Ế ẩm thị trường điện máy

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Vào mùa nắng nóng, nhu cầu mua sắm các thiết bị làm mát, giải nhiệt thường tăng cao. Thế nhưng, thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cửa hàng điện máy trên địa bàn TP. Pleiku đang rơi vào cảnh ế ẩm.

 

Lượng khách giảm đến 80%

Là một điểm bán hàng điện máy lớn trên địa bàn TP. Pleiku, trước đây, trung bình mỗi ngày cửa hàng Điện máy Xanh (279 Nguyễn Tất Thành) đón 400-500 lượt khách. Nhưng hiện nay, khách đến cửa hàng chỉ còn vài chục lượt/ngày. Anh Trần Thanh Sơn-nhân viên quản lý cửa hàng Điện máy Xanh-cho biết: “Đầu tháng 4, thời tiết đã chuyển qua mùa nắng nóng gay gắt. Đây được xem là mùa hút khách với những sản phẩm làm lạnh, làm mát. Thế nhưng, nhu cầu mua sắm của khách hàng hiện đã giảm nhiều, phần do việc hạn chế ra đường, phần do thu nhập trong dân giảm sút”.

 Các cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhưng lượng khách mua vẫn giảm rất mạnh. Ảnh: V.T
Các cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhưng lượng khách mua vẫn giảm rất mạnh. Ảnh: V.T



Tại các điểm kinh doanh hàng điện máy khác như Nguyễn Kim Gia Lai, Vĩnh Tín, Đức Thanh, Chợ Lớn, Ngọc Nam… tình hình cũng tương tự. Các cửa hàng đã tăng mức giảm giá, gia tăng ưu đãi cho khách mua máy lạnh bằng các hình thức: tặng ống đồng, miễn phí công lắp đặt, tặng vật tư, tăng thời hạn bảo hành, bán trả góp lãi suất 0% nhưng vẫn khá ế ẩm. Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai (109 Lê Duẩn) có chương trình “Vì cộng đồng vui khỏe” dành tặng 40.000 sản phẩm giá không lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng mua sắm nhưng vẫn không kéo được doanh thu.

Bà Nguyễn Thị Hòa-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ngọc Nam Gia Lai (30 Nguyễn Trãi) cho biết: “Ước lượng khách ra vào cửa hàng mỗi ngày chỉ chục lượt, song số mua hàng khá ít. Thị trường điện máy đã bão hòa, giờ chỉ có khách hàng tiềm năng là người xây nhà mới cũng như cung cấp nội thất cho công trình. Tuy nhiên, năm nay, hoạt động xây dựng cũng chậm hơn mọi năm”.

Theo ước tính của Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai, trong thời điểm dịch Covid-19 lan rộng, lượng khách đến mua hàng giảm khoảng 60%, doanh thu cũng giảm tương tự. Anh Nguyễn Hữu Hợp-Trưởng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai-cho rằng: “Do năm nay nông sản mất mùa, mất giá dẫn đến thu nhập của người dân thấp. Những khách hàng có nhu cầu mua sắm thì giá trị của sản phẩm không cao nên kéo giảm doanh số bán hàng xuống rất nhiều. Bên cạnh đó, thị trường điện máy đang bão hòa, sức mua tại thị trường Gia Lai giảm rất mạnh”.

Tiết giảm tối đa chi phí hoạt động

Anh Phạm Đình Thi-nhân viên marketing Trung tâm điện máy Vĩnh Tín (87 Hoàng Văn Thụ) cho hay: “Trước đây, Trung tâm luôn duy trì khoảng 40-50 nhân viên làm việc nhưng nay chỉ còn rất ít, mỗi ca bán hàng chỉ bố trí 2-3 người. Không chỉ giảm nhân sự, Vĩnh Tín còn phải tiết giảm tối đa chi phí hoạt động trong thời điểm dịch bệnh hiện nay”.

Ảnh: Vũ Thảo
Ảnh: Vũ Thảo



Còn quản lý cửa hàng Điện máy Xanh thì cho biết, hiện tại, cửa hàng mở cửa chủ yếu để phục vụ và hỗ trợ khách hàng các dịch vụ thu hộ tiền điện, thu tiền trả góp… chứ khách đến mua hàng rất ít. Cửa hàng cũng tăng thêm nhiều ưu đãi cho khách mua online nhưng doanh thu vẫn giảm rất mạnh. Do đó, để tiết giảm đến mức tối đa chi phí, Điện máy Xanh đã giảm số lượng nhân viên từ 30 người xuống còn 4 người làm việc thường trực theo ca. Thay vì làm việc liên tục trong tuần thì nay mỗi người làm luân phiên 1 tuần nghỉ 2-3 ngày.

“Tuy nhiên, Điện máy Xanh vẫn đảm bảo trả lương cơ bản tối thiểu theo từng vùng cho nhân viên. Bên cạnh đó, nhằm tiết giảm chi phí tiền điện cũng như hạn chế sự tiếp xúc của khách hàng và tránh tụ tập đông người, cửa hàng cũng tắt hết các máy trải nghiệm trên ti vi, điện thoại thông minh, sản phẩm đồ dùng và hạn chế bật điện chiếu sáng, điện trang trí”-anh Sơn nói.

Theo đại diện Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai, đơn vị cũng đã thực hiện cắt giảm bớt nhân viên từ 24 người xuống còn 10 người và làm việc luân phiên theo ca. Điều này vừa nhằm thực hiện chỉ thị hạn chế tập trung đông người, vừa giảm bớt chi phí hoạt động.

 VŨ THẢO
 

Có thể bạn quan tâm

Honda Wave Alpha 110 phiên bản 2025: Biểu tượng của sự bền bỉ và tiết kiệm với giá trên 18 triệu đồng

Honda Wave Alpha 110 phiên bản 2025: Biểu tượng của sự bền bỉ và tiết kiệm với giá trên 18 triệu đồng

(GLO)- Honda Wave Alpha 110 2025 tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe số phổ thông với thiết kế cải tiến, động cơ mạnh mẽ và hiệu suất nhiên liệu vượt trội. Đây là mẫu xe lý tưởng cho người dùng tìm kiếm sự ổn định, bền bỉ và tiết kiệm chi phí trong cuộc sống hàng ngày.

Honda Vision phiên bản 2025: Lựa chọn lý tưởng cho đô thị hiện đại đi kèm giá cả hợp lý, trên 31 triệu đồng

Honda Vision phiên bản 2025: Lựa chọn lý tưởng cho đô thị hiện đại đi kèm giá cả hợp lý, trên 31 triệu đồng

(GLO)- Honda Vision 2025 là mẫu xe tay ga hướng đến người dùng đô thị với thiết kế thanh lịch, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và những nâng cấp thông minh. Chiếc xe tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách và tính tiện dụng.

Hyundai Creta: Mẫu SUV cỡ nhỏ dành cho gia đình trẻ và người mua xe lần đầu, giá từ 632 triệu đồng

Hyundai Creta: Mẫu SUV cỡ nhỏ dành cho gia đình trẻ và người mua xe lần đầu, giá từ 632 triệu đồng

(GLO)- Hyundai Creta, mẫu xe SUV cỡ nhỏ, đang là lựa chọn phổ biến tại Việt Nam nhờ thiết kế hiện đại, tiện nghi vượt trội và giá cả hợp lý. Với ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP, Hyundai Creta càng thu hút khách hàng là nhóm gia đình trẻ và người mua xe lần đầu.