Đêm hội Áo dài Huế 2025 - Dòng chảy lịch sử và vẻ đẹp trường tồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đêm hội Áo dài Huế 2025 dẫn dắt người xem xuyên qua các chặng đường lịch sử của tà áo dài từ cổ xưa đến hiện đại, bằng những bộ sưu tập áo dài độc đáo, sáng tạo.

dem-hoi-ao-dai.jpg
Đêm hội áo dài Huế kể về hành trình của chiếc áo dài - biểu tượng văn hóa của người Việt. Ảnh: Tường Vi/TTXVN

Tối 6/6, tại Cung An Định, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Huế tổ chức Đêm hội Áo dài Huế 2025 với chủ đề "Dòng chảy lịch sử và vẻ đẹp trường tồn" - sự kiện mở màn cho Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế 2025. Đây cũng là hoạt động nổi bật trong chuỗi các hoạt động Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.

Đêm hội Áo dài Huế đã dẫn dắt người xem xuyên qua các chặng đường lịch sử của tà áo dài từ cổ xưa đến hiện đại, bằng những bộ sưu tập áo dài độc đáo, sáng tạo, đậm chất truyền thống nhưng không kém phần cách tân, như bộ sưu tập "Đào Liễu" - Thương hiệu Phạm Gia của nhà thiết kế Dương Lâm; bộ sưu tập "Một dải hòa ca" của nhà thiết kế Năm Tuyền; "Hương sắc cố đô" của nhà thiết kế Quang Hòa; bộ sưu tập "Dấu xưa""Ký ức tình yêu" của nhà thiết kế Đoan Trang; bộ sưu tập "Hoàng uyển" của nhà thiết kế Trần Thiện Khánh; bộ sưu tập "Huế vươn mình từ di sản" của nhà thiết kế Viết Bảo...

Câu chuyện áo dài không chỉ được kể bằng vải vóc, mà bằng cả tiếng lòng của những người yêu Huế, yêu văn hóa Việt Nam. Những tà áo thướt tha cùng ánh sáng lung linh của cung điện, hòa quyện với âm nhạc và những vũ điệu uyển chuyển đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng và du khách.

Đặc biệt, điểm nhấn của đêm hội là phần giao lưu văn hóa Đông Á - nơi áo dài Việt Nam sánh bước cùng trang phục kimono của Nhật Bản, hanbok của Hàn Quốc và Hán phục-trường bào Trung Hoa.

Mỗi tà áo là một lát cắt văn hóa, một hình ảnh quê hương, một hơi thở dân tộc. Ảnh: Tường Vi/TTXVN
Mỗi tà áo là một lát cắt văn hóa, một hình ảnh quê hương, một hơi thở dân tộc. Ảnh: Tường Vi/TTXVN

Không gian Cung An Định trở thành một sân khấu lộng lẫy của văn hóa truyền thống khu vực, nơi sự đa dạng tỏa sáng trong hòa hợp, và mỗi quốc phục không chỉ là trang phục mà còn là bản tuyên ngôn văn hóa, lịch sử, tinh thần của từng dân tộc.

Diễn ra từ ngày 5-15/6, Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế 2025 gồm nhiều hoạt động nổi bật như: đạp xe vì môi trường "Áo dài qua phố," Hành trình "Áo dài về nguồn," không gian trưng bày nghề may áo dài truyền thống; chương trình nghệ thuật "Sắc màu văn hóa," hoạt động diễu hành "Việt Phong hội tụ," chương trình nghệ thuật "Áo dài - Sắc thắm cố đô," nhảy Flash mob "Áo dài xuống phố," Tọa đàm "Áo dài trong trường học," triển lãm sản phẩm Hội thi Thiếu nhi vẽ tranh theo sách năm 2025, chủ đề "Áo dài và Tuổi thơ," chương trình "Vũ điệu Áo dài," triển lãm tác phẩm và trình diễn bộ sưu tập Áo dài "Ứng dụng nghệ thuật Điềm Phùng Thị," Lễ dâng hoa, dâng hương tại lăng Trường Thái và Diễu hành, tri ân Võ vương Nguyễn Phúc Khoát và Hoàng đế Minh Mạng; Đêm hội "Áo dài - niềm vui của em"...

Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế 2025 không chỉ là chuỗi sự kiện tôn vinh một biểu tượng văn hóa, mà còn là nhịp cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa Huế và thế giới; góp phần quan trọng trong việc khẳng định thương hiệu "Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam."

Qua nhiều năm gìn giữ và sáng tạo, Huế ngày nay không chỉ là nơi lưu giữ hồn cốt của chiếc áo dài truyền thống, mà còn là nơi khởi phát những xu hướng mới, những góc nhìn đương đại về áo dài trong đời sống hiện đại và hội nhập.

Theo Tường Vi (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null