Đường 250 tỉ nứt toác lợn chui lọt sau mưa, sao lại định vá víu bằng xi măng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Báo cáo của Ban quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải - Bộ GTVT) cho biết, việc đường tránh qua thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, Gia Lai) bị sụt lún là do ảnh hưởng của bão số 3 và 4. Trong khi đó, theo các kỹ sư cầu đường thì việc đổ lỗi đường hỏng do thời tiết là không xác đáng.
Ngày 6/9, Ban quản lý dự án 6 đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đường tránh qua thị trấn Chư Sê bị sụt lún nghiêm trọng.
Báo cáo cho biết, thời quan qua khu vực Tây Nguyên xảy ra mưa lớn, đặc biệt do ảnh hưởng của bão số 3 và 4 (từ ngày 23/8 đến 3/9) kéo dài gây thiệt hại, hư hỏng khoảng 130m ở đường tránh qua thị trấn Chư Sê (đoạn km10+200 – km10+300).
Sau khi xuất hiện tình trạng hư hỏng, ngày 3/9, Ban quản lý dự án 6 đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phối hợp triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời huy động hội đồng chuyên gia, lực lượng cán bộ có trách nhiệm đến hiện trường để kiểm tra, xem xét, đánh giá hiện trạng, nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục.
Kết quả, về hiện trạng hư hỏng, trên phạm vi chiều dài 130m xảy ra hiện tượng sụt lún nền mặt đường theo phương thẳng đứng. Bề rộng vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn km 10+260- km10+300 cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng khoảng 60cm đến 80cm, không có hiện tượng đẩy trồi sang hai bên kia hông phạm vi phía mái chân taluy.
Ngoài 130m bị hư hỏng nói trên, qua kiểm tra tổng thể về chất lượng mặt đường, các phạm vi còn lại trên dự án vẫn ổn định, đảm bảo yêu cầu.
 
Ban quản lý dự án 6 báo cáo việc đường bị nứt toác do thời tiết
Ban Quản lý dự án 6 yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương khảo sát bổ sung về địa hình, khoanh vùng vùng bị ảnh hưởng để tiến hành khoan khảo sát địa chất và tính toán thủy văn khu vực bị ảnh hưởng nhằm đánh giá chính xác nguyên nhân gây ra hư hỏng, cũng như đánh giá chất lượng thi công đất đắp nền đường, tiến độ yêu cầu hoàn thành trước ngày 18/9. Sau khi có báo cáo kết quả khảo sát bổ sung của đơn vị tư vấn thiết kế, Ban Quản lý dự án 6 sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét, chấp thuận giải pháp xử lý.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài những vị trí đường mới bị nứt toác mà báo Tiền Phong phản ánh, nhiều vị trí khác trước đó đã bị hỏng được gia cố lại bằng xi măng. Theo như một kỹ sư cầu đường, việc “sửa đường” theo cách này chỉ mang tính tạm bợ, không khoa học.
Bởi, về nguyên tắc, điểm bị hỏng phải được đào rộng ra, sau đó đắp đất từng lớp đảm bảo độ chặt theo yêu cầu, sau đó mới thi công phần móng cấp phối đá dăm và bê tông nhựa như mặt đường hiện trạng. Phương án thứ 2 có thể đổ bê tông mắc cao bên dưới nền đường và rải lớp bê tông nhựa bên trên theo đúng kết cấu mặt đường cũ.
 
Những vị trí bị hỏng trên đường 250 tỉ được xử lý bằng xi măng
"Việc đường sụt lún mà đổ lỗ do thời tiết là không xác đáng, vì trước khi làm đường, đơn vị tư vấn thiết kế, cơ quan thẩm định phải xem xét tính toán hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công kỹ lưỡng trước khi triển khai dự án" - Vị kỹ sư nói.
Trước đó Tiền Phong đã đưa tin: Đoạn đường tránh qua thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê) có kinh phí gần 250 tỉ đồng do Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư, chiều dài hơn 10,8km, khởi công từ giữa tháng 5/2018 và mới hoàn thành vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, chỉ sau vài trận mưa, nhiều vị trí đã bị sụt lún nghiêm trọng. 
Tiền Lê (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Chuẩn bị 42 khu tái định cư phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua Gia Lai

Chuẩn bị 42 khu tái định cư phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua Gia Lai

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Xây dựng về tình hình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư phục vụ Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

(GLO)- Hoạt động khai thác cát trái phép tại suối Bứa (đoạn qua xóm 2, thôn Long Thành, phường Quy Nhơn Tây) tưởng chừng đã chấm dứt nay lại tiếp tục diễn ra rầm rộ bằng các loại máy móc phương tiện khiến người dân lo lắng, bất an.

null