Giá cả có quyết định chất lượng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dân gian có câu: “Của rẻ là của ôi, của để đầu hồi là của vứt đi” hay “tiền nào của nấy”. Thế nhưng hiện nay, liệu rằng “của rẻ” có hẳn là “của ôi” và “của đắt” thật sự xứng tầm?
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Noel, tiếp đó là Tết Dương lịch rồi Tết Nguyên đán. Bởi vậy, đây được xem là thời điểm “ăn nên làm ra” của nhiều dịch vụ, cửa hàng liên quan đến làm đẹp, thời trang, đồ gia dụng, điện máy… Các hình thức khuyến mãi, giảm giá được liên tục tung ra nhằm đánh vào tâm lý của người mua hàng. 
Mới đây, một người bạn khoe với tôi hàng loạt tin nhắn thông báo khuyến mãi từ các shop quần áo, giày dép gửi về điện thoại; trong đó có một thương hiệu thời trang đang có mặt tại TP. Pleiku với mức giá giảm sâu đến 50%/sản phẩm. Ngay ngày đầu ưu đãi, bạn đã kéo tôi đến đó để chọn mua. Quả thật, quần áo thiết kế ở đây khá đẹp, chất lượng vải tốt, lại là thương hiệu nổi tiếng nên cách trưng bày sản phẩm ở khu vực giảm giá cũng khoa học và bắt mắt. Chỉ có điều, tất cả hàng sale đều là hàng lẻ size hoặc mẫu mã cũ. Cuối cùng, bạn quyết định mua một chiếc đầm không nằm trong danh mục sale. Không chỉ bạn tôi, một số khách hàng khác cũng rơi vào trường hợp tương tự, trong đó có nhiều người lần đầu ghé shop vì tấm poster khuyến mãi. Vậy mới thấy, hàng sale thường hướng đến một số đối tượng người mua nhất định và cũng là một thủ thuật của chủ thương hiệu nhằm thu hút và mở rộng lượng khách hàng tiềm năng.
Cuối năm là dịp các cửa hàng, thương hiệu đẩy mạnh chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Vũ Thảo
Cuối năm là dịp các cửa hàng, thương hiệu đẩy mạnh chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Vũ Thảo
Xu thế thị trường ngày càng có nhiều sự cạnh tranh chất lượng và giá cả trên cùng một mặt hàng. Tâm lý “tiền nào của nấy” vẫn luôn hiện hữu trong thói quen tiêu dùng. Anh D. hiện đang công tác tại một ngân hàng ở thị xã An Khê. Với sở thích sưu tầm đồ gốm hiện đại Á-Âu, nhiều năm qua, anh không tiếc bỏ ra số tiền lớn để mua chúng ở những cửa hàng lớn có thương hiệu trong và ngoài nước. Tuy nhiên, mới đây, anh đã “phải lòng” một shop đồ gốm nhỏ chỉ kinh doanh trên mạng xã hội với giá khá bình dân. “Ban đầu, tôi cũng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, vì vốn dĩ những thương hiệu đó, tôi từng mua với giá rất cao, chỉ một bộ tách trà bé xíu đã có giá gần chục triệu đồng. Tuy nhiên, vì chủ shop không yêu cầu phải chuyển khoản trước, lại còn được xem hàng rồi mới thanh toán nên tôi quyết định trải nghiệm thử. Và, khi nhận hàng, tôi đã rất bất ngờ về chất lượng, trong khi giá rẻ hơn đến 30%. Quan điểm của tôi cũng bắt đầu thay đổi từ đó. Tất nhiên, hàng chất lượng đi kèm với giá cao là điều hiển nhiên, song đôi lúc vẫn chưa thật sự xứng tầm”-anh D. chia sẻ.
Hơn 10 năm trước, khi còn làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, tôi có cơ hội gặp gỡ với các doanh nhân nước ngoài trong lần tác nghiệp tại một hội thảo với chủ đề “Phát triển kinh doanh: Nghệ thuật và thủ thuật”. Qua chia sẻ của họ, tôi vỡ lẽ được nhiều thứ, trong đó có quan điểm: “Hạ giá chứng tỏ bạn không tin vào sản phẩm của mình nên đừng bao giờ bán rẻ sản phẩm!”. Họ cũng cho rằng, một bộ phận khách hàng luôn có tâm lý “của rẻ là của ôi”, vì vậy, nghệ thuật ở đây là phải làm cho hàng hóa trở nên xứng tầm với giá bán ra. Tức là, cùng một sản phẩm nhưng nếu người bán có sự nâng cấp về hình thức, chú trọng khâu chăm sóc khách hàng thì hoàn toàn có thể đưa ra thị trường với mức giá cao và thu về lợi nhuận lớn hơn. Đây cũng là phương thức bán hàng được nhiều người áp dụng khá hiệu quả. Chị P.T.T. (chủ một cửa hàng đồ lưu niệm ở TP. Pleiku) chia sẻ: “Khi nhập hàng, tôi luôn chú trọng đến những món đồ độc, lạ, tính hữu dụng cao nhưng vẫn phải theo xu hướng. Giá niêm yết cao hơn các shop khác một chút nhưng sẽ kèm theo quà tặng nhỏ, đồng thời, đầu tư khâu gói hàng đối với những khách mua online. Vì vậy, khách vẫn chọn cửa hàng của tôi mặc dù giá không rẻ”.
Trên thị trường hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan; trường hợp lừa đảo khi mua hàng cũng không phải là ít. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy là “khách hàng thông thái” khi mua sắm và cần xuy xét trong từng tình huống cụ thể để vừa không bị “tiền mất tật mang”, vừa không đánh mất cơ hội sở hữu những món hàng tốt.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời kiến của cử tri tỉnh Gia Lai

Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch trả lời cử tri Gia Lai về quy định chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao cấp huyện

(GLO)- Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) có Công văn số 703/BTTTT-VP, ngày 28-2-2025, trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai về quy định chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao cấp huyện.

 Đồi chè Biển Hồ chỉ còn là ký ức?

Đồi chè Biển Hồ chỉ còn là ký ức?

(GLO)- Đồi chè Biển Hồ (thường gọi là Biển Hồ chè, nằm trên địa bàn xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) được thành lập vào khoảng năm 1925 dưới sự quản lý của người Pháp và là đồn điền chè đầu tiên ở Tây Nguyên. Nơi đây đã trở thành biểu tượng của nông nghiệp và văn hóa vùng đất này trong một thế kỷ qua.

Chính phủ bổ sung 4 nhóm đối tượng được áp dụng chính sách, chế độ theo Nghị định số 178

Chính phủ bổ sung 4 nhóm đối tượng được áp dụng chính sách, chế độ theo Nghị định số 178

(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 67/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.