Gia Lai đổi mới hoạt động bảo tàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đổi mới, xây dựng hình ảnh gần gũi hơn với nhiều hoạt động hấp dẫn, đa dạng là mục tiêu mà Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang hướng tới và bắt đầu để lại ấn tượng trong lòng người dân và du khách.

logo-van-hoa-va-phat-trien.jpg

Cuối năm 2024, Bảo tàng tỉnh tiến hành chỉnh lý Phòng Địa lý, tự nhiên và lịch sử Gia Lai trước năm 1945.

Trước đây, khu vực này thiếu ánh sáng, không gian trưng bày chưa tạo được sự thu hút. Sau khi hoàn thành việc chỉnh lý, không gian sáng đẹp hơn, chủ điểm trưng bày mạch lạc hơn với phần trung tâm là một “khu rừng” thu nhỏ giới thiệu tiêu bản một số loài thú rừng Tây Nguyên một cách trực quan.

Xung quanh là các hiện vật của Di chỉ làng Gà (huyện Chư Prông); Di chỉ Biển Hồ (TP. Pleiku); 2 bảo vật quốc gia gồm Phù điêu Phật Champa Tây Nguyên và Sưu tập công cụ sơ kỳ Đá cũ An Khê.

Nét mới là một số hiện vật được trưng bày trên bàn xoay giúp du khách quan sát tổng thể hiện vật ở nhiều phía. Cùng với đó, Bảo tàng bổ sung nhiều hiện vật quý phát hiện tại hố thiêng trong quá trình khai quật di tích An Phú (xã An Phú, TP. Pleiku) như: lá vàng, hạt treo, hạt đính…

Thuyết minh viên Phạm Thị Phương Thảo giới thiệu góc nhỏ vừa được làm mới, đó là cụm tượng mô phỏng cảnh sinh hoạt của người tiền sử. Theo chị Thảo, nhiều du khách, nhất là thanh thiếu nhi rất thích thú với không gian vừa chỉnh lý này.

1-lam-nguyen.jpg
Phòng Địa lý, tự nhiên và lịch sử Gia Lai trước năm 1945 vừa được Bảo tàng tỉnh tiến hành chỉnh lý. Ảnh: L.N

Không chỉ vậy, khuôn viên Bảo tàng cũng được đầu tư để tạo cảnh trí hài hòa, thân thiện, gần gũi. Chị Nguyễn Thị An-Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ (Bảo tàng tỉnh) cho biết: Đơn vị vừa đầu tư khu vườn tượng chủ đề “Tượng và hoa” trên diện tích hơn 700 m2, làm thành không gian liên hoàn khi kết nối hài hòa với mô hình phục dựng làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang), quê hương Anh hùng Núp và tượng người anh hùng thuở niên thiếu.

Lối vào vườn tượng là chiếc cổng hoa rực rỡ hình dáng hoa văn mặt trời 8 cạnh. Khu vườn có tổng cộng khoảng 70 bức tượng gỗ dân gian Jrai, Bahnar đủ các kích cỡ, đậm tính truyền thống văn hóa-lịch sử.

Gần đó có thêm 2 guồng quay nước bằng tre mang đến nét độc đáo của đồng bào các dân tộc phía Bắc. Không gian tổng thể này vừa tạo cơ hội để du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống, vừa thư giãn, check-in.

Ngoài những nỗ lực trên, thời gian qua, Bảo tàng tỉnh đã có nhiều cố gắng thực hiện mục tiêu giáo dục di sản cho học sinh và các tầng lớp nhân dân thông qua việc tổ chức thành công một số chương trình như: Về miền di sản, Ngày hội di sản văn hóa, hội thảo “Nghệ sĩ Gia Lai với di sản văn hóa địa phương”.

Nơi này còn trở thành điểm đến thân thuộc thông qua các hoạt động triển lãm như: triển lãm tranh “Dấu ấn đại ngàn” của họa sĩ Mai Quý Ngọc, triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku”…

Chưa hết, năm qua, tại triển lãm “Tây Nguyên trong hội họa Việt Nam”, lần đầu tiên Bảo tàng tỉnh phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu hình thức trình chiếu tranh kỹ thuật số đến công chúng tại Gia Lai.

Cùng với lối trưng bày truyền thống, hiệu ứng xử lý kỹ thuật số mang đến những cảm xúc đặc biệt, người xem có cảm giác được hòa mình vào không gian tác phẩm.

2-lam-nguyen.jpg
Việc trưng bày trên bàn xoay giúp du khách chiêm ngưỡng hiện vật ở nhiều phía. Ảnh: L.N

Theo Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh, trong năm 2025, đơn vị tiếp tục đầu tư khu trưng bày ngoài trời một số hiện vật văn hóa Chăm như bệ thờ, bản phục chế bia đá Tư Lương…

Một nhiệm vụ quan trọng khác là triển khai thực hiện Nghị quyết số 374/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án phòng trưng bày Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên với tổng kinh phí 6,7 tỷ đồng.

Đây là dự án thành phần của Đề án “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Gia Lai giai đoạn 2023-2025”, qua đó tôn vinh di sản, tạo sức hút cho du lịch.

Dự án có các hạng mục: cải tạo, chuyển đổi các phòng chưa sử dụng hết công năng tại tầng 3 của Bảo tàng tỉnh như kho đồ mộc, dệt, da; phần hành lang và phòng làm việc tại tòa nhà chính của Bảo tàng tỉnh thành không gian riêng trưng bày “Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” với diện tích dự kiến 431 m2.

“Tất cả những đổi mới trên xuất phát từ trăn trở của lãnh đạo, viên chức trong đơn vị nhằm thu hút công chúng và phục vụ du khách tốt hơn”-chị An khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.