Hài cốt 9.000 năm tiết lộ "lời nguyền" thành phố cổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
742 bộ hài cốt 9.000 năm tuổi ở Çatalhöyük - Thổ Nhĩ Kỹ cho thấy không chỉ người hiện đại phải chịu sự nghẹt thở của đô thị. Thời đồ đá, một thành phố đã phủ "lời nguyền" bi thảm lên cư dân của nó.
Nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư nhân chủng học Clark Spencer Larsen (Đại học Bang Ohio, Mỹ) đã vén lên bức màn bí ẩn về một đô thị cổ mang tên Çatalhöyük ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nơi đây từng là một khu định cư nhộn nhịp từ năm 7100 trước Công Nguyên và là thành phố đầu tiên của loài người được biết đến.
Một nhà khảo cổ đang khai quật một mộ phần thuộc thành phố cổ - ảnh: Scott Haddow
Một nhà khảo cổ đang khai quật một mộ phần thuộc thành phố cổ - ảnh: Scott Haddow
Tuy nhiên, một bi kịch lớn đã bao trùm thành phố, xóa sổ nó sau khoảng 1.000 năm tồn tại. Tất cả bằng chứng về "lời nguyền" lên thành phố cổ được hé lộ qua 742 bộ hài cốt của cư dân ở đây, được chôn cất trong nhiều thời kỳ.
Một bộ hài cốt mang những dấu vết bi kịch - ảnh: Jason Quinlan
Một bộ hài cốt mang những dấu vết bi kịch - ảnh: Jason Quinlan
Những dấu tích bi thảm nhất được phát hiện trong 95 bộ xương thuộc về những năm Çatalhöyük bước vào thời hoàng kim. Lúc đó, cư dân tập trung ở đây đông đúc đến nỗi nhà phải xây thật sát nhau, chằng chịt đến mức không thể trổ cửa bình thường. Người dân phải trèo lên một cái thang bắc lên mái rồi mới có thể trượt vào nhà. Ước tính có 8.000 người chen chúc trong thành phố nhỏ bé này.
Có tới 25% trong số 95 bộ xương đó có vết nứt toác ở hộp sọ, cho thấy họ đã bị giết vì một cú đập rất mạnh – có thể là những viên đất sét to.
Hộp sọ một hài cốt bị nứt toác - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp
Hộp sọ một hài cốt bị nứt toác - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp
Những căn nhà san sát đang được các nhà khảo cổ nghiên cứu - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp
Những căn nhà san sát đang được các nhà khảo cổ nghiên cứu - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp
Chưa kể, 33% trên tổng số 742 bộ hài cốt có dấu hiệu nhiễm trùng do vi khuẩn. 13% răng phụ nữ và 10% rằng nam giới bị hư hỏng, cho thấy họ đã ăn mất cân đối, quá nhiều ngũ cốc so với các nhóm thực phẩm khác. Điều kiện vệ sinh cực kỳ kém, các bức tường và sàn nhà có dư lượng phân người và động vật rất cao. 
Cuộc sống chật chội, đông đúc, nhà cửa quá sát nhau khiến dịch bệnh lây lan. Đây cũng là yếu tố lớn biến Çatalhöyük dần thành một thành phố chết.
 Đồ gốm thu thập được trong thành phố cổ - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp
Đồ gốm thu thập được trong thành phố cổ - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp
Kiểm tra xương chân cho thấy những người thuộc về thời kỳ sau của thành phố càng phải đi bộ nhiều hơn, việc tìm kiếm cái ăn ngày một khó khăn.
Tất cả các điều kiện tồi tệ như sự đông đúc, thiếu thốn lương thực, dịch bệnh... đã dẫn đến tình trạng bạo lực trong thành phố. Điều này giải thích cho những bộ hài cốt bị vỡ sọ nêu trên: họ đã giết nhau vì stress, tức giận, vì sinh tồn. Những bi kịch này cứ nối tiếp nhau và ngày một lan rộng như một lời nguyền, cho đến khi đô thị phồn vinh hoàn toàn sụp đổ.
"Çatalhöyük là một trong những cộng đồng đô thị đầu tiên trên thế giới và cư dân đã trải nghiệm những gì xảy ra như khi bạn đưa nhiều người đến một khu vực nhỏ trong thời gian dài. Nó tạo tiền đề cho những điều chúng ta đối mặt hiện nay và cho thấy những thách thức loài người luôn gặp phải trong đời sống đô thị" – giáo sư Larsen nói.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Proceedings of the National Academy of Science.
A. Thư (Theo Live Science, Daily Mail, nld)

Có thể bạn quan tâm

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.