Giải bài toán thiếu điện, đề xuất nhập khẩu điện từ Lào giá 1.700 đồng/kWh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trên cơ sở đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công thương đang đề nghị các bộ ngành, địa phương liên quan góp ý về chủ trương nhập điện gió của Nhà máy điện gió Trường Sơn từ Lào về Việt Nam.

Dự án có công suất 250 MW, đặt tại tỉnh Bolikhamsai của Lào, kế hoạch sẽ được đưa vào vận hành trong quý 4/2025. Mức giá nhập khẩu điện từ dự án này là 6,95 US cent/kWh, tương đương khoảng 1.700 đồng/kWh.

Bộ Công thương cho hay, để nhập điện từ nhà máy điện gió về Việt Nam, phương án đấu nối được đề xuất là xây mới đường dây 220 kV mạch kép từ trạm biến áp 220 kV Nhà máy điện gió Trường Sơn, chiều dài 75 km đấu nối vào ngăn lộ 220 kV tại trạm biến áp 220 kV Đô Lương (Nghệ An - Việt Nam).

Bộ Công thương cũng yêu cầu triển khai đường dây truyền tải mới từ Lào về Việt Nam để nâng công suất nhập khẩu điện. ẢNH: TN






Bộ Công thương cũng yêu cầu triển khai đường dây truyền tải mới từ Lào về Việt Nam để nâng công suất nhập khẩu điện. ẢNH: TN

Trước đó, tờ trình của EVN cho biết, EVN nhận được văn bản của chủ đầu tư - Công ty CP Đầu tư và phát triển năng lượng Việt - Lào đề xuất bán điện từ dự án này cho Việt Nam. Giá điện được chủ đầu tư cam kết là áp dụng theo quy định, với mức giá trần nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam cho loại hình nhà máy điện gió là 6,95 US cent/kWh (gần 1.700 đồng/kWh theo thời giá hiện tại).

Để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án năm 2025, chủ đầu tư đề xuất thực hiện đầu tư toàn bộ công trình đấu nối lưới điện phục vụ đấu nối Nhà máy điện gió Trường Sơn vào hệ thống điện Việt Nam bằng nguồn vốn của dự án.

Theo EVN, biên bản ghi nhớ giữa chính phủ hai nước Lào và Việt Nam đưa ra quy mô công suất nhập khẩu tối thiểu điện từ Lào về Việt Nam đến năm 2020 khoảng 1.000 MW, đến năm 2025 khoảng 3.000 MW và đến năm 2030 là 5.000 MW.

Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 10.2023, Thủ tướng đã thông qua chủ trương nhập khẩu từ các nguồn điện tại Lào với tổng công suất 2.689 MW. Trong đó, EVN đã ký kết 19 hợp đồng mua bán điện để điện từ 26 nhà máy điện của Lào với tổng công suất 2.240 MW. Bao gồm 7 dự án đã vận hành thương mại với tổng công suất là 806 MW và dự kiến đến năm 2025 có thể đưa vào vận hành thêm 1.171 MW.

Có 6 nhà máy thủy điện với công suất 449 MW, có 4 nhà máy đã được EVN giao cho Công ty Mua bán điện (EPTC) đàm phán PPA, còn lại 2 nhà máy là Nậm Kông 1 (160 MW) và Nậm Mouan (100 MW), chủ đầu tư đã có văn bản gửi EVN thông báo không tiếp tục bán điện.

Đối với các dự án vận hành sau năm 2025, việc tiếp tục triển khai sẽ phụ thuộc rất lớn vào cơ chế, chính sách và giá điện nhập khẩu sau năm 2025. Như vậy, đến nay tổng công suất nguồn điện tại Lào đã được phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện về Việt Nam có thể đưa vào vận hành đến năm 2025 chỉ khoảng 1.977 MW, thấp hơn nhiều so với quy mô nhập khẩu theo biên bản ghi nhớ.

Vì vậy, EVN kiến nghị Bộ Công thương thẩm định và trình Thủ tướng chủ trương nhập khẩu điện từ Nhà máy điện gió Trường Sơn, bổ sung thêm quy hoạch các đường dây để thực hiện đấu nối, cũng như hướng dẫn cơ chế giá điện nhập khẩu và hợp đồng nhập khẩu theo đúng quy định.

Với điện gió, ngày 7.1.2023, Bộ Công thương ban hành quyết định về khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Theo đó, giá trần áp dụng cho điện gió trong đất liền là 1.587,12 đồng/kWh, điện gió trên biển là 1.815,95 đồng/kWh.

Ngoài dự án trên, EVN cũng đang làm việc với Công ty Impact Energy Asia Development Limited (IEAD) để nhập khẩu điện từ dự án điện gió Monsoon có công suất 600 MW. Việc mua điện từ dự án này được triển khai theo biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào.

Từ tháng 5.2020, theo kiến nghị của Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý nguyên tắc và mức giá trần nhập khẩu điện gió từ Lào về Việt Nam. Cụ thể, mức giá trần áp dụng cho điện gió nhập khẩu từ Lào về là 6,95 US cent/kWh. Mức giá này được áp dụng với các nhà máy điện vận hành trước ngày 31.12.2025 và áp dụng trong cả đời dự án là 25 năm. Mức giá này cũng được xác định tại biên giới Việt Nam, các bên có trách nhiệm đầu tư, xây dựng và vận hành đường dây truyền tải ở mỗi nước đến biên giới.

Có thể bạn quan tâm

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

(GLO)- Hãng xe an toàn nhất thế giới vừa cho ra mắt chiếc xe thuần điện Volvo EC40, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của hãng. Với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến, và hiệu suất vượt trội, EC40 là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện hạng sang.

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

(GLO)- Sở hữu khối động cơ 659cc mạnh mẽ cùng những công nghệ tiên tiến, Aprilia RS 660 không chỉ mang đến trải nghiệm lái phấn khích mà còn thể hiện sự vượt trội về hiệu suất trong tầm giá. Hiện chiếc xe này đang được bán với giá khởi điểm từ 485 triệu đồng.

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

(GLO)- Chiếc xe mơ ước của các tín đồ đam mê tốc độ với những cải tiến đột phá, nâng tầm hiệu suất vượt trội của hãng Honda. Từ thiết kế mạnh mẽ, Fireblade không chỉ là một chiếc xe, mà còn là biểu tượng của sự tinh tế trong ngành công nghiệp mô tô thể thao.

Kawasaki Ninja ZX-10R: Siêu phẩm tốc độ chinh phục mọi đường đua có giá niêm yết 729 triệu đồng

Kawasaki Ninja ZX-10R: Siêu phẩm tốc độ chinh phục mọi đường đua có giá niêm yết 729 triệu đồng

(GLO)- Kawasaki Ninja ZX-10R là mẫu sportbike đỉnh cao, được trang bị công nghệ hiện đại và sức mạnh vượt trội từ đường đua MotoGP. Với thiết kế khí động học cùng hiệu suất đáng kinh ngạc, đây là lựa chọn hàng đầu dành cho những tín đồ đam mê tốc độ và trải nghiệm đua xe chuyên nghiệp.