Cơ hội kết nối, phát triển thị trường nội địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội nghị giao thương giữa 2 tỉnh Gia Lai và An Giang đã mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư đối với các doanh nghiệp trên địa bàn 2 tỉnh.

Tiềm năng phong phú

An Giang là một tỉnh miền Tây Nam bộ được thiên nhiên ưu đãi, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó phải kể đến những mặt hàng nông sản chủ lực, như lúa gạo, cá tra và rau màu… Bên cạnh đó, An Giang còn có tới 26 làng nghề truyền thống với nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền như mắm, đường thốt nốt. Đặc biệt, nhiều làng nghề tiểu thủ công nghiệp mang đậm bản sắc dân tộc vẫn được duy trì và phát triển tạo nên những sản phẩm đặc sắc, như: thổ cẩm, tơ lụa và nghệ thuật thêu ren…

 

Khu trưng bày sản phẩm của tỉnh An Giang. Ảnh: L.L
Khu trưng bày sản phẩm của tỉnh An Giang. Ảnh: L.L

Bà Mai Thị Ánh Tuyết-Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang cho biết: “Nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, thời gian qua tỉnh An Giang không ngừng quan tâm đầu tư, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt các tiêu chuẩn trong và ngoài nước”. Đến nay, các sản phẩm của tỉnh An Giang ngày càng được các hệ thống phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng. Hiện An Giang có nhiều thương hiệu nổi tiếng được ưa chuộng trên thị trường, như gạo Tấn Vương, các sản phẩm rau quả, thực phẩm đóng hộp của Công ty cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang, bánh hạnh nhân Tiến Anh, trái cây Lê Huy, thêu may Kim Chi… Nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao và được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới.

Trong khi đó, Gia Lai lại có thế mạnh về phát triển cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và phát triển ngành công nghiệp chế biến. Toàn tỉnh hiện có hàng trăm ngàn ha cao su, hồ tiêu và cà phê với đàn bò lên đến 300 ngàn con và 2 nhà máy chế biến đường công suất 190 ngàn tấn/năm… Gia Lai cũng có khoảng 10 làng nghề truyền thống chuyên về dệt thổ cẩm, đồ gỗ mỹ nghệ, nhạc cụ dân gian. Đặc biệt, Gia Lai còn có nguồn thủy năng lớn với 54 dự án thủy điện vừa và nhỏ được quy hoạch với tổng công suất 2.300 MW…

Cơ hội kết nối

Dù 2 tỉnh ở 2 vùng miền khác nhau, một bên sông nước, một bên núi non nhưng Gia Lai và An Giang lại có nhiều nét tương đồng về đất nước, con người, về tiềm năng và thế mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực công thương; trong đó, nhu cầu tiêu thụ các đặc sản, sản phẩm nông nghiệp của mỗi địa phương rất cao. Theo ông Nguyễn Tấn Thành-Phó Giám đốc Sở Công thương Gia Lai thì Gia Lai và An Giang đều là thị trường tiềm năng của nhau. Vì vậy, hội nghị giao thương sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp 2 tỉnh cùng quan tâm khai thác, hỗ trợ, tạo mối liên kết cung ứng tiêu thụ sản phẩm giữa các nhà sản xuất và hệ thống phân phối. Đây là nền móng cho việc xúc tiến thương mại, thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển kinh tế của cả 2 địa phương.

Còn theo bà Mai Thị Ánh Tuyết-Giám đốc Sở Công thương An Giang thì sau những thành công từ kết quả kết nối giao thương với một số tỉnh thành, chẳng hạn như mỗi năm doanh số bán hàng các sản phẩm An Giang tại TP. Hồ Chí Minh lên đến từ vài chục