Dự án cao tốc Bắc-Nam đầu tiên được ký kết đầu tư hình thức PPP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức thực hiện theo hình thức PPP và theo Luật PPP có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Bộ Giao thông Vận tải và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải ký kết đầu tư cao tốc Nha Trang-Cam Lâm theo hình thức PPP. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Bộ Giao thông Vận tải và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải ký kết đầu tư cao tốc Nha Trang-Cam Lâm theo hình thức PPP. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Sáng 6/5, Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư dự án), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang-Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) tổ chức ký kết hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang-Cam Lâm thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.
Theo đó, cao tốc Nha Trang-Cam Lâm thuộc phạm vi tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tổng chiều dài khoảng 50km. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m) với vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỷ đồng. Thời gian xây dựng tới năm 2023, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.
Theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP-Bộ Giao thông Vận tải), dự án cao tốc Nha Trang-Cam Lâm là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án.
Ông Thành cũng cho biết dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
“Việc tổ chức đàm phán, ký hợp đồng thành công ngoài việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua; là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay,” ông Thành cho hay.
Theo ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Sơn Hải, đây là dự án trọng điểm quốc gia được Quốc hội thông qua và là dự án đầu tiên thực hiện theo hình thức PPP và theo Luật PPP có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.
Khẳng định trách nhiệm nặng nề khi thực hiện dự án, ông Hải quả quyết nhà đầu tư ý thức được dự án sẽ đem lại hiệu quả an ninh-quốc phòng và cam kết với Bộ Giao thông Vận tải cùng các ban, ngành thực hiện dự án đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ nhanh nhất.

Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cam kết hoàn thành đúng tiến độ công trình vào năm 2023. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cam kết hoàn thành đúng tiến độ công trình vào năm 2023. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết tới năm 2030, dự kiến nước ta sẽ có 5.000km đường cao tốc. Hiện nay, cả nước có 1.163km đường cao tốc và đang triển khai thi công 786km cao tốc nối với cao tốc Bắc-Nam phía Đông, vẫn còn 838km nữa mới thông được toàn tuyến cao tốc nối từ Lạng Sơn-Cà Mau (có tổng chiều dài 2.083km) và gắn liền với các trục đường cao tốc giữa các địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế vùng, miền.
Thứ trưởng Thọ cũng tiết lộ, dự án này hiện đã được giải phóng mặt bằng tới 98%, đây là cơ sở để nhà đầu tư chắc chắn sẽ thực hiện tiến độ đầu tư xây lắp như trong hợp đồng.
Nhấn mạnh ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước theo Luật PPP, Thứ trưởng cũng thừa nhận dự án có thành công hay không còn có sự hỗ trợ của các ngân hàng.
“Khi triển khai PPP cũng có những bất cập và Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo với hệ thống ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại có gói tín dụng ưu đãi cho nhà đầu tư. Nếu ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, dự án chắc chắn sẽ thành công,” ông Thọ nói.
Thứ trưởng Thọ cũng gợi ý các nhà đầu tư và doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động thêm các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực giao thông.
Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null