Ế ẩm thị trường điện máy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vào mùa nắng nóng, nhu cầu mua sắm các thiết bị làm mát, giải nhiệt thường tăng cao. Thế nhưng, thời điểm này, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cửa hàng điện máy trên địa bàn TP. Pleiku đang rơi vào cảnh ế ẩm.

 

Lượng khách giảm đến 80%

Là một điểm bán hàng điện máy lớn trên địa bàn TP. Pleiku, trước đây, trung bình mỗi ngày cửa hàng Điện máy Xanh (279 Nguyễn Tất Thành) đón 400-500 lượt khách. Nhưng hiện nay, khách đến cửa hàng chỉ còn vài chục lượt/ngày. Anh Trần Thanh Sơn-nhân viên quản lý cửa hàng Điện máy Xanh-cho biết: “Đầu tháng 4, thời tiết đã chuyển qua mùa nắng nóng gay gắt. Đây được xem là mùa hút khách với những sản phẩm làm lạnh, làm mát. Thế nhưng, nhu cầu mua sắm của khách hàng hiện đã giảm nhiều, phần do việc hạn chế ra đường, phần do thu nhập trong dân giảm sút”.

 Các cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhưng lượng khách mua vẫn giảm rất mạnh. Ảnh: V.T
Các cửa hàng đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn nhưng lượng khách mua vẫn giảm rất mạnh. Ảnh: V.T



Tại các điểm kinh doanh hàng điện máy khác như Nguyễn Kim Gia Lai, Vĩnh Tín, Đức Thanh, Chợ Lớn, Ngọc Nam… tình hình cũng tương tự. Các cửa hàng đã tăng mức giảm giá, gia tăng ưu đãi cho khách mua máy lạnh bằng các hình thức: tặng ống đồng, miễn phí công lắp đặt, tặng vật tư, tăng thời hạn bảo hành, bán trả góp lãi suất 0% nhưng vẫn khá ế ẩm. Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai (109 Lê Duẩn) có chương trình “Vì cộng đồng vui khỏe” dành tặng 40.000 sản phẩm giá không lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng mua sắm nhưng vẫn không kéo được doanh thu.

Bà Nguyễn Thị Hòa-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ngọc Nam Gia Lai (30 Nguyễn Trãi) cho biết: “Ước lượng khách ra vào cửa hàng mỗi ngày chỉ chục lượt, song số mua hàng khá ít. Thị trường điện máy đã bão hòa, giờ chỉ có khách hàng tiềm năng là người xây nhà mới cũng như cung cấp nội thất cho công trình. Tuy nhiên, năm nay, hoạt động xây dựng cũng chậm hơn mọi năm”.

Theo ước tính của Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai, trong thời điểm dịch Covid-19 lan rộng, lượng khách đến mua hàng giảm khoảng 60%, doanh thu cũng giảm tương tự. Anh Nguyễn Hữu Hợp-Trưởng Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai-cho rằng: “Do năm nay nông sản mất mùa, mất giá dẫn đến thu nhập của người dân thấp. Những khách hàng có nhu cầu mua sắm thì giá trị của sản phẩm không cao nên kéo giảm doanh số bán hàng xuống rất nhiều. Bên cạnh đó, thị trường điện máy đang bão hòa, sức mua tại thị trường Gia Lai giảm rất mạnh”.

Tiết giảm tối đa chi phí hoạt động

Anh Phạm Đình Thi-nhân viên marketing Trung tâm điện máy Vĩnh Tín (87 Hoàng Văn Thụ) cho hay: “Trước đây, Trung tâm luôn duy trì khoảng 40-50 nhân viên làm việc nhưng nay chỉ còn rất ít, mỗi ca bán hàng chỉ bố trí 2-3 người. Không chỉ giảm nhân sự, Vĩnh Tín còn phải tiết giảm tối đa chi phí hoạt động trong thời điểm dịch bệnh hiện nay”.

Ảnh: Vũ Thảo
Ảnh: Vũ Thảo



Còn quản lý cửa hàng Điện máy Xanh thì cho biết, hiện tại, cửa hàng mở cửa chủ yếu để phục vụ và hỗ trợ khách hàng các dịch vụ thu hộ tiền điện, thu tiền trả góp… chứ khách đến mua hàng rất ít. Cửa hàng cũng tăng thêm nhiều ưu đãi cho khách mua online nhưng doanh thu vẫn giảm rất mạnh. Do đó, để tiết giảm đến mức tối đa chi phí, Điện máy Xanh đã giảm số lượng nhân viên từ 30 người xuống còn 4 người làm việc thường trực theo ca. Thay vì làm việc liên tục trong tuần thì nay mỗi người làm luân phiên 1 tuần nghỉ 2-3 ngày.

“Tuy nhiên, Điện máy Xanh vẫn đảm bảo trả lương cơ bản tối thiểu theo từng vùng cho nhân viên. Bên cạnh đó, nhằm tiết giảm chi phí tiền điện cũng như hạn chế sự tiếp xúc của khách hàng và tránh tụ tập đông người, cửa hàng cũng tắt hết các máy trải nghiệm trên ti vi, điện thoại thông minh, sản phẩm đồ dùng và hạn chế bật điện chiếu sáng, điện trang trí”-anh Sơn nói.

Theo đại diện Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Gia Lai, đơn vị cũng đã thực hiện cắt giảm bớt nhân viên từ 24 người xuống còn 10 người và làm việc luân phiên theo ca. Điều này vừa nhằm thực hiện chỉ thị hạn chế tập trung đông người, vừa giảm bớt chi phí hoạt động.

 VŨ THẢO
 

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

null