Để điểm dừng chân văn hóa có văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bỏ qua những sắc màu văn hóa bản địa, nhiều điểm dừng chân, điểm đến văn hóa trở nên kỳ quặc và gây phẫn nộ.

Vẻ đẹp nguyên sơ của Choản Thèn- Ảnh: Lê Huy
Vẻ đẹp nguyên sơ của Choản Thèn- Ảnh: Lê Huy


Chữa cháy điểm đến

Những cọc bê tông đóng san sát quanh hai cây cổ thụ nổi tiếng ở Choản Thèn (xã Y Tý, H.Bát Xát, Lào Cai) đã cho thấy chất liệu của chòi ngắm mà địa phương dự kiến xây dựng tại đó. Giờ đây, khi tỉnh cho rằng cần giữ cảnh quan và vẻ đẹp tự nhiên cho khu vực này, điểm ngắm cảnh sẽ được chuyển tới khu vực Trường tiểu học Y Tý cách đó 1 km. Điều này, theo UBND tỉnh Lào Cai, sẽ tạo không gian trải nghiệm văn hóa cho học sinh, nhân dân và du khách. Hạng mục này nằm trong dự án bảo tồn văn hóa của người Hà Nhì ở Choản Thèn do Bộ VH-TT-DL thỏa thuận và đồng ý.

Việc “chữa cháy” này gợi nhớ đến vụ việc rất ồn ào ở Mã Pì Lèng hồi năm 2020. Khi đó, tòa nhà Panorama đã bị “cấy” vào con đèo nổi tiếng này, bất chấp khuyến nghị của chuyên gia UNESCO trước đó. Theo chuyên gia, chỉ nên để đây là một điểm dừng chân thoáng đãng để ngắm cảnh. Tuy nhiên, một tòa nhà “không liên quan” gì đến không gian và văn hóa bản địa đã được dựng lên.

TS Nguyễn Thu Thủy, Khoa Du lịch Trường ĐH KHXH-NV, ĐH Quốc gia Hà Nội, đặt vấn đề: “Với các dự án, xây dựng thế này thì luôn phải đặt câu hỏi ai tư vấn như thế. Với Choản Thèn, có thể thấy Sở VH-TT-DL tự làm, không mời quy hoạch gì. Người xây cũng không có quan điểm thẩm mỹ tốt, thậm chí người ta thấy cứng hóa thế là đẹp, kiên cố là đẹp. Và cả hai dự án đều liên quan đến du lịch văn hóa”.

KTS Nguyễn Hoàng Phương, người đã được nhiều giải thưởng quốc tế về kiến trúc, đánh giá cả hai dự án này đều đã bỏ qua hai yếu tố quan trọng là ý kiến cũng như văn hóa của người dân bản địa và người có chuyên môn. Chính vì thế, người dân bản địa cũng là người “ngơ ngác” và phản đối khi hai công trình được dựng lên.


 

 Cọc bê tông vây 2 cây cổ thụ ở Choản Thèn không nói lên được văn hóa của người Hà Nhì - Ảnh: Ly Xá Xuy
Cọc bê tông vây 2 cây cổ thụ ở Choản Thèn không nói lên được văn hóa của người Hà Nhì - Ảnh: Ly Xá Xuy


Không thể thả nổi

TS Thủy cho biết: “Với các dự án văn hóa, du lịch văn hóa, các nước đều có tư vấn chuyên môn khi thực hiện. Không bao giờ có chuyện chỉ có cơ quan quản lý địa phương làm. Còn nếu quản lý địa phương làm thì họ đã được học rất kỹ”. Việc “cấy” các công trình cứng hóa và các yếu tố văn hóa xa lạ thiếu kiểm soát cũng có thể thấy ở nhiều nơi. Mới đây, những công trình kỳ quái với các tượng quỷ núi, hay vườn tượng tự phát với tượng nữ thần Tự do sai tỷ lệ ở Lào Cai cũng cho thấy thẩm mỹ tồi tệ. Chúng khiến điểm đến văn hóa trở nên mất văn hóa.

PGS-TS Vương Xuân Tình, nguyên Viện trưởng Viện Dân tộc học, đồng ý với quan điểm luôn ưu tiên văn hóa bản địa. “Tùy địa hình và điều kiện cụ thể để làm sao cho tự nhiên và mang sắc thái văn hóa địa phương là hay nhất”, PGS-TS Tình nói.

KTS Vương Đạo Hoàng cho biết trong kiến trúc có một khái niệm là tiếp cận vấn đề từ bối cảnh. Có nghĩa là xây thêm công trình gì, ở đâu cũng phải đáp ứng việc cảnh đó có ngắm được không, bối cảnh đó có cảnh quan tự nhiên thế nào, bối cảnh đó có kiến trúc thế nào, phong cách ra sao. Liên quan đến bối cảnh đó còn là đường sá giao thông. “Những điều đó sẽ dẫn đến quyết định nên thêm cái gì, nên đặt vào đâu, công trình nên ra sao về hình khối, vật liệu, ý đồ. Nó giống như nhiệm vụ thiết kế, cần làm sao để đạt cái gì. Nếu không là sai hết cả”, ông Hoàng nói.

KTS Vương Đạo Hoàng cũng phân tích trường hợp chòi ngắm cảnh ở Choản Thèn, ở đó có nhiều người Hà Nhì sinh sống. “Công trình của văn hóa Hà Nhì mà lại cọc bê tông thì dở. Trong khi họ có kỹ thuật làm rào đá, kỹ thuật làm tường đất nhà trình tường. Những yếu tố bản địa đó vô cùng hấp dẫn du khách. Nếu sở quản lý văn hóa bỏ qua bối cảnh, kệ mọi thứ và đặt cái mình thích vào thì sẽ không còn hấp dẫn, chất lượng thẩm mỹ, cảnh quan đều đi xuống. Công trình không phải việc to và nhỏ mà là tầm vóc của chủ đầu tư, kiến trúc sư”, ông Hoàng nói.

 

Theo TRINH NGUYỄN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.