Công bố báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra giá điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Công thương vừa có công văn 3489/BCT-ĐTĐL báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tăng giá điện theo Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ. Tại báo cáo, Bộ Công Thương đã đề cập các nội dung về quá trình xây dựng, ban hành và kiểm tra thực hiện Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Ngành Điện tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Ngành Điện tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ảnh: Ngọc Thu



Theo kết quả kiểm tra, hoạt động niêm yết công khai giá, ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số tính tiền điện thanh toán tiền điện cho thấy các đơn vị đã thực hiện đúng quy trình kinh doanh.

Các hoạt động niêm yết công khai giá công tác ghi chỉ số công tơ công tác chốt chỉ số tính tiền điện thanh toán tiền điệntheo quyết định số 648/QĐ-BCT đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định, đảm bảo thông tin về điều chỉnh giá trị đến khách hàng kịp thời. Công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chữ số tính tiền điện, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện được cấp đơn vị thực hiện đúng quy trình kinh doanh của EVN tuân thủ các quy định của Chính phủ.

Theo Bộ Công Thương, hóa đơn tiền điện khách hàng trong tháng 4 tăng là: Sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng nhiệt độ cao; Tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36% ; Kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3 năm 2019. Theo báo cáo của EVN, trong tháng 4 năm 2019, tổng điện năng thương phẩm tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2018 và 14,23% so với tháng 3 năm 2019. Trong đó phụ tải quản lý, tiêu dùng (bao gồm sinh hoạt) tăng 14,15% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 21,03% so với tháng 3 năm 2019.

Kiểm tra thực tế việc chốt chỉ số công tơ phát hành hóa đơn tiền điện tại một số khách hàng sử dụng điện lớn, các Tổng công ty Điện lực và Công ty điện lực đã thực hiện đúng quy định. Qua kiểm tra thực tế xử lý tại các cuộc gọi kiểm tra các Trung tâm Chăm sóc khách hàng tại các đơn vị cho thấy các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết.

Theo thống kê của EVN, từ ngày 20-3 đến ngày 4-5-2019, toàn Tập đoàn nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện. Trong đó có 14.541 kiến nghị của khách hàng, chiếm tỷ lệ gần 20% thắc mắc về chỉ số công tơ điện, hóa đơn tiền điện. Các thắc mắc của khách hàng đã được trả lời 100%, các khách hàng đều hài lòng với giải đáp.Công tác phúc tra đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định và đầy đủ 100% khách hàng có sản lượng từ 1,5 lần trở lên đến 2 lần.

Đối với công tác tuyên truyền về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng, kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị đã xây dựng kế hoạch truyền thông và triển khai tuyên truyền rộng rãi với nhiều hình thức khác nhau về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng sử dụng điện.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương với chức năng quản lý nhà nước về ngành điện sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá điện bậc thang đối với khách hàng điện sinh hoạt; khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng và phát triển thị trường điện với mục tiêu vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào năm 2021, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội bền vững, phù hợp với tiến trình hội nhập của đất nước.

GLO
 

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

(GLO)- Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định (Khu công nghiệp Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông) đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu lô sushi cá điêu hồng đầu tiên sang thị trường Nhật Bản, đánh dấu bước tiến quan trọng và mở ra hướng phát triển bền vững cho nghề nuôi trồng thủy sản.

Thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải: Ðáp ứng tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu

Thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải: Ðáp ứng tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành chiến lược kiểm soát phát thải, kiểm kê khí nhà kính định kỳ, xây dựng lộ trình giảm phát thải rõ ràng, tập trung vào các ngành phát thải cao như: sắt, thép, gỗ, may mặc, góp phần tái cấu trúc mô hình tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu.

Ông Phan Ngọc Linh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai

Ông Phan Ngọc Linh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-12, Agribank Chi nhánh Gia Lai tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Hội đồng thành viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank về công tác cán bộ. Ông Phan Ngọc Linh-Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Đắk Lắk được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai.

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

(GLO)- Những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng giúp nông sản Gia Lai định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nhiều chủ thể đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư chế biến và xây dựng chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm.

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát: Tăng tốc giải phóng mặt bằng

(GLO)- Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai đang phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

null