Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cùng Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và chủ trì cuộc họp xử lý hàng loạt vấn đề GPMB, bãi thải cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Tại cuộc họp ngày 26-5,Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh nhà thầu) đã báo cáo tình hình triển khai thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Tính đến nay, dự án đã huy động gần 1.000 nhân sự và 376 thiết bị, triển khai 33/39 mũi thi công toàn tuyến. Lũy kế giá trị sản lượng đạt khoảng 99 tỉ đồng.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao mặt bằng tuyến chính được 51,29 km/60,3 km, đạt 85%. Trong đó các nhà thầu đã tiếp nhận được gần 43 km, mặt bằng có thể tiếp cận thi công ngay được là 35,5 km, đạt khoảng 59%.

Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, hiện công tác triển khai thi công còn gặp một số khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu và bãi thải. Nhiều điểm thi công chưa có đường tiếp cận, mặt bằng thi công không liên tục như cầu Sông Vệ, cầu Xuân Ba, Nam hầm 1, Bắc hầm 3,…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cùng Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cùng Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, đại diện liên danh nhà thầu cũng đã kiến nghị Bộ GTVT, Ban QLDA 2, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc. Nhà thầu đã đề xuất 31 vị trí công địa thuộc gói XL1 và XL2 cần ưu tiên GPMB trong tháng 5-2023. Đồng thời, kiến nghị sớm bàn giao các vị trí mặt bằng còn lại trước ngày 30-6 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để nhà thầu có thể triển khai đồng bộ. Liên danh nhà thầu cũng kiến nghị sớm hoàn thành thủ tục cấp phép và hỗ trợ nhà thầu trong công tác GPMB mỏ vật liệu, bãi đổ thải.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, tỉnh sẽ làm hết mình vì mục tiêu chung của công trình trọng điểm quốc gia. Các vấn đề mặt bằng tỉnh đang vào cuộc rốt ráo, đảm bảo đủ công địa cho nhà thầu thi công. "Huyện nào, địa phương nào không đảm bảo mặt bằng, tỉnh sẽ xử lý ngay. Còn lại vấn đề triển khai các nhà thầu, cần huy động nguồn lực để đẩy tiến độ", ông Minh nhấn mạnh.

Liên quan kiến nghị của nhà thầu về xử lý các vị trí mặt bằng ưu tiên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA 2, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, các địa phương của tỉnh để chốt từng vị trí triển khai với 2 mốc thời gian trước ngày 10/6 và 30/6.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Quảng Ngãi trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, là một trong những địa phương đứng đầu về công tác này.

Quang cảnh họp xử lý hàng loạt vấn đề GPMB, bãi thải cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

Quang cảnh họp xử lý hàng loạt vấn đề GPMB, bãi thải cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

Vấn đề vật liệu, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chỉ đạo các đơn vị xác định thứ tự ưu tiên để tập trung xử lý các điểm mỏ nào cần trước thì làm ngay, để đảm bảo tiến độ thi công. Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị triển khai dự án, địa phương cần giải quyết tận gốc vấn đề bãi đổ thải, thay vì chỉ thuê đất để làm bãi đổ thải, dẫn đến thời hạn thuê và các vấn đề phát sinh về sau.

Trên cơ sở kiến nghị của chủ đầu tư/Ban QLDA 2, nhà thầu, Thứ trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất 3 phương án xử lý bãi đổ thải. Trong đó, địa phương chịu trách nhiệm quản lý nhà nước, nhà thầu chọn vị trí với các phương án: ưu tiên chọn vị trí đất công làm bãi đổ thải để hạn chế đền bù thỏa thuận với người dân. Phương án 2 là rà soát lại vùng đất trũng, nếu người dân có nhu cầu thì cải tạo đất, tạo tính bền vững. Phương án 3 sẽ thu hồi đất để làm bãi đổ thải.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null