Giá cả có quyết định chất lượng?

(GLO)- Dân gian có câu: “Của rẻ là của ôi, của để đầu hồi là của vứt đi” hay “tiền nào của nấy”. Thế nhưng hiện nay, liệu rằng “của rẻ” có hẳn là “của ôi” và “của đắt” thật sự xứng tầm?
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Noel, tiếp đó là Tết Dương lịch rồi Tết Nguyên đán. Bởi vậy, đây được xem là thời điểm “ăn nên làm ra” của nhiều dịch vụ, cửa hàng liên quan đến làm đẹp, thời trang, đồ gia dụng, điện máy… Các hình thức khuyến mãi, giảm giá được liên tục tung ra nhằm đánh vào tâm lý của người mua hàng. 
Mới đây, một người bạn khoe với tôi hàng loạt tin nhắn thông báo khuyến mãi từ các shop quần áo, giày dép gửi về điện thoại; trong đó có một thương hiệu thời trang đang có mặt tại TP. Pleiku với mức giá giảm sâu đến 50%/sản phẩm. Ngay ngày đầu ưu đãi, bạn đã kéo tôi đến đó để chọn mua. Quả thật, quần áo thiết kế ở đây khá đẹp, chất lượng vải tốt, lại là thương hiệu nổi tiếng nên cách trưng bày sản phẩm ở khu vực giảm giá cũng khoa học và bắt mắt. Chỉ có điều, tất cả hàng sale đều là hàng lẻ size hoặc mẫu mã cũ. Cuối cùng, bạn quyết định mua một chiếc đầm không nằm trong danh mục sale. Không chỉ bạn tôi, một số khách hàng khác cũng rơi vào trường hợp tương tự, trong đó có nhiều người lần đầu ghé shop vì tấm poster khuyến mãi. Vậy mới thấy, hàng sale thường hướng đến một số đối tượng người mua nhất định và cũng là một thủ thuật của chủ thương hiệu nhằm thu hút và mở rộng lượng khách hàng tiềm năng.
Cuối năm là dịp các cửa hàng, thương hiệu đẩy mạnh chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Vũ Thảo
Cuối năm là dịp các cửa hàng, thương hiệu đẩy mạnh chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Vũ Thảo
Xu thế thị trường ngày càng có nhiều sự cạnh tranh chất lượng và giá cả trên cùng một mặt hàng. Tâm lý “tiền nào của nấy” vẫn luôn hiện hữu trong thói quen tiêu dùng. Anh D. hiện đang công tác tại một ngân hàng ở thị xã An Khê. Với sở thích sưu tầm đồ gốm hiện đại Á-Âu, nhiều năm qua, anh không tiếc bỏ ra số tiền lớn để mua chúng ở những cửa hàng lớn có thương hiệu trong và ngoài nước. Tuy nhiên, mới đây, anh đã “phải lòng” một shop đồ gốm nhỏ chỉ kinh doanh trên mạng xã hội với giá khá bình dân. “Ban đầu, tôi cũng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, vì vốn dĩ những thương hiệu đó, tôi từng mua với giá rất cao, chỉ một bộ tách trà bé xíu đã có giá gần chục triệu đồng. Tuy nhiên, vì chủ shop không yêu cầu phải chuyển khoản trước, lại còn được xem hàng rồi mới thanh toán nên tôi quyết định trải nghiệm thử. Và, khi nhận hàng, tôi đã rất bất ngờ về chất lượng, trong khi giá rẻ hơn đến 30%. Quan điểm của tôi cũng bắt đầu thay đổi từ đó. Tất nhiên, hàng chất lượng đi kèm với giá cao là điều hiển nhiên, song đôi lúc vẫn chưa thật sự xứng tầm”-anh D. chia sẻ.
Hơn 10 năm trước, khi còn làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, tôi có cơ hội gặp gỡ với các doanh nhân nước ngoài trong lần tác nghiệp tại một hội thảo với chủ đề “Phát triển kinh doanh: Nghệ thuật và thủ thuật”. Qua chia sẻ của họ, tôi vỡ lẽ được nhiều thứ, trong đó có quan điểm: “Hạ giá chứng tỏ bạn không tin vào sản phẩm của mình nên đừng bao giờ bán rẻ sản phẩm!”. Họ cũng cho rằng, một bộ phận khách hàng luôn có tâm lý “của rẻ là của ôi”, vì vậy, nghệ thuật ở đây là phải làm cho hàng hóa trở nên xứng tầm với giá bán ra. Tức là, cùng một sản phẩm nhưng nếu người bán có sự nâng cấp về hình thức, chú trọng khâu chăm sóc khách hàng thì hoàn toàn có thể đưa ra thị trường với mức giá cao và thu về lợi nhuận lớn hơn. Đây cũng là phương thức bán hàng được nhiều người áp dụng khá hiệu quả. Chị P.T.T. (chủ một cửa hàng đồ lưu niệm ở TP. Pleiku) chia sẻ: “Khi nhập hàng, tôi luôn chú trọng đến những món đồ độc, lạ, tính hữu dụng cao nhưng vẫn phải theo xu hướng. Giá niêm yết cao hơn các shop khác một chút nhưng sẽ kèm theo quà tặng nhỏ, đồng thời, đầu tư khâu gói hàng đối với những khách mua online. Vì vậy, khách vẫn chọn cửa hàng của tôi mặc dù giá không rẻ”.
Trên thị trường hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan; trường hợp lừa đảo khi mua hàng cũng không phải là ít. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy là “khách hàng thông thái” khi mua sắm và cần xuy xét trong từng tình huống cụ thể để vừa không bị “tiền mất tật mang”, vừa không đánh mất cơ hội sở hữu những món hàng tốt.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Hương Tết xưa qua thư pháp Việt

Hương Tết xưa qua thư pháp Việt

(GLO)- Năm mới, nhiều người Việt vẫn lưu giữ cho mình “phong vị” Tết xưa qua những bức thư pháp chúc xuân ý nghĩa, những câu đối đỏ uyển chuyển, mềm mại, rực rỡ sắc màu… Nhiều gia đình lựa chọn thư pháp làm quà tặng người thân, bạn bè cho một năm mới nghênh đón nhiều tài lộc, bình an.
Sử dụng gia vị hợp lý ngày Tết

Sử dụng gia vị hợp lý ngày Tết

Trong không khí năm mới đang cận kề, bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm xanh, sạch và an toàn thì một điều không ít các bà nội trợ quan tâm là sử dụng gia vị hợp lý, trong đó có bột ngọt.
Ia Pa: Tìm thấy cháu bé sau 6 ngày bị lạc trong rừng

Ia Pa: Tìm thấy cháu bé sau 6 ngày bị lạc trong rừng

(GLO)- Ngày 20-1, Công an xã Ia Kdăm (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) cho biết đã bàn giao cháu Đinh Thên (SN 2008, trú tại làng Tkắt, xã Đăk Kơ Ning, huyện Kông Chro) cho Công an xã Đăk Kơ Ning để đưa cháu về đoàn tụ với gia đình sau 6 ngày bị lạc trong rừng.
Nông dân tiêu biểu kể chuyện làm giàu

Nông dân tiêu biểu kể chuyện làm giàu

(GLO)- Nhiều nông dân trong tỉnh đã mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập trên cùng một diện tích và đưa các mặt hàng nông sản vươn ra thị trường quốc tế. Trong đó, một số người đã được trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.
Gia Lai được xuất cấp gần 1.200 tấn gạo hỗ trợ Nhân dân dịp Tết Nguyên đán và trong thời gian giáp hạt năm 2023

Gia Lai được xuất cấp gần 1.200 tấn gạo hỗ trợ Nhân dân dịp Tết Nguyên đán và trong thời gian giáp hạt năm 2023

(GLO)- Gia Lai được xuất cấp gần 1.200 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ Nhân dân dịp Tết Nguyên đán và trong thời gian giáp hạt năm 2023. Đồng thời, UBND tỉnh Gia Lai chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo và thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng định mức theo quy định.
Báo Gia Lai điện tử ra mắt giao diện mới

Báo Gia Lai điện tử ra mắt giao diện mới

(GLO)- Hơn 10 năm kể từ khi ra mắt, Báo Gia Lai điện tử đã luôn đồng hành cùng với bạn đọc trong và ngoài tỉnh trong việc cung cấp, định hướng thông tin nhanh nhạy, chính xác, đúng theo tôn chỉ, mục đích. Hòa nhịp cùng xu hướng báo chí hiện đại, Báo Gia Lai điện tử đã không ngừng cải tiến giao diện, nâng cấp hệ thống quản trị nội dung để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin của độc giả.