Giai âm tiếng lòng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nếu tin rằng mọi thứ đều có nguyên do thì lý do ra đời của cây đàn guitar chắc hẳn là niềm ưu ái vô bờ mà thượng đế đặc biệt ban tặng cho con người.

Và khi nghệ nhân người Tây Ban Nha Antonio de Tores Jurado cải tiến cây đàn đạt đến độ hoàn hảo mẫu mực về âm thanh và hình dáng vào thế kỷ XIX, guitar đã trở thành một trong những nhạc cụ kinh điển, để tâm hồn chúng ta được thăng hoa và nuôi dưỡng mỗi khi dây đàn rung lên.

minh-hoa-nguyen-van-chung-dd.jpg
Minh họa: Nguyễn Văn Chung

Điều gì tạo nên sự hấp dẫn mê đắm của tiếng đàn guitar? Ngoài yếu tố chủ quan, tôi tin mỗi nhạc cụ đều có “tiếng nói” riêng bằng cấu âm đặc trưng của nó. Đàn guitar, thuở sơ khai, có nguồn gốc từ cây đàn lia và đàn xi-ta (cithara), những dụng cụ đàn dây lâu đời nhất. Nhưng khác với 2 loại đàn trên, guitar cổ điển có thêm thùng đàn và lỗ thoát âm, cùng với chiều dài lý tưởng (65 cm) tạo ra độ ngân rung hay nhất, đưa đến những cung bậc xúc cảm sâu xa nhất.

Vẻ đẹp của tiếng guitar có lẽ nằm ở độ trầm ấm, ngân vang, luyến láy. Nếu tìm một nhạc cụ có sự tương đồng về những đặc điểm âm thanh đó thì ta có thể nghĩ đến đàn tranh. Cả 2 giống nhau ở độ ngân, rung, luyến của nhạc cụ bộ dây. Nhưng guitar vẫn mang vẻ hồn riêng, không lặp lại ở bất kỳ nhạc cụ nào. Đó là sự ấm áp, sắc nét trong từng nốt và độ ngân rung sâu thẳm mà kể cả khi tiếng đàn ngừng bặt dây-cung thì điểm về vẫn còn dư âm đâu đó.

Khi tiếng guitar vừa vang lên, tiếng lòng dường như cũng đã mải mê giăng mắc. Phải chăng đặc điểm âm giai là thang âm 8 nốt xếp từ thấp đến cao, đan xen các hợp âm khiến cho âm thanh guitar trở thành một dòng chảy thanh âm tuôn tràn mà nhịp nhàng như sóng vỗ, tiếng đàn vừa thu vào rồi lại khuếch đại lên, bung tỏa ra tạo độ rơi sâu lắng mà đằm, ấm. Độ rơi của âm thanh khi đó không còn nằm ở tai nữa mà tụ sâu trong tim, thành nhịp đập của cung bậc cảm xúc, trở thành niềm đồng vọng thiết tha cho bao tâm hồn.

Cùng với piano, guitar đã trở thành một trong những nhạc cụ cổ điển của nhân loại. Tôi nhớ những giai điệu viết cho dòng nhạc guitar classic như Romance de Amour, Marriage de Amour, Godfather… dù không mấy am tường về âm luật nhưng tiết tấu quen thuộc của nó thực sự làm ta rung động và đã nghe là sẽ xao xuyến rung động dẫu cho đôi tai và trái tim có khó tính nhường nào. Chúng như dung chứa một “sức mạnh bí ẩn, ai cũng cảm thấy nhưng không phải ai cũng lý giải được”. Ở đó, “tiếng nói” của trái tim qua thanh âm guitar vừa quen thuộc, vừa hàn lâm, chỉ có thể đón nhận trọn vẹn bằng việc “cảm” hơn là “hiểu”.

Phải chăng để đạt đến tính “cổ điển”, guitar đã trải qua một quá trình cách tân không ngừng nghỉ. Độ khó và kén của guitar cổ điển có lẽ nằm ở sự phức hợp, hòa thanh các hợp âm, sự linh hoạt trong từng chuyển động các ngón tay tạo thành chuỗi hòa âm ngân-rung-vang nối tiếp, thế nên, nốt càng khó thì điệu càng hay. Guitar do đó có thể vượt qua những giới hạn của nhạc cụ phỏng âm để uyển chuyển diễn tải mọi cung bậc phức tạp của thanh âm-tâm hồn. Dù trầm-bổng, nông-sâu, nhặt-khoan, dù đệm-chính, chơi theo kiểu fingerstyle hay flatpicking, từng giai âm guitar đều có thể ngọt ngào chạy thẳng vào tim, tạo thành sức hấp dụ riêng có.

