Cục Di sản ủng hộ Huế thí điểm đưa chiếc áo dài nam truyền thống vào công sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Là một cơ quan làm về công tác di sản văn hóa nên Cục Di sản văn hóa rất ủng hộ và khuyến khích việc thí điểm này của Sở Văn hóa, thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế như một nỗ lực bảo tồn di sản văn hóa truyền thống, đưa di sản vào cuộc sống.
 

Đương kim Miss Baby Việt Nam 2019 (phải) trao vương miện cho tân Miss Baby Việt Nam 2020 trong đêm chung kết cuộc thi ngày 10-10 tại nhà hát Sông Hương, TP Huế - Ảnh: Kids Model Vietnam
Đương kim Miss Baby Việt Nam 2019 (phải) trao vương miện cho tân Miss Baby Việt Nam 2020 trong đêm chung kết cuộc thi ngày 10-10 tại nhà hát Sông Hương, TP Huế - Ảnh: Kids Model Vietnam


Trả lời Tuổi Trẻ tại buổi họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chiều 14-10 về cuộc thi Miss Baby vừa được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế gây ra những thắc mắc trong dư luận rằng vì sao tổ chức thi hoa hậu, trao vương miện cho các em ở độ tuổi nhi đồng, ông Trần Hướng Dương - phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - cho biết sau khi có dư luận phản ảnh về sự kiện này, cục đã yêu cầu Sở Văn hóa, thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo.

Sở Văn hóa, thể thao Thừa Thiên Huế cho biết sở này chỉ cấp phép hoạt động trình diễn thời trang trẻ em, với quy định cụ thể 11 tiết mục được biểu diễn trong chương trình, và chương trình không có khán giả, chứ không cấp phép cho cuộc thi hoa hậu nhí nào.

Vì vậy, nếu có chuyện tổ chức thi hoa hậu nhí thì Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tiếp tục yêu cầu Sở Văn hóa, thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra và có báo cáo.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, cuộc "biểu diễn thời trang trẻ em" này có tên gọi là cuộc thi Miss Baby, do tạp chí Kids Model Vietnam tổ chức.

Trên trang Facebook của chương trình này đã đăng thông tin: "Đêm chung kết Miss Baby Việt Nam 2020 đã khép lại với chiến thắng thuộc về thí sinh C.T.Y.N. số báo danh 058 đến từ Nghệ An". Đêm chung kết 10-10 diễn ra khi lũ lụt tràn ngập TP Huế, nên chỉ có hơn 100 khán giả là khách mời và thân nhân thí sinh tham dự.

Cũng tại họp báo, trả lời Tuổi Trẻ, ông Trần Đình Thành - phó cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch) - cho biết Cục Di sản văn hóa ủng hộ việc Sở Văn hóa, thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đang thí điểm đưa chiếc áo dài nam truyền thống vào công sở.

Theo ông Thành, áo dài nam truyền thống từng là nếp sống, là văn hóa của người Việt Nam trong một giai đoạn lịch sử, vì vậy, là một cơ quan làm về công tác di sản văn hóa nên Cục Di sản văn hóa rất ủng hộ và khuyến khích việc thí điểm này của Sở Văn hóa, thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế như một nỗ lực bảo tồn di sản văn hóa truyền thống, đưa di sản vào cuộc sống.

Tuy nhiên, ông Thành cũng lưu ý sở cần lắng nghe ý kiến của công luận và các nhà khoa học trong quá trình thí điểm để có những điều chỉnh phù hợp, bởi chiếc áo dài nam truyền thống khá khó mặc trong đời sống hiện đại với nhịp sống gấp gáp hiện nay.

Về hoạt động cấp phép biểu diễn, ông Trần Hướng Dương cho biết dự thảo nghị định thay thế nghị định 79 quy định về quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Thủ tướng.

Dự thảo nghị định mới sẽ theo hướng giảm các thủ tục cấp phép và bỏ cấp phép với một số hoạt động, chẳng hạn như các chương trình biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Nghị định mới cũng sẽ không dùng văn bản cấp phép mà chỉ có văn bản chấp thuận cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Theo THIÊN ĐIỂU - M.TỰ (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

(GLO)- Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của những đội cồng chiêng “nhí” ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) không chỉ là kế thừa mà còn trở thành nhịp cầu nối dài mạch nguồn văn hóa truyền thống, để hồn cốt dân tộc tiếp tục sống mãi qua từng thế hệ.

null