Đời du mục trên thảo nguyên (bài 1): Tầm sư học đạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hơn 1 tuần theo chân những người chăn cừu thuê - nghề nhiều người gọi là du mục tại Ninh Thuận - tỉnh có đàn cừu lớn nhất cả nước, phóng viên Báo NTNN cảm nhận sự khổ cực, gian nan, vất vả khi sáng ở núi này, chiều lùa cừu qua ngọn đồi khác…
Dẫu vậy, cuộc đời du mục vẫn đậm chất nhân văn, lãng mạn như những bản tình ca trên thảo nguyên… Nghe tôi than vãn do làm ăn thua lỗ, muốn tìm một nơi xa phố thị, kiếm nghề mưu sinh qua ngày, anh Thanh Quang đồng ý đưa tôi đến một nơi "thâm sơn cùng cốc" để làm nghề nuôi cừu.
Hơn 48 giờ nhập môn
Ninh Thuận là tỉnh có lượng mưa ít nhất nước. Trong năm, ở đây mùa mưa chỉ 3 tháng, nguồn nước ngầm chỉ bằng 1/3 mức bình quân cả nước. Hạn hán, thiếu nước làm sao đàn cừu sinh sống trong suốt nhiều năm qua, mang lại lợi nhuận người chăn nuôi? Bài toán hóc búa này được các anh chàng du mục giải đáp...
Dưới cái nắng như lửa đốt trên những "thảo nguyên khô" mênh mông, bất tận, mắt các anh chàng du mục vẫn quan sát được từng con cừu trong đàn lên đến vài trăm con. Cừu đói, no, khát nước, kể cả những đôi cừu "yêu nhau" cũng không qua được tầm mắt "tinh tường" của các chàng du mục. Gian nan vất vả, nhưng khi chứng kiến đàn cừu no nê, sinh con… các chàng du mục đã vỡ òa hạnh phúc.
Ngồi sau xe máy anh Thanh Quang, xuất phát từ TP. Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), vượt gần 30km trong đó khoảng 20km đường rừng, gồ ghề đá lởm chởm, chúng tôi đến khu vực đồng cừu xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam. Đây là một trong những cánh đồng cừu lớn nhất, nhì nằm phía Nam tỉnh Ninh Thuận.

PV Báo Nông Thôn Ngày Nay ngày đầu tham gia chăn cừu ở Ninh Thuận. Ảnh: Quang Đăng
PV Báo Nông Thôn Ngày Nay ngày đầu tham gia chăn cừu ở Ninh Thuận. Ảnh: Quang Đăng
Cừu Ninh Thuận du nhập từ đâu?
Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận, cừu được du nhập vào Việt Nam từ hàng trăm năm trước do người Ấn Độ, các giáo sĩ người Pháp (theo đạo Hồi) mang vào. Với khí hậu đặc thù khô hạn của Ninh Thuận, đàn cừu giống Kelantan phát triển mạnh và xem đây là giống cừu duy nhất của Việt Nam. Ngày 24/10/2017, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00059 cho sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận.
Chúng tôi vào trại cừu của ông Thập Tấn (hơn 50 tuổi, người Chăm) nằm ở xa tít nhất thuộc thôn 3 xã Nhị Hà để xin chăn cừu thuê. Vừa thấy tôi, sư phụ Thập Tấn hỏi khéo: "Chu choa, chú em mập, bụng bia kiểu này hỏng biết có đi bộ nổi không đây?".
"Dạ, em cũng mong được đi bộ để bụng gọn lại đấy chứ. Với lại đói ăn, hòn đá cũng lăn thôi sư phụ ơi", tôi đáp lời.
Sư phụ Tấn cười khà khà rồi hướng dẫn tôi cách che nắng nóng. Xong, ông trao cho tôi một bịch ny lông, bên trong có một ổ bánh mì, chai nước. "Đây là thức ăn bữa trưa, cây gậy này phòng hờ chuyện rắn rít trên đường, tối mình nghỉ đêm ở căn chòi này…"- sư phụ Tấn căn dặn.
Tôi "sốc nặng" khi thấy căn chòi nhỏ của ông Thập Tấn và dãy chuồng cừu nằm trơ trọi ở lưng chừng triền đồi, xung quanh là những đồng cỏ khô cháy xen lẫn với những ghềnh đá núi. Đứng dưới cái nắng, nóng như lửa táp vào mặt của những ngày trung tuần tháng 3/2021, tôi sốc vì mình đang đứng giữa một "thảo nguyên khô" chứ không phải vùng thảo nguyên nhiều cỏ xanh đến tận chân trời…
Trên đường dẫn tôi ra chỗ đàn cừu hơn 200 con đang gặm cỏ khô, sư phụ Tấn truyền thụ: "Đã chọn nghề du mục thì sáng sớm mỗi ngày phải nhớ hôm nay mình đang đối mặt với muôn vàn cơ cực, gian nan… nên phải cố vượt qua. Một ngày ngoài đồng cừu, nhiều lần đối diện với nắng nóng, đói khát nhưng tuyệt đối không được rời bỏ đàn cừu bơ vơ trên đồng. Tối, đếm lại không mất con cừu nào trong chuồng mình mới ăn ngon, ngủ yên. Cừu sống, mình sống, Cừu chết, mình tiêu...".
Bí mật những cầu "thần chú"

