Cuối năm nay sẽ khởi công hàng loạt dự án giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ nay tới cuối năm sẽ có thêm nhiều dự án giao thông lớn được khởi công, tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công.

Bộ GTVT vừa yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công hàng loạt dự án giao thông theo đúng kế hoạch.

Mục tiêu Bộ GTVT sẽ giải ngân 95% trên tổng số vốn đầu tư công 95.222 tỉ đồng được giao của năm 2023. Ảnh: T.N
Mục tiêu Bộ GTVT sẽ giải ngân 95% trên tổng số vốn đầu tư công 95.222 tỉ đồng được giao của năm 2023. Ảnh: T.N

Theo đó, dự án QL2 sẽ khởi công trong tháng 12. Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) khởi công tháng 12 và dự án cầu Đại Ngãi (Ban Quản lý dự án 85) khởi công tháng 9.

Ngoài ra, một số dự án do địa phương làm chủ đầu tư như dự án QL8C (Sở GTVT Hà Tĩnh) sẽ khởi công vào tháng 9. Dự án tuyến tránh phía đông TP.Đông Hà (Sở GTVT Quảng Trị) khởi công tháng 10.

Với các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đã thông xe đưa vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án quyết liệt chỉ đạo nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát tập trung thi công dứt điểm các hạng mục còn lại trong tháng 9; hoàn thành các hạng mục bổ sung theo kiến nghị của địa phương trước ngày 31.12.

Với dự án Cầu Mỹ Thuận 2 (thời gian hoàn thành tháng 12), Ban Quản lý dự án 7 chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

Riêng 2 dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo (thời gian hoàn thành năm 2024) tiến độ đang bị chậm, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Đặc biệt, với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, bộ yêu cầu rà soát quy định hợp đồng để đề xuất xử lý theo quy định trong trường hợp các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không đáp ứng năng lực theo yêu cầu.

Với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (hoàn thành tháng 12), Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận giám sát đặc biệt quá trình triển khai dự án, quyết liệt chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu và các đơn vị có liên quan tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với cơ quan tham mưu của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng. Hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công; theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ để kịp thời nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh hồ sơ thiết kế (nếu có) cho phù hợp.

Với dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục, ký hợp đồng gói thầu xây lắp còn lại để triển khai thi công.

Trong 8 tháng năm nay, Bộ GTVT đã giải ngân vốn đầu tư công được khoảng 49.723 tỉ đồng (đạt khoảng 52% kế hoạch năm).

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa đáp ứng tiến độ giải ngân cần triển khai ngay các giải pháp để bù lại tiến độ đã bị chậm.

Người đứng đầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trước bộ trưởng nếu kết quả giải ngân không đạt yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

null