Đinh Vin "truyền lửa" cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với niềm đam mê nghệ thuật cồng chiêng, anh Đinh Vin (SN 1980, làng Pơ Bah Ktu, xã An Trung, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) đã tích cực truyền dạy cách đánh cồng chiêng, múa xoang cho thanh-thiếu niên để lưu giữ văn hóa truyền thống của dân tộc.
Chúng tôi về thăm làng Pơ Bah Ktu vào đầu tháng 11 khi lúa rẫy đang chín vàng. Tiếp chúng tôi tại phòng khách với những bộ chiêng, trống sắp xếp ngay ngắn, anh Đinh Vin nói: “Thu hoạch xong lúa rẫy cũng là lúc dân làng Bahnar mình chuẩn bị vào mùa lễ hội. Những bộ cồng chiêng này lại được dịp ngân vang”.
Kể về cái duyên đến với cồng chiêng của mình, anh Vin thổ lộ: Lúc còn nhỏ, anh được thưởng thức giai điệu ngân nga của tiếng cồng, tiếng chiêng mỗi khi vào mùa lễ hội. Anh muốn tự mình được tham gia diễn tấu nhạc cụ. Rồi anh xin các cụ lớn tuổi trong làng chỉ dạy cho mình. Với đức tính ham học hỏi, nhạy cảm trong các kỹ năng đánh chiêng, thỉnh âm nên anh nhanh chóng nắm bắt các kỹ thuật đánh chiêng cơ bản và được người già trong làng tin tưởng truyền dạy các bài chiêng truyền thống. Sự miệt mài luyện tập và tiến bộ nhanh chóng của anh đã nhận được cái gật đầu ưng ý của người già, bố mẹ tự hào, dân làng trầm trồ. Từ đó, anh bắt đầu gia nhập đội văn nghệ địa phương. Năm 1995, anh cùng các thành viên đội văn nghệ xã An Trung đạt giải nhất tại hội thi văn hóa do Huyện Đoàn tổ chức.
Sau khi lập gia đình, anh dành thời gian sưu tầm và vận động dân làng không bán cồng chiêng. Trước đây, bà con thường bỏ chiêng ngoài sân hoặc trong vườn dẫn đến hư hỏng, bị mất. “Sau khi hiểu sự việc, mình cùng già làng đứng ra vận động, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn, bảo quản. Khi mình phân tích cho mọi người hiểu cồng chiêng là vật quý của dân tộc, người dân trong làng bắt đầu ý thức đem vào nhà cất giữ”-anh Vin chia sẻ.
Anh Đinh Vin bên những bộ chiêng của gia đình. Ảnh: R’Ô HOK
Anh Đinh Vin bên những bộ chiêng của gia đình. Ảnh: R’Ô HOK
Bà Nguyễn Thị Phượng-Chủ tịch UBND xã An Trung: “Anh Đinh Vin có nhiều đóng góp trong công tác giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Bahnar. Anh cũng là điển hình trong phát triển kinh tế, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và tích cực vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.
Hiện anh Vin đang sở hữu 4 bộ chiêng, trong đó có 2 bộ chiêng Grong, 1 bộ chiêng Hri, 1 bộ chiêng Plao và các loại nhạc cụ truyền thống khác như: đàn t’rưng, đàn goong... Nhiều năm qua, anh Vin còn truyền dạy cồng chiêng cho thanh-thiếu niên trong làng. Hiện anh đang hướng dẫn 1 lớp học đánh cồng chiêng, hát dân ca, diễn tấu nhạc cụ với 30 học viên là thanh-thiếu niên ở địa phương. Nhờ sự chỉ dạy tận tình, nhiều học trò của anh đạt thành tích cao trong các cuộc thi do địa phương tổ chức. Lần gần nhất, tại Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc thanh thiếu nhi huyện Kông Chro năm 2021, em Đinh Thị Trán (15 tuổi, làng Pơ Bah Ktu) đạt giải nhì về hát dân ca. Trước đó, anh Đinh Hnơnh (cùng làng) đạt giải nhất về diễn tấu cồng chiêng năm 2020. Em Đinh Linh-thành viên đội cồng chiêng của Trường THCS Dân tộc Nội trú Kông Chro-cho biết: “Lúc rảnh rỗi, em cùng các bạn trong đội cồng chiêng của trường thường đến nhờ chú Đinh Vin hướng dẫn tập luyện đánh chiêng sao cho hay. Em sẽ nỗ lực học thêm các loại nhạc cụ khác để chơi cho thành thục”.
Anh Vin cho hay: Mỗi bộ chiêng có âm thanh, giai điệu khác nhau. Trong đó, chiêng Hri có âm thanh vang, trong trẻo, nhịp điệu vui tươi, sôi nổi. Đây cũng là loại chiêng có thể đánh hòa tấu từ dân ca cho đến các bài hát hiện đại và có thể phối hợp với các nhạc cụ như: đàn t’rưng, đàn goong... Vì vậy, loại này được đông đảo thanh niên chọn lựa để học. 
Với vai trò Trưởng thôn Pơ Bah Ktu, anh Vin cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xóa bỏ tập tục lạc hậu để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ sự đóng góp của mình, tại Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II-2020, anh được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2010-2020; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong việc triển khai thực hiện chính sách dân tộc ở địa phương giai đoạn 2014-2019; Trưởng ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết các dân tộc giai đoạn 2014-2019.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null