Mỗi khi nhẩm lời bài thơ “Đàn ghi ta của Lorca” (Thanh Thảo), tôi hay nhớ tới điệp khúc “li la li la” buông chùng đầy khoảng lặng, nhớ đến cuộc đời và hành trình cách tân nghệ thuật của nghệ sĩ thiên tài Tây Ban Nha-Federico Garcia Lorca, người đã mang thanh âm du ca nồng nàn tự do của xứ sở Andalucia xinh đẹp cùng điệu Flamenco nóng bỏng phóng khoáng xóa mờ ranh giới phong cách dân gian và thính phòng để làm cho guitar trở nên gần gũi, dào dạt chất sống mà không kém phần sang trọng.

Nếu cảm nhận nét riêng của dòng nhạc guitar cổ điển mang đậm chất trừu tượng và bác học thì guitar dòng nhạc nhẹ hiện đại lại mang nét tự sự tâm tình, gửi gắm cảm xúc chân thực của cuộc sống và tâm hồn. Dường như những câu chuyện, những nỗi lòng cần bộc bạch đã tìm được nơi nó ký thác và “thuộc về”. Tôi rất thích nghe những bản guitar nhạc Trịnh. Khi tiếng đàn độc tấu mộc mạc ngân lên ưu tư trong không gian tịch tĩnh của đêm khuya, của phố vắng và căn phòng nhỏ, những cảm xúc trữ tình sâu lắng đã được tìm về, được khơi lên. Đó có lẽ là không gian “diễn xướng” lý tưởng của người nghệ sĩ nhiều nỗi niềm, là không gian thẩm âm trọn vẹn của người nghe cần độ lắng để cảm nhận.

Ở đó, những âm giai quen thuộc của guitar ngân lên da diết, thầm thì “kể chuyện”; cả tiếng vuốt dây của ngón tay trên phím đàn cũng gợi lên những khoảnh khắc thăng hoa, những nỗi niềm phong kín, nơi chỉ còn “ta với nồng nàn” và cây đàn là người tri kỷ. Những giai âm đồng điệu ngân rung nhờ tiếng đàn mà chăng kết, không phải bằng lời mà bằng tình, không còn là tình riêng mà trở thành “nỗi chung” đại diện cho muôn điệu xúc cảm của con người.

Có thể bạn quan tâm

Ngoái nhìn thương nhớ

Ngoái nhìn thương nhớ

Mỗi lần ngang qua góc phố nhỏ ấy, mình đều sẽ sàng ngoái đầu nhìn lại ngôi nhà ba tầng cũ kĩ và hàng cây bằng lăng đang đến mùa trổ hoa vun tán tròn no đủ mãi khiến cho bao người ngẩn ngơ theo sắc màu tim tím đến lạc lối về.

Kỷ niệm khó quên

Kỷ niệm khó quên

(GLO)- Cũng đã nhiều lần, tôi được tham dự những buổi giao lưu giữa tác giả với bạn đọc qua các chương trình nghe nói chuyện thơ, đêm thơ-nhạc, buổi ra mắt tác phẩm mới, giới thiệu tác giả-tác phẩm do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức.

Những mùa sen

Những mùa sen

(GLO)- Tôi có một thời thơ ấu sống bên đầm sen Đồng Tháp Mười. Những buổi chiều mùa hạ, các anh chị chèo chiếc xuồng nhỏ đưa tôi ra một đầm nước mênh mông với ngập tràn màu sen hồng chấp chới, ngan ngát hương thơm.

Khi phố mùa hoa

Khi phố mùa hoa

(GLO)- Nơi nắng mưa chia 2 mùa rõ rệt, giao của mùa là những phố màu hoa. Không còn gió se mát hanh hao trên nền trời xanh ngắt, cái nóng oi hầm bắt đầu cho một ngày như sớm hơn thường lệ. 

Bước chậm, thở sâu

Bước chậm, thở sâu

(GLO)- Người xưa có câu: “Dục tốc bất đạt” (nghĩa là nếu muốn nhanh chóng thành công mà lại nóng vội thì sẽ không đạt kết quả). Còn bây giờ, mọi người thường bảo nhau, muốn nhanh thì phải từ từ.

Ru ta dịu dàng

Ru ta dịu dàng

(GLO)- Hôm đi tập huấn chuyên môn, tôi gặp lại Mây, cô bạn chung phòng ký túc xá hồi đại học. Suốt buổi hàn huyên, Mây cứ đăm đăm nhìn tôi, đôi mắt nói nhiều hơn cả những lời tâm sự.

Lưu bút học trò

Lưu bút học trò

(GLO)-Tháng 5, nắng bắt đầu rót mật lên từng kẽ lá. Màu nắng ấm nồng như lời thì thầm của thời gian, nhắc nhở chúng tôi rằng, ngày chia tay thầy cô, bè bạn đang đến thật gần. Trong lòng mỗi chúng tôi, dường như có một khoảng trống dần mở ra, khoảng trống của bao điều chưa kịp nói, chưa kịp làm.

khúc mưa, cơn mưa, chìm vào cơn mưa, Gia Lai, Báo Gia Lai

Khúc mưa

(GLO)- Bất ngờ chìm vào cơn mưa ngờm ngợp giữa phố chiều tấp nập người xe, tôi vội vã tìm một nơi trú tạm chờ mưa tạnh. Kiểu mưa đầu mùa thế này, vội đến rồi cũng sẽ tan đi nhanh.

Bánh tráng Bình Định

Bánh tráng Bình Định

(GLO)- Bánh tráng có thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu trên cả nước, cả trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Thế nhưng chẳng hiểu sao, tôi cứ nghĩ và nhớ về món bánh tráng Bình Định. Có lẽ là bởi không ở nơi đâu bánh tráng lại đa dạng và có thể ăn vào mọi dịp như “xứ nẫu”.

Gặp lại thanh xuân

Gặp lại thanh xuân

(GLO)- Tôi từng thấy chị gái mình đứng thật lâu trước tấm gương. Lúc đầu, tôi cứ ngỡ chị đang nhìn xem có vết nám nào trên mặt như một sự lo âu thường thấy của phụ nữ nhưng không phải.

Tiếng ve gọi hè

Tiếng ve gọi hè

(GLO)- Ai cũng từng trải qua những ngày cắp sách đến trường, cũng từng háo hức đợi tiếng ve gọi hè sang, từng bâng khuâng trước những cánh hoa phượng vĩ đầu mùa.

Vừa vặn sống

Vừa vặn sống

(GLO)- Thỉnh thoảng, trong một buổi sớm mai, nếu không phải bận bịu quá với công việc, tôi thường ngồi bên vỉa hè, dưới một gốc thông.

Gia tài của cha

Gia tài của cha

(GLO)- Hoài niệm về ký ức quãng đời sống cùng cha mẹ, anh chị em chúng tôi thường nhắc đến gia tài của cha-di sản truyền thế hệ, chất keo kết dính tình thủ túc dường như chẳng có nỗi buồn.

Nẻo về tháng Tư

Nẻo về tháng Tư

(GLO)- Bước chân trên dải biên cương một ngày tháng Tư nắng đượm, tôi thốt nhiên nhớ tới mấy câu thơ của Nguyễn Bình Phương: “Những cột mốc vùng biên bóng trải xiêu xiêu/Dãy núi oằn lên từng nhịp thở”.

Gió đồng mùa hạ

Gió đồng mùa hạ

(GLO)- Gió từ cánh đồng quê lại thổi tràn qua ô cửa nhỏ, mang theo hương thơm nồng nàn của lúa non và mùi ngai ngái của đất sau cơn mưa đầu mùa.

Mùa rẫy tới

Mùa rẫy tới

Mấy ngày nay thường hay có dông vào buổi chiều. Gió ùn ùn thốc tới. Mây từ dưới rừng xa đùn lên đen sì như núi, bao trùm gần kín khắp bầu trời. A Blưn thấy ông nội lẩm nhẩm tính rồi nói mấy hôm nữa đi phát rẫy.

Bài học đầu đời

Bài học đầu đời

(GLO)- Mãi đến bây giờ, cánh tay tôi vẫn còn một vết sẹo. Vết sẹo đỏ ửng, kéo dài trông thật “thiếu thẩm mỹ”. Bạn bè khuyên đi xóa sẹo nhưng tôi lại không muốn. Bởi lẽ, với tôi, vết sẹo ấy gắn liền cùng kỷ niệm về bài học đầu đời.

Tháng Tư ở thành phố mang tên Bác

Tháng Tư ở thành phố mang tên Bác

(GLO)- Một ngày giữa tháng Tư, tôi có chuyến thăm TP. Hồ Chí Minh. Như tín hiệu của vũ trụ, có điều gì đó thôi thúc tôi phải về với nơi mà 50 năm về trước, cả dân tộc vỡ òa trong niềm vui của ngày đại thắng, thống nhất non sông.

Nhớ bếp lửa nhà sàn

Nhớ bếp lửa nhà sàn

(GLO)- Gần 50 năm gắn bó với vùng đất Tây Nguyên, tôi đã đi qua nhiều buôn làng, tiếp xúc với bao con người hiền lành như đất, mộc mạc như cây rừng. Và trong những buôn làng đó, từng bếp lửa nhà sàn đã để lại trong tôi ấn tượng đậm sâu với không gian đầm ấm và chân tình

null