Gương mặt thơ: Lê Quang Sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Có thể nói, với Lê Quang Sinh, mọi con đường đều dẫn anh tới với thơ. Học Đại học Bách khoa, anh tham gia nhóm thơ “Vòm cửa xanh” rất nổi hồi ấy, toàn sinh viên kỹ thuật với những cái tên sau này nổi tiếng trong nền văn học nước nhà như: Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Thành Phong, Hà Đức Hạnh...

Ra trường làm nghề xây dựng ở TP. Hồ Chí Minh nhưng anh vẫn đau đáu với thơ. Đang ăn nên làm ra thế, đùng cái, nghe lời nhà thơ Hữu Thỉnh, khi ấy là Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, anh ra Hà Nội đảm nhiệm chức Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hội Nhà văn, rồi làm Phó Giám đốc Bảo tàng Văn học. Và quả là, sống trong môi trường văn chương, thơ anh ngày càng chín, ngày càng làm người đọc mê đắm. Anh kết hợp được cái tỉnh táo của người làm kỹ thuật và cái đắm say của tâm hồn thi sĩ, kiểu như: “Theo câu hát tôi tìm về xứ Lạng/Gió vẫn đầy một ải Chi Lăng/Mưa thương nhớ cứ khuất dần dáng núi/Ngàn lau khua, tiếng ngựa hí vang lừng”. Và có cả những dặn mình như này: “Đến lá rụng còn mơ về ngọn gió/Thêm một lần để tự cất mình lên”.

Anh là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hiện sinh sống ở Thanh Hóa.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.

Lên Tà Xùa

Thôi kệ mưa Hòa Bình

Lên Tà Xùa săn nắng

Đường như sợi dây chùng

Lùng nhùng quanh vực thẳm.

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

Rượu ngấm từ đêm qua

Đến giờ còn ướt mắt

Muốn ôm hết cả trời

Mà mưa giăng dằng dặc.



Quá nửa chừng câu hát

Mây ùa vây trắng đèo

Thác rừng rơi vô định

Tuột mất chiều trong veo.



Muốn làm trái sơn tra

Mềm môi người hái quả

Muốn cuộn hết Tà Xùa

Tung mù lên đỉnh gió.



Bản Mạ

Để có được bản Mạ

Sông Chu xanh hết mình

Để có chiều thấp thỏm

Nắng cả mùa lung linh.

Minh họa: Huyền Trang

Minh họa: Huyền Trang

Anh mải theo tiếng sáo

Điệu xòe vắt ngang thân

Khói tuôn từ triền dốc

Vào mùi xôi đã lừng!



Thương tiếng chim “trói cột”

Cả đời rưng rức than

Khua luống như tiếng núi

Gõ vuông lên vách ngàn.



Mệ ơi, cứ nhai trầu

Cho vườn nhà rậm quả

Chân lên cầu Thanh Xuân

Dùng dằng câu khặp cổ.



Lại những đêm lửa đỏ

Quấn lời lên khăn piêu

Lại những bậc thang gió

Cuốn mây trên đồng chiều.



Trước mộ mẹ Tơm



Có bao nhiêu lối cỏ đã thành đường

Bao túp lều rơm đã thành phố xá

Có bao nhiêu vầng trăng đã thành đôi thành lứa

Mây khói hư vô một bóng con người!



Con khấu đầu trước mẹ. Mẹ Tơm ơi!

Sao cây phải cố hoa, sao hoa phải cố thắm

Sao biển ngoài kia phải cố dài cố rộng

Trước mộ người, mình cố tốt đẹp hơn!

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

Cua búng càng đua với cá với tôm

Con nghe rõ tiếng cựa mình của đất

Trưa Hanh Cát thanh minh như tích mật

Bỗng tràn ra hoa lá khắp trong vườn.



Chiếc tông đơ giấu anh Hậu, anh Sồ

Hũ sành nhỏ vài đồng xu thấp thỏm

Rổ rá ông đan bao nhiêu hy vọng

Khoai sắn cõng cà lội mặn ngày ba...



Mẹ mong manh như cọng rạ nắng già

Nhặt nhạnh, góp gom, nhịn nhường, chịu đựng

Nước mắt ứa đôi chân quỳ thấp xuống

Con hiểu vì sao lối cỏ thành đường.



Chánh Tổng làng như con cú ăn sương

Mẹ quyết liệt để đất này sống sót

Giờ mẹ ngủ ngàn thu yên giấc

Dưới cát sâu là long mạch quê mình.

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

null