Khi đến gần đàn cừu, bất thình lình sư phụ Tấn liên tục thét, hú lên mấy tiếng phương ngữ của người Chăm khiến đàn cừu đang gặm cỏ ở xa bỗng quay đầu bước về hướng sư phụ Tấn đứng.
Khi đến gần đàn cừu, bất thình lình sư phụ Tấn liên tục thét, hú lên mấy tiếng phương ngữ của người Chăm khiến đàn cừu đang gặm cỏ ở xa bỗng quay đầu bước về hướng sư phụ Tấn đứng.
Tiếng thét của sư phụ Tấn khiến tôi giật bắn cả người vì tưởng đây là những câu thần chú làm cho bầy cừu khiếp sợ... Thấy tôi ngạc nhiên, sư phụ Tấn giải thích: "Cừu ngu hơn dê ở chỗ, dê sáng đi chiều biết đường về, cừu thì không! Nhưng cừu lại nghe được âm thanh, giọng nói quen của người chăn dưỡng nó. Sau khi nghe tiếng quen, cừu sẽ quay đầu về hướng chủ. Nếu suốt một buổi không nghe tiếng chủ lần nào, cừu sẽ đi xa hơn, khi không còn nghe tiếng người nữa thì hết biết đường về. Mình thét lên để cừu biết có chủ chứ không phải thần chú gì cả…".
Sau khi lùa đàn cừu vào suối uống nước nghỉ trưa, sư phụ Tấn dặn: "Người chăn cừu phải biết tính toán, sáng lùa đi ăn xa phải tính trước trưa nghỉ chỗ nào có bóng mát, có nước cho cừu uống. Buổi chiều trên đường lùa về cũng dự tính cho cả đàn ăn uống no bụng, để về chuồng chúng khỏi kêu be be…".
Sau khi đếm đủ đàn cừu hơn 200 con, sư phụ Tấn chỉ tôi cách đóng cửa chuồng xong, mặt trời đã lặn sau những dãy núi đá xa xa.
Một ngày theo sư phụ làm du mục, hai chân tôi mỏi nhừ, ê ẩm khắp thân thể. Nắng nóng táp vào, da mặt tôi đỏ như trái cà chua! Sư phụ Tấn khuyên tôi không tắm, chỉ nên lấy khăn lau mặt, thân thể vì sợ nước vào tôi sẽ bị cảm nắng do chưa quen với thời tiết khắc nghiệt vùng này.
Sư phụ Tấn bảo: "Tối nay, anh em mình lai rai tí rượu thuốc với mấy con cu đất nướng muối ớt. Đợi trăng lên anh em mình làm thơ, tả trời, tả đất...".
Tối, bên căn lều nhỏ, sư phụ Tấn trải lòng, ông đã theo nghề chăn cừu hơn 20 năm qua, từ người chăn cừu thuê rồi lên làm chủ. Nhờ kinh nghiệm lâu năm nên ông thuộc lòng từng phiến đá gốc cây, suối nước của vùng "thảo nguyên khô" này. 
Theo Bùi Phụ-Đăng Quang (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

null