Ghi nhận từ dự án BOT của Đức Long Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 8-5, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Nguyễn Đức Kiên-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Theo đó, dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Pleiku-Cầu 110 của Tập đoàn Đức Long Gia Lai được đoàn giám sát đánh giá rất cao.

Người dân đồng thuận

Đường Hồ Chí Minh đoạn từ TP. Pleiku đi Cầu 110 có chiều dài gần 90 km. Dự án có tổng số vốn khoảng 1.800 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư. Dự án hoàn thành tháng 6-2015, trước thời hạn 6 tháng theo hợp đồng quy định. Hiện nay, Đức Long Gia Lai đang thực hiện thu phí tại 2 trạm đặt tại Km 1610+800 và Km 1667+470, thời hạn thu phí là 20 năm 4 tháng. Tuyến đường đã đáp ứng được yêu cầu giao thông, với chất lượng tốt, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trong khu vực.

 

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát dự án BOT Đức Long. Ảnh: M.T
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát dự án BOT Đức Long. Ảnh: M.T

Trao đổi với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Pleiku-Cầu 110, anh Nguyễn Văn Lợi (ở xã Ia Blang, huyện Chư Sê) cho biết: “Ngày trước, đường rất xấu và hẹp. Bây giờ thì đường rộng bằng phẳng. Vị trí đặt trạm thu phí như thế là hợp lý, ít ảnh hưởng tới người dân”. Còn ông Hoàng Ngọc Quy (ở thôn Hòa Lộc, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) thì chia sẻ: “Từ khi con đường hoàn thành, chúng tôi đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Đây là một chủ trương đúng đắn”.

Dự án bot tốt nhất Việt Nam

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Đức Long Gia Lai, ông Dương Quốc Anh-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, nhận định: “Có lẽ đây là dự án BOT tốt nhất. Chất lượng đường tốt nhất và trong quá trình triển khai dự án cũng đạt được rất nhiều mục tiêu về tiến độ, kể cả báo cáo kiểm toán. Đặc biệt, tôi đi tiếp xúc cử tri tại địa phương không thấy người dân có ý kiến gì về dự án này”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Bảo-Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thành viên đoàn giám sát cũng cho rằng: “Dự án BOT của Đức Long Gia Lai có thể nói là tốt nhất”.

Sau khi đi giám sát dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn từ TP. Pleiku đi Cầu 110 của Tập đoàn Đức Long Gia Lai, ông Nguyễn Đức Kiên nhận định: Dự án đã thành công ở nhiều mặt. Đầu tiên, công tác quản lý về lĩnh vực giao thông của tỉnh Gia Lai tốt. Thể hiện ở việc, công tác tổ chức cắm lộ giới sớm, giải phóng mặt bằng rất nhanh. Các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp đã phối hợp rất tốt trong việc xác định đối tượng thu phí. Do đó, BOT Đức Long thành công trong việc triển khai thu phí mà không tạo ra bức xúc đối với người dân.

Kiến nghị của nhà đầu tư

Tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã nêu một số kiến nghị nhằm thực hiện tốt hơn các dự án trong thời gian tới.

Trong đó, Đức Long Gia Lai đề nghị Quốc hội cần tiếp tục ưu tiên và sửa đổi các cơ chế, chính sách để bố trí vốn cho các dự án công trình trọng điểm, đặc biệt là các dự án quan trọng; Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm hoàn thành việc xây dựng các luật quy hoạch, đề án đã được nêu trong Nghị quyết 13-NQ/TW; hoàn chỉnh thể chế, chính sách về đầu tư; chính sách về sử dụng kết cấu hạ tầng; tổ chức thực hiện tốt các chính sách về đầu tư PPP; xác định rõ mô hình đầu tư, kinh doanh các công trình hạ tầng theo hướng nhượng quyền đầu tư, khai thác kinh doanh có điều kiện đảm bảo nguyên tắc cung cấp hàng hóa và dịch vụ công.

Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tổng kết 2 năm thực hiện Nghị định số 15 và Nghị định số 30 của Chính phủ, làm cơ sở để nghiên cứu trình Quốc hội ban hành Luật Đối tác công tư, tạo cơ sở pháp lý cao nhất, thống nhất, đồng bộ cho hoạt động xã hội các lĩnh vực nói chung và xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng.

Bộ Tài chính cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn về quyết toán chi phí đầu tư xây dựng công trình, quyết toán hợp đồng dự án PPP theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 15 và thực tiễn triển khai các dự án PPP; hướng dẫn chi tiết, cụ thể về quản lý, giải ngân, quyết toán phần vốn góp của Nhà nước, phù hợp với các luật có liên quan như Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách, Luật Đấu thầu.

Bộ Xây dựng cần đánh giá việc nghiên cứu, bổ sung các chế tài xử lý trách nhiệm của tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và đặc biệt là tư vấn giám sát; rà soát lại hệ thống định mức đảm bảo phù hợp với thực tiễn nhằm quản lý phù hợp và tốt hơn về giá thành.

Bộ Giao thông-Vận tải cần xây dựng cơ chế giám sát đối với các dự đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cho cả vòng đời dự án; bổ sung và hoàn thiện các quy định định mức kinh tế kỹ thuật đối với việc xây dựng, vận hành và bảo trì kết cấu hạ tầng.

Thay mặt đoàn giám sát, ông Nguyễn Đức Kiên đã ghi nhận các kiến nghị của Tập đoàn Đức Long Gia Lai để báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Mai Tiên

Có thể bạn quan tâm

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Dây chuyền sản xuất nước giải khát từ thảo dược của Công ty TNHH Phát triển Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Khu công nghiệp Trà Đa, phường Pleiku). Ảnh: Hà Duy

Gia Lai: "Cú hích" mới cho kinh tế tư nhân bứt phá

(GLO)- Khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh Gia Lai. Với đóng góp hơn 80% GRDP, gần 23% tổng thu ngân sách và tạo việc làm cho 94% lao động toàn tỉnh, khu vực này đã chứng minh năng lực dẫn dắt nhiều lĩnh vực phát triển.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch được giao năm 2025. Ảnh: M.P

Gia Lai tăng tốc trồng rừng, hướng tới mục tiêu hơn 16.000 ha trong năm 2025

(GLO)- Gia Lai đặt mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đẩy nhanh trồng mới và phục hồi hơn 16.000 ha rừng trong năm 2025. Dù gặp khó khăn về thời tiết, địa hình và nhân lực, các địa phương vẫn nỗ lực phủ xanh đất trống, góp phần bảo vệ “lá phổi xanh” Tây Nguyên và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

null