Hình vẽ bí ẩn trên vách hang hé lộ điều thú vị về người tiền sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hình vẽ trên vách hang động tiền sử ở Tây Ban Nha chứng tỏ người Neanderthal có niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật.

Các vệt đỏ trên vách hang động thời tiền sử ở Tây Ban Nha là do người Neanderthal tạo ra. Ảnh: PNAS
Các vệt đỏ trên vách hang động thời tiền sử ở Tây Ban Nha là do người Neanderthal tạo ra. Ảnh: PNAS


Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science (PNAS), các nhà khoa học đã phát hiện ra những vệt màu đỏ trên vách hang Ardales, gần thành phố Malaga của Tây Ban Nha, được người Neanderthal tạo ra khoảng 65.000 năm trước. Điều này có nghĩa rằng, họ có thể là những nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện trên Trái đất.

Người Neanderthal là một chi người đã tuyệt chủng 40.000 năm trước, được xếp vào một phụ loài của người hiện đại Homo sapiens. Tuy nhiên, vào thời điểm những hình vẽ trên vách hang Ardales được tạo ra, người Homo sapiens chưa có mặt trên Trái đất.

 

Hang Ardales, gần thành phố Malaga của Tây Ban Nha. Ảnh: PNAS
Hang Ardales, gần thành phố Malaga của Tây Ban Nha. Ảnh: PNAS


Những phát hiện mới bổ sung thêm bằng chứng cho thấy người Neanderthal không phải là người họ hàng sơ khai của người Homo sapiens như khoa học đã mô tả từ lâu.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các vệt màu được tạo ra trên vách hang động vào các thời điểm khác nhau cách nhau tới 15.000 và 20.000 năm, và xua tan một giả thuyết trước đó cho rằng chúng là kết quả của một dòng ôxít tự nhiên chứ không phải do con người tạo ra.

Joao Zilhao - một trong những tác giả của nghiên cứu đăng trên PNAS - cho biết, các kỹ thuật xác định niên đại cho thấy vệt màu đỏ đã được người Neanderthal đánh dấu lên vách đá, có thể là một phần của nghi lễ.

Ông nói: "Điều quan trọng là nó thay đổi thái độ của chúng ta đối với người Neanderthal. Họ gần gũi hơn với con người hơn. Nghiên cứu gần đây cho thấy họ thích các vật thể, giao phối với người sơ khai và giờ chúng ta có thể chứng minh rằng họ đã vẽ lên vách hang động giống như chúng ta".

Những bức tranh hang động do con người hiện đại thời tiền sử thực hiện, ví dụ như các hình vẽ được tìm thấy trong hang động Chauvet-Pont d'Arc của Pháp, có niên đại hơn 30.000 năm.

 

https://laodong.vn/the-gioi/hinh-ve-bi-an-tren-vach-hang-he-lo-dieu-thu-vi-ve-nguoi-tien-su-939761.ldo

Theo Phương Linh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null