Hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình tập huấn trực tuyến dành cho cán bộ, giáo viên các trường phổ thông về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19. Hoạt động thiết thực này cung cấp cho giáo viên các kỹ năng và sự hiểu biết để trở thành điểm tựa tinh thần nhằm hỗ trợ học sinh kịp thời.

Số ca mắc Covid-19 trên toàn tỉnh tăng nhanh thời gian gần đây kéo theo nhiều lo ngại, nhất là khi trong số này có không ít học sinh. Không chỉ gặp khó khăn hoặc thậm chí gián đoạn việc học, có em còn bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề do bị cách ly, phân biệt đối xử khi bỗng dưng thành… F!

 Những học sinh là F0, F1 đang duy trì việc học trong điều kiện phải cách ly rất cần được giáo viên quan tâm, giúp đỡ về nhiều mặt. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Những học sinh là F0, F1 đang duy trì việc học trong điều kiện phải cách ly rất cần được giáo viên quan tâm, giúp đỡ về nhiều mặt. Ảnh: Vĩnh Hoàng



Mới đây, một phụ huynh phản ánh: Con gái chị là học sinh một trường THCS trên địa bàn TP. Pleiku. Chỉ sau 1 ngày, cháu bỗng “nổi tiếng” cả trường vì là F1. Nháo nhào truy vết, cách ly. Dù vậy, cháu vẫn tích cực tham gia học online cùng cả lớp. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có việc trong các buổi học, 1 giáo viên bộ môn nọ liên tục gọi tên học trò F1 để hỏi xem đã có kết quả xét nghiệm lần 1, 2, 3 hay chưa… nhưng không phải bằng sự quan tâm, yêu thương mà là giọng điệu ngán ngẩm. Có lần, giáo viên này còn hối thúc: “Em phải hỏi xem có kết quả chưa chứ. Bây giờ cô là F2, chồng cô là F3, chưa có kết quả thì biết đến bao giờ chồng cô mới được đi làm bình thường đây?”. Thái độ thiếu tế nhị, kém cảm thông ấy của giáo viên đã khiến học trò buồn bã, mặc cảm dẫn đến không còn hứng thú học tập.

Cùng một vấn đề nhưng ngược lại cô Lê Thị Thúy Hằng-giáo viên Trường THCS Bùi Thị Xuân (phường Yên Thế, TP. Pleiku) chia sẻ câu chuyện: Lớp chị có 1 học sinh là F1, phải cách ly tập trung. Tuy vậy, em vẫn dùng điện thoại có kết nối 4G để học online không sót buổi nào, vẫn tích cực phát biểu xây dựng bài. Khi cô giáo hỏi thăm tình hình sức khỏe mới biết, mẹ và em của em đó đã trở thành F0. “Thương quá! Vậy nên tôi vừa dạy học vừa động viên học trò để các em có thêm năng lượng tích cực”-cô Hằng bày tỏ. “Cần gì thì nhắn tin cho cô. Giúp được thì cô sẽ cố gắng hết sức”-những tin nhắn như thế của cô giáo có tác dụng động viên tinh thần, giúp học sinh vượt qua cú sốc tâm lý do Covid-19.

Tuy chưa có báo cáo đầy đủ về số học sinh phải điều trị hoặc thực hiện các hình thức cách ly do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhưng theo thông tin từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, tổng số trẻ F0 và F1 trong cả nước tính đến ngày 10-9-2021 là hơn 40 ngàn. Dữ liệu mới nhất từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cũng cho thấy, trên toàn cầu cứ 7 em thì có ít nhất 1 em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các đợt phong tỏa; hơn 1,6 tỷ trẻ em phải hứng chịu những thiệt hại nhất định về giáo dục. Gián đoạn trong sinh hoạt, giáo dục, giải trí đang khiến nhiều em rơi vào khủng hoảng tâm lý với những biểu hiện: lo âu, sợ hãi, căng thẳng, suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài học.

Chương trình tập huấn trực tuyến tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thu hút hơn 1.000 cán bộ, giáo viên các trường phổ thông tham dự tại 400 điểm cầu trong toàn quốc. Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh, chương trình nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của tư vấn, hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh trong bối cảnh dịch Covid-19; cung cấp kiến thức, kỹ năng về những vấn đề tâm lý thường gặp của học sinh; kỹ năng nhận diện những khó khăn, khủng hoảng tâm lý của học sinh trong dịch bệnh. Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh: “Tư vấn tâm lý cho học sinh là vấn đề quan trọng để giảm thiểu những tác động tiêu cực có thể xảy ra, góp phần xây dựng trường học an toàn, thân thiện. Việc tư vấn tâm lý cho các em cần quan tâm cả đến giáo dục kỹ năng sống nhằm tăng ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử, hoàn thiện nhân cách”.

Không chỉ có kỹ năng, trình độ chuyên môn, tình hình đòi hỏi cán bộ, giáo viên còn phải có kiến thức sâu về tâm lý, tư vấn tâm lý học đường, nhất là đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và cán bộ Đoàn-Đội không chỉ thông qua các đợt tập huấn của ngành. Trên hết là tình yêu thương thật sự dành cho học trò để dìu đỡ các em nhanh chóng vượt qua khủng hoảng bởi đại dịch toàn cầu.

 

 LAM NGUYÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null