Dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 11/2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ.

Đội tế nữ thực hành các nghi thức tế Tổ Mẫu Âu Cơ.
Đội tế nữ thực hành các nghi thức tế Tổ Mẫu Âu Cơ.



Mở đầu của phần lễ là phần rước kiệu, rước lễ vật từ đình Đức Ông về đền Mẫu Âu Cơ. Trước anh linh Tổ Mẫu, lãnh đạo huyện Hạ Hòa đọc diễn văn tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ, cầu mong Tổ Mẫu phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, bách gia trăm họ bình an, ấm no, hạnh phúc, đất nước hùng cường, phát triển và thịnh trị...

Sau lễ dâng hương và dâng lễ vật là phần tế nữ quan, đây là nội dung được coi là phần chính của lễ. Đội tế nữ gồm 21 cô gái thanh tân, có nhan sắc và học vấn. Các cô đều mặc áo dài màu sắc rực rỡ, đầu đội khăn kim tuyến, thắt lưng lụa, trong đó chủ tế mặc trang phục màu đỏ. Kết thúc phần lễ, người dân thập phương thắp hương tri ân Tổ Mẫu Âu Cơ.

Theo truyền thuyết, vào mùng 7 tháng Giêng, Tiên nữ Âu Cơ giáng trần, gặp gỡ và kết duyên với Lạc Long Quân, sinh ra bọc trăm trứng và nở thành một trăm người con trai, khởi nguồn của nòi giống Lạc Hồng. Sau khi nuôi các con khôn lớn, Lạc Long Quân đưa 50 người con xuống biển, mẹ Âu Cơ đưa 49 người con lên núi mở mang bờ cõi, để lại người con trưởng ở đất Phong Châu nối ngôi vua lấy hiệu là Hùng Vương.

Âu Cơ đưa các con đến vùng Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, thấy phong cảnh hữu tình, đất đai tươi tốt bèn hạ trại khai hoang lập ấp, lập làng dựng xóm. Mẹ Âu Cơ đã dạy cho dân làng nghề trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải… Làng xóm từ đó ngày một trù phú, cư dân ngày thêm đông đúc. Thấy muôn dân đã thạo nghề cày cấy, một ngày kia mẹ Âu Cơ cùng các tiên nữ bay về trời, vương lại một tấm lụa đào bên gốc đa giữa cánh đồng.


 

Đông đảo du khác thập phương về dự lễ hội và dâng hương tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ.
Đông đảo du khác thập phương về dự lễ hội và dâng hương tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ.



Dân làng lập đền thờ tại đó để thờ Mẹ, hằng năm mở hội vào mùng 7 tháng Giêng… Thời hậu Lê dưới triều vua Lê Thánh Tông (năm 1465) đã phong thần và cho xây dựng đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ quy mô như ngày nay. Năm 1991, Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã công nhận Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Năm 2017, Tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ - Đền Mẫu Âu Cơ đã được vinh danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ được tổ chức hằng năm nhằm tri ân công đức tổ tiên, giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy lòng tự hào dân tộc; duy trì và nâng cao giá trị truyền thống lễ hội trên địa bàn, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của vùng Đất Tổ. Lễ hội diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 10 - 11/2 (tức mùng 6 - 7 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Lễ hội đền Mẫu Âu Cơ là một trong những lễ hội lớn, mở đầu cho các hoạt động lễ hội đặc sắc trên địa bàn tỉnh. Lễ hội được tổ chức trang nghiêm, thành kính, nhưng không kém phần sôi động với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các trò chơi dân gian mang đậm sắc thái văn hóa truyền thống của dân tộc, qua đó tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu Xuân, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Trưởng ban Quản lý Khu di tích đền Mẫu Âu Cơ, so với những năm trước, lượng du khách đến với đền Mẫu Âu Cơ trong những ngày đầu năm 2019 tăng hơn hẳn. Tính từ ngày mùng 1 Tết đến nay, khoảng hơn ba vạn lượt người dân, du khách đã đến dâng hương, lễ bái tại đây. Càng gần ngày chính hội, lượng du khách càng tăng lên. Do đó, huyện Hạ Hòa đã chú trọng công tác phân luồng giao thông, bố trí bãi đỗ xe, điểm bán hàng; tổ chức tốt việc hướng dẫn người dân và du khách; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo ấn tượng đẹp trong lòng người dân và du khách.

Trung Kiên (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null