Giá cả có quyết định chất lượng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dân gian có câu: “Của rẻ là của ôi, của để đầu hồi là của vứt đi” hay “tiền nào của nấy”. Thế nhưng hiện nay, liệu rằng “của rẻ” có hẳn là “của ôi” và “của đắt” thật sự xứng tầm?
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Noel, tiếp đó là Tết Dương lịch rồi Tết Nguyên đán. Bởi vậy, đây được xem là thời điểm “ăn nên làm ra” của nhiều dịch vụ, cửa hàng liên quan đến làm đẹp, thời trang, đồ gia dụng, điện máy… Các hình thức khuyến mãi, giảm giá được liên tục tung ra nhằm đánh vào tâm lý của người mua hàng. 
Mới đây, một người bạn khoe với tôi hàng loạt tin nhắn thông báo khuyến mãi từ các shop quần áo, giày dép gửi về điện thoại; trong đó có một thương hiệu thời trang đang có mặt tại TP. Pleiku với mức giá giảm sâu đến 50%/sản phẩm. Ngay ngày đầu ưu đãi, bạn đã kéo tôi đến đó để chọn mua. Quả thật, quần áo thiết kế ở đây khá đẹp, chất lượng vải tốt, lại là thương hiệu nổi tiếng nên cách trưng bày sản phẩm ở khu vực giảm giá cũng khoa học và bắt mắt. Chỉ có điều, tất cả hàng sale đều là hàng lẻ size hoặc mẫu mã cũ. Cuối cùng, bạn quyết định mua một chiếc đầm không nằm trong danh mục sale. Không chỉ bạn tôi, một số khách hàng khác cũng rơi vào trường hợp tương tự, trong đó có nhiều người lần đầu ghé shop vì tấm poster khuyến mãi. Vậy mới thấy, hàng sale thường hướng đến một số đối tượng người mua nhất định và cũng là một thủ thuật của chủ thương hiệu nhằm thu hút và mở rộng lượng khách hàng tiềm năng.
Cuối năm là dịp các cửa hàng, thương hiệu đẩy mạnh chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Vũ Thảo
Cuối năm là dịp các cửa hàng, thương hiệu đẩy mạnh chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Vũ Thảo
Xu thế thị trường ngày càng có nhiều sự cạnh tranh chất lượng và giá cả trên cùng một mặt hàng. Tâm lý “tiền nào của nấy” vẫn luôn hiện hữu trong thói quen tiêu dùng. Anh D. hiện đang công tác tại một ngân hàng ở thị xã An Khê. Với sở thích sưu tầm đồ gốm hiện đại Á-Âu, nhiều năm qua, anh không tiếc bỏ ra số tiền lớn để mua chúng ở những cửa hàng lớn có thương hiệu trong và ngoài nước. Tuy nhiên, mới đây, anh đã “phải lòng” một shop đồ gốm nhỏ chỉ kinh doanh trên mạng xã hội với giá khá bình dân. “Ban đầu, tôi cũng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, vì vốn dĩ những thương hiệu đó, tôi từng mua với giá rất cao, chỉ một bộ tách trà bé xíu đã có giá gần chục triệu đồng. Tuy nhiên, vì chủ shop không yêu cầu phải chuyển khoản trước, lại còn được xem hàng rồi mới thanh toán nên tôi quyết định trải nghiệm thử. Và, khi nhận hàng, tôi đã rất bất ngờ về chất lượng, trong khi giá rẻ hơn đến 30%. Quan điểm của tôi cũng bắt đầu thay đổi từ đó. Tất nhiên, hàng chất lượng đi kèm với giá cao là điều hiển nhiên, song đôi lúc vẫn chưa thật sự xứng tầm”-anh D. chia sẻ.
Hơn 10 năm trước, khi còn làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, tôi có cơ hội gặp gỡ với các doanh nhân nước ngoài trong lần tác nghiệp tại một hội thảo với chủ đề “Phát triển kinh doanh: Nghệ thuật và thủ thuật”. Qua chia sẻ của họ, tôi vỡ lẽ được nhiều thứ, trong đó có quan điểm: “Hạ giá chứng tỏ bạn không tin vào sản phẩm của mình nên đừng bao giờ bán rẻ sản phẩm!”. Họ cũng cho rằng, một bộ phận khách hàng luôn có tâm lý “của rẻ là của ôi”, vì vậy, nghệ thuật ở đây là phải làm cho hàng hóa trở nên xứng tầm với giá bán ra. Tức là, cùng một sản phẩm nhưng nếu người bán có sự nâng cấp về hình thức, chú trọng khâu chăm sóc khách hàng thì hoàn toàn có thể đưa ra thị trường với mức giá cao và thu về lợi nhuận lớn hơn. Đây cũng là phương thức bán hàng được nhiều người áp dụng khá hiệu quả. Chị P.T.T. (chủ một cửa hàng đồ lưu niệm ở TP. Pleiku) chia sẻ: “Khi nhập hàng, tôi luôn chú trọng đến những món đồ độc, lạ, tính hữu dụng cao nhưng vẫn phải theo xu hướng. Giá niêm yết cao hơn các shop khác một chút nhưng sẽ kèm theo quà tặng nhỏ, đồng thời, đầu tư khâu gói hàng đối với những khách mua online. Vì vậy, khách vẫn chọn cửa hàng của tôi mặc dù giá không rẻ”.
Trên thị trường hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan; trường hợp lừa đảo khi mua hàng cũng không phải là ít. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy là “khách hàng thông thái” khi mua sắm và cần xuy xét trong từng tình huống cụ thể để vừa không bị “tiền mất tật mang”, vừa không đánh mất cơ hội sở hữu những món hàng tốt.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

 BHXH sẽ thanh toán trực tiếp chi phí chênh lệch

BHXH sẽ thanh toán trực tiếp chi phí chênh lệch

(GLO)- Ngày 5-9, Gia Lai Online đăng tải bài viết "Người cao tuổi bức xúc vì phải trả tạm ứng 20% chi phí khám-chữa bệnh BHYT". Liên quan vấn đề này, ngày 8-9, Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai có Công văn số 452/BHXH-CĐBHYT về việc đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Khẩn cấp khoanh vùng, xử lý tổ ong vò vẽ đốt 1 cháu bé tử vong

Khẩn cấp khoanh vùng, xử lý tổ ong vò vẽ đốt 1 cháu bé tử vong

(GLO)- Chiều 8-9, ông Lưu Trung Nghĩa-Bí thư Đảng ủy phường An Phú, tỉnh Gia Lai thông tin: Sau khi có tin 3 trẻ ở Mái ấm Thiên Ân (phường An Phú) bị ong vò vẽ đốt cấp cứu ở Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai, trong đó 1 trẻ tử vong; địa phương nhanh chóng xác minh và có các hỗ trợ kịp thời người bị nạn.

4 bước đơn giản để lấy số thứ tự online tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai (Cơ sở 1)

4 bước đơn giản để lấy số thứ tự online tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai (Cơ sở 1)

(GLO)- Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Gia Lai (Cơ sở 1) vừa ban hành hướng dẫn lấy số thứ tự online tại Trung tâm. Người dân và doanh nghiệp có thể chủ động lấy số thứ tự online trước khi đến giao dịch, giúp tiết kiệm thời gian và thuận tiện hơn khi thực hiện thủ tục hành chính.

Người cao tuổi bức xúc vì phải trả tạm ứng 20% chi phí khám-chữa bệnh BHYT

Người cao tuổi bức xúc vì phải trả tạm ứng 20% chi phí khám-chữa bệnh BHYT

(GLO)-Ngày 13-8, Gia Lai Online có bài viết "Nhiều người cao tuổi bất ngờ việc giảm mức hưởng BHYT từ 100% xuống 80%". Ngày 21-8, Bộ Y tế có Công văn số 5622/BYT-BH về triển khai thực hiện chính sách BHYT với một số đối tượng tham gia BHYT. Tuy nhiên đến nay, BHXH vẫn chưa có hướng dẫn điều chỉnh.

null