Mặc dù Đảng và Nhà nước chủ trương xóa bỏ độc quyền đối với ngành điện, và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không còn độc quyền sản xuất điện, nhưng người dân và doanh nghiệp hiện chỉ có một lựa chọn duy nhất là mua điện của EVN. Thế độc quyền đó có thể thay đổi không, và sẽ thay đổi như thế nào?
(GLO)- Mặc dù rất bận rộn trong những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021 nhưng ông Bùi Pháp-Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã cổ phiếu DLG) vẫn dành thời gian chia sẻ với Báo Gia Lai về nỗ lực ứng phó với khó khăn, thách thức, tạo đà phát triển vững chắc cho kế hoạch 5 năm, chiến lược 10 năm và tầm nhìn 20 năm.
Dự án xây dựng tuyến tránh thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) dài hơn 26 km được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) triển khai từ tháng 4-2016, với tổng mức đầu tư gần 574 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, từ khi có tuyến đường tránh, các phương tiện lưu thông qua khu vực này đã có cơ sở “tránh“ luôn việc mua vé qua trạm thu phí của Công ty cổ phần BOT Quang Đức, doanh nghiệp (DN) dự án BOT qua Đắk Lắk, khiến DN gặp nhiều khó khăn trong việc thu phí hoàn vốn và có nguy cơ phá sản phương án tài chính đã được phê duyệt…
Kiểm toán Nhà nước vừa gửi báo cáo đến Quốc hội, trong đó kiến nghị xử lý 925 tỉ đồng của các dự án BOT và 5.228 tỉ của các dự án BT, giảm thời gian thu phí của 7/9 dự án tổng cộng hơn 56 năm.
Liên quan tới việc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đòi trả lại dự án thu phí tự động không dừng vì phải bù lỗ 300 tỷ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, không có chuyện doanh nghiệp nói dừng là dừng được... gây nhiễu loạn dư luận.
Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc“, Út “bộ trưởng“) thâu tóm hàng loạt dự án BOT, BT béo bở từ bắc chí nam, dù công ty mà ông này đại diện không có năng lực, kinh nghiệm.
Sau khi thu lợi bất chính hơn 1.655 tỷ đồng từ việc điều hành đường dây đánh bạc qua mạng, Nguyễn Văn Dương đầu tư vào dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn để “rửa“ thành tiền sạch.
Khi tổ chức, vận hành đường dây đánh bạc nghìn tỷ có sự bảo kê của ông Vĩnh và ông Hóa, Nguyễn Văn Dương thu lời bất chính 1.655 tỷ đồng và rửa tiền qua dự án BOT.
Sáng nay, 8/11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp, nghe báo cáo về việc rà soát các dự án BOT và các tồn tại, vướng mắc.
Bộ Giao thông Vận tải đã dừng triển khai 11 dự án BOT giao thông đường bộ, chỉ làm BOT trên đường mới, đường song hành và tất cả dự án phải qua đấu thầu.
Đến cuối tháng 9, chỉ với 22 dự án BOT giao thông được kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện các dự án đề xuất thu phí “quá“ so với tính toán thực của kiểm toán 22.237 tỷ đồng.
Nhiều dự án BOT giao thông có thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài, gây bức xúc dư luận, khiến Bộ GTVT đang phải rốt ráo quyết toán hàng loạt. Bước đầu kiểm tra cho thấy, hầu hết các dự án đều có mức đầu tư thấp hơn so với tổng mức đầu tư (TMĐT) ban đầu; đồng nghĩa với việc các dự án BOT sẽ phải giảm thời gian thu phí hoàn vốn.