Du lịch bền vững: Tiết lộ các xu hướng 'xê dịch' trong năm 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hậu COVID, khách du lịch muốn những chuyến đi bền vững để đảm bảo an toàn cho bản thân, kết nối nhiều hơn với thiên nhiên, con người ở các địa phương và muốn mang đến nhiều lợi ích hơn cho cộng đồng.

Trong năm 2022, du khách muốn ưu tiên điểm đến vắng vẻ. Ảnh: CTV/Vietnam+
Trong năm 2022, du khách muốn ưu tiên điểm đến vắng vẻ. Ảnh: CTV/Vietnam+
Những tin tức về biến đổi khí hậu, nỗ lực triển khai du lịch bền vững của các cơ sở lưu trú, thời gian thấp điểm du lịch, kết nối với cộng đồng là những yếu tố chính ảnh hưởng tới quyết định thực hiện chuyến đi của du khách Việt.
Kết quả về xu hướng này được Booking.com đưa ra dựa trên những thông tin được thu thập từ hơn 30.000 du khách đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Việt Nam, trong đó nhấn mạnh tác động của các chuyến đi vẫn là mối quan tâm hàng đầu của du khách.
Theo đó, 96% du khách Việt muốn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới. Đặc biệt, có tới 97% người được hỏi xác nhận điều này rất quan trọng, 72% nói biến đổi khí hậu đã thôi thúc họ đưa ra nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn.
Cũng vì thế, với 79% du khách Việt, những nỗ lực liên quan đến du lịch bền vững của các chỗ nghỉ và nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đóng vai trò quan trọng khi họ lựa chọn nơi lưu trú và phương tiện đi lại. Thực tế, 93% du khách cho hay họ có xu hướng chọn một chỗ nghỉ bền vững hơn cho dù họ có chủ ý tìm kiếm hay không.
Chỗ nghỉ bền vững lên ngôi
Lưu trú bền vững đang ngày càng được nhiều người biết đến và quan tâm hơn. 76% du khách Việt xác nhận họ đã “để mắt” tới chỗ nghỉ bền vững trên trang web du lịch trực tuyến trong năm qua và 81% cho biết họ chủ động tìm kiếm thêm thông tin liên quan đến du lịch bền vững của chỗ nghỉ trước khi đặt phòng.
Một tín hiệu đáng khích lệ hơn đó là 87% du khách Việt cho biết họ đã lưu trú tại chỗ nghỉ bền vững trong năm vừa qua. Có thể thấy, đại dịch toàn cầu đã khiến con người chăm lo cho sức khỏe nhiều hơn.

Chỗ nghỉ thân thiện môi trường trở thành lựa chọn ưu tiên của khách du lịch trong năm 2022. Ảnh: CTV/Vietnam+
Chỗ nghỉ thân thiện môi trường trở thành lựa chọn ưu tiên của khách du lịch trong năm 2022. Ảnh: CTV/Vietnam+
Ưu tiên điểm đến vắng vẻ
Hầu hết các du khách đều muốn tránh những điểm đến đông người do những lo ngại dịch bệnh và sự thay đổi tâm lý hậu COVID. Thực tế, khi nghĩ tới các chuyến đi trong tương lai, 48% nói rằng họ sẵn sàng đi du lịch vào mùa thấp điểm để tránh tình trạng đông người, 63% tiết lộ họ sẽ tránh đi đến những điểm đến hoặc địa danh du lịch phổ biến để đảm bảo tác động và lợi ích từ chuyến đi của họ được phân tán đồng đều hơn.
Tuy nhiên, 49% du khách Việt cho biết họ gặp khó khăn khi muốn đến những điểm đến hấp dẫn mà vắng vẻ, 41% cảm thấy lựa chọn du lịch bền vững trong thành phố hoặc các điểm đến được nhiều du khách ưa chuộng gần như bất khả thi.
Điều này mở ra cơ hội cho các nền tảng du lịch làm việc với nhà cung cấp chỗ nghỉ tại nhiều điểm đến nhằm giúp họ tiến xa hơn trên hành trình vì sự bền vững, qua đó vừa giúp quảng bá thêm nhiều lựa chọn bền vững vừa giúp du khách tìm được cơ sở lưu trú tốt mà không cần đánh đổi quá nhiều trải nghiệm.

Trải nghiệm những điểm đến vắng vẻ giàu giá trị văn hóa bản địa. Ảnh: CTV/Vietnam+
Trải nghiệm những điểm đến vắng vẻ giàu giá trị văn hóa bản địa. Ảnh: CTV/Vietnam+
Kết nối sâu sắc giá trị văn hóa bản địa
Triết lý tái sinh đang ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định của mọi người, với 75% du khách Việt nói rằng họ muốn những nơi họ rời khỏi sau chuyến đi phải giữ được trạng thái tốt hơn cả trước khi họ tới đồng thời 77% muốn có những trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.
Thực tế, gần một nửa (43%) số người tham gia khảo sát cho hay họ đã chủ động làm quen với các giá trị và truyền thống văn hóa địa phương tại điểm đến du lịch trước chuyến đi và 38% sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các hoạt động du lịch để đảm bảo chúng mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.
Kết quả nghiên cứu trên do Booking.com ủy nhiệm và được thực hiện độc lập trên một nhóm gồm 30.314 người tham gia từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ. Để tham gia khảo sát này, người trả lời phải từ 18 tuổi trở lên, đã đi du lịch ít nhất một lần trong 12 tháng qua và có kế hoạch đi du lịch trong năm 2022 đồng thời là người quyết định chính hoặc tham gia vào quá trình đưa ra quyết định cho chuyến đi của họ. Khảo sát được thực hiện trực tuyến và diễn ra vào tháng 2/2022.
Theo M.Mai (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Six Senses Côn Đảo nằm trên bãi cát trắng mịn dài 2 km, gồm 50 biệt thự sở hữu hồ bơi riêng. Ảnh: vntrip

Khu nghỉ dưỡng Six Senses Côn Đảo giành Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025

(GLO)- Ban Tổ chức Hội nghị Đầu tư Khách sạn Châu Á-Thái Bình Dương (HICAP) lần thứ 35 vừa công bố những khách sạn, khu nghỉ dưỡng chiến thắng Giải thưởng Khách sạn bền vững HICAP 2025. Theo đó, Khu nghỉ dưỡng cao cấp Six Senses Côn Đảo được vinh danh ở hạng mục “Tác động tích cực đến cộng đồng”.

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Khám phá dòng Nặm Chang bằng thuyền kayak

Trên dòng suối Nặm Chang trong xanh, mát lành, du khách có thể tự tay điều khiển chiếc thuyền kayak len lỏi qua những khúc quanh tự nhiên giữa không gian sông nước và ruộng đồng mênh mông, ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và cuộc sống bình dị của người dân nơi đây.

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

null