Công bố báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra giá điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Công thương vừa có công văn 3489/BCT-ĐTĐL báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tăng giá điện theo Nghị quyết số 30/NQ-CP của Chính phủ. Tại báo cáo, Bộ Công Thương đã đề cập các nội dung về quá trình xây dựng, ban hành và kiểm tra thực hiện Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Ngành Điện tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Ngành Điện tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ảnh: Ngọc Thu



Theo kết quả kiểm tra, hoạt động niêm yết công khai giá, ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số tính tiền điện thanh toán tiền điện cho thấy các đơn vị đã thực hiện đúng quy trình kinh doanh.

Các hoạt động niêm yết công khai giá công tác ghi chỉ số công tơ công tác chốt chỉ số tính tiền điện thanh toán tiền điệntheo quyết định số 648/QĐ-BCT đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định, đảm bảo thông tin về điều chỉnh giá trị đến khách hàng kịp thời. Công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chữ số tính tiền điện, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện được cấp đơn vị thực hiện đúng quy trình kinh doanh của EVN tuân thủ các quy định của Chính phủ.

Theo Bộ Công Thương, hóa đơn tiền điện khách hàng trong tháng 4 tăng là: Sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng nhiệt độ cao; Tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36% ; Kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3 năm 2019. Theo báo cáo của EVN, trong tháng 4 năm 2019, tổng điện năng thương phẩm tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2018 và 14,23% so với tháng 3 năm 2019. Trong đó phụ tải quản lý, tiêu dùng (bao gồm sinh hoạt) tăng 14,15% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 21,03% so với tháng 3 năm 2019.

Kiểm tra thực tế việc chốt chỉ số công tơ phát hành hóa đơn tiền điện tại một số khách hàng sử dụng điện lớn, các Tổng công ty Điện lực và Công ty điện lực đã thực hiện đúng quy định. Qua kiểm tra thực tế xử lý tại các cuộc gọi kiểm tra các Trung tâm Chăm sóc khách hàng tại các đơn vị cho thấy các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết.

Theo thống kê của EVN, từ ngày 20-3 đến ngày 4-5-2019, toàn Tập đoàn nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện. Trong đó có 14.541 kiến nghị của khách hàng, chiếm tỷ lệ gần 20% thắc mắc về chỉ số công tơ điện, hóa đơn tiền điện. Các thắc mắc của khách hàng đã được trả lời 100%, các khách hàng đều hài lòng với giải đáp.Công tác phúc tra đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định và đầy đủ 100% khách hàng có sản lượng từ 1,5 lần trở lên đến 2 lần.

Đối với công tác tuyên truyền về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng, kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị đã xây dựng kế hoạch truyền thông và triển khai tuyên truyền rộng rãi với nhiều hình thức khác nhau về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng sử dụng điện.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương với chức năng quản lý nhà nước về ngành điện sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá điện bậc thang đối với khách hàng điện sinh hoạt; khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tiếp tục đẩy mạnh tiến độ xây dựng và phát triển thị trường điện với mục tiêu vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào năm 2021, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội bền vững, phù hợp với tiến trình hội nhập của đất nước.

GLO
 

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

Dịch vụ sửa xe máy quá tải sau lũ

(GLO)- Trận lũ lịch sử vừa qua khiến hàng nghìn phương tiện của người dân bị ngập, hư hỏng, kéo theo nhu cầu sửa chữa các loại xe tăng đột biến. Các tiệm sửa xe và trung tâm bảo hành quá tải, nhiều nơi phải từ chối nhận thêm vì không đủ nhân lực.

Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai.

Khu công nghiệp Trà Đa hướng đến mục tiêu công nghiệp xanh

(GLO)- Phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường đang là định hướng chiến lược của tỉnh Gia Lai. Tại Khu công nghiệp Trà Đa, mục tiêu này được thực hiện bằng công nghệ sản xuất sạch, hệ thống xử lý nước thải tập trung, ý thức môi trường của doanh nghiệp hướng tới sản xuất xanh, bền vững.

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

null