cũng đều dùng các tiền tố hoàng và đế để gọi nhằm thể hiện rõ địa vị của bậc thiên tử. Theo cách lý luận này, lẽ ra "Vương quyền Thành Thái" phải được chuyển thành "Hoàng quyền Thành Thái" hoặc "Đế quyền Thành Thái".

Theo TS Đoàn Thành Lộc - nhà nghiên cứu, họa sĩ, nghệ nhân, người sáng lập Nam Ngọc Hiên - dòng chữ "Thập nhất niên trọng xuân chi cát, công bộ phụng giám chú" (tạm hiểu: Ngày tốt của tháng 2 năm Thành Thái thứ 11, do Bộ Công chế tạo) không chỉ sai về lối viết từ trái sang phải mà còn về mặt ngữ nghĩa. Hoa văn trên kiếm cũng "xa lạ với hoa văn đương thời".


 

Bằng chứng được đưa ra là những chữ Hán khắc trên vỏ kiếm
Bằng chứng được đưa ra là những chữ Hán khắc trên vỏ kiếm


Trên thanh kiếm có thêm 4 chữ "An dân Bảo kiếm" cũng khiến nhiều người nghiên cứu lịch sử nghi ngờ. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam (Hà Nội) hiện trưng bày 2 thanh "An dân Bảo kiếm" của Hoàng đế Khải Định với lối khắc chữ theo truyền thống từ trên xuống dưới, khác với từ trái sang phải như "kiếm của vua Thành Thái". Mức độ tinh xảo trong khâu chế tác cũng một trời một vực.  

Sự việc vẫn tiếp tục có những tranh cãi vì phía nhà đấu giá chưa lên tiếng, trong khi người đấu giá thành công thanh kiếm cũng chưa có bất cứ phản hồi nào.

 

Theo Thùy Trang (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null