Giá trị của di tích Bãi Cọi trong diễn trình lịch sử, văn hóa Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, trưng bày di tích Bãi Cọi đã giới thiệu trên 150 hiện vật, tư liệu với nhiều chất liệu như đá, gốm, kim loại, thủy tinh… và đây là dịp để công chúng trong nước và bạn bè quốc tế có thêm nhận thức về văn hoá Sa Huỳnh và Đông Sơn.

Thạp đồng Đông Sơn - minh chứng rõ ràng nhất cho thấy di tích Bãi Cọi là nơi gặp gỡ của các nền văn hoá trong thời Sơ sử ở Việt Nam. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia
Thạp đồng Đông Sơn - minh chứng rõ ràng nhất cho thấy di tích Bãi Cọi là nơi gặp gỡ của các nền văn hoá trong thời Sơ sử ở Việt Nam. Ảnh: Bảo tàng Lịch sử Quốc gia



“Đánh thức” di tích

Di tích khảo cổ học Bãi Cọi thuộc xã Xuân Viên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) được phát hiện năm 1974, trải qua hơn 3 thập kỷ bị “lãng quên”, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp cùng Sở VHTTDL Hà Tĩnh đã “đánh thức” cụm di tích bằng các cuộc khai quật khảo cổ.

Di tích Bãi Cọi đã trải qua nhiều đợt thám sát và khai quật được Bảo tàng Lịch sử quốc gia thực hiện từ năm 2008 - 2012. Đây là di tích khảo cổ học đặc biệt, mang đặc trưng của 2 nền văn hóa Đông Sơn và Sa Huỳnh. Với vị trí đặc biệt, Bãi Cọi chính là nơi hội tụ, gặp gỡ của cư dân văn hóa Sa Huỳnh và Đông Sơn và di tích này có ý nghĩa rất quan trọng trong nghiên cứu thời Sơ sử ở Việt Nam.

Để giúp có thêm nhận thức về vị trí, vai trò, giá trị của di tích Bãi Cọi trong diễn trình lịch sử, văn hóa Việt Nam, làm sáng tỏ những khoảng trống lịch sử giai đoạn Sơ sử miền Trung Việt Nam và ghi nhận thành công của mô hình hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, khai quật khảo cổ học, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Sở VHTTDL Hà Tĩnh và Bảo tàng Hà Tĩnh đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Bãi Cọi - nơi gặp gỡ các nền văn hóa” với gần 150 ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu (gồm 3 phần: Bãi Cọi - Hành trình khám phá; Bãi Cọi - Nơi gặp gỡ các nền văn hóa; Hợp tác quốc tế giữa Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam và Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc).

Nội dung giới thiệu những hiện vật được phát hiện trong quá trình khai quật mộ táng tại di tích. Theo đó, di tích Bãi Cọi là một quần thể mộ táng được phân bố trên một diện tích rộng lớn với 2 loại hình mộ huyệt đất và mộ chum được chôn xen kẽ. Điểm lý thú, tạo nên giá trị đặc biệt của di tích Bãi Cọi là trong các mộ chum (Sa Huỳnh) có các hiện vật thuộc văn hóa Đông Sơn, ngược lại trong các mộ huyệt đất (Đông Sơn) lại không hiếm gặp các hiện vật mang đặc trưng văn hóa Sa Huỳnh và cả những hiện vật thuộc văn hóa đồ sắt Trung Quốc.

Gìn giữ và phát huy

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Quốc Bình - Trưởng phòng Trưng bày Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho hay, sau khi kết thúc trưng bày vào tháng 4.2021, Bảo tàng sẽ đưa toàn bộ hiện vật về Bảo tàng Hà Tĩnh. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cũng đã làm việc với các cơ quan chức năng, đơn vị có thẩm quyền nơi mà có di tích Bãi Cọi để khoanh vùng, bảo vệ tốt hơn và quyết định xây một nhà trưng bày và biến di tích thành một sản phẩm du lịch của địa phương.

Thời gian tới, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia sẽ bổ sung một số hình ảnh, tư liệu, hiện vật vào phần trưng bày Sa Huỳnh nằm trong hệ thống chính của bảo tàng. Trong kế hoạch 3 năm tới, bảo tàng đang xây dựng đề án chỉnh lý lại toàn bộ hệ thống trưng bày, đến lúc đó sẽ có nhiều không gian hơn để trưng bày văn hoá Sa Huỳnh.

“Ngoài ra, bộ phận giáo dục công chúng của Bảo tảng Lịch sử Quốc gia cũng đang xây dựng kế hoạch để có những hoạt động đưa trưng bày vào trường học, giúp học sinh tiếp cận dễ dàng hơn với lịch sử. Tuỳ từng chuyên đề, tính chất, thời điểm, bảo tàng sẽ xây dựng một chương trình giáo dục riêng và đã chuyển nội dung cho CLB Em yêu lịch sử để nhanh chóng triển khai kế hoạch này”, ông Bình chia sẻ.

 

http://https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/gia-tri-cua-di-tich-bai-coi-trong-dien-trinh-lich-su-van-hoa-viet-nam-857091.ldo

Theo MAI HƯƠNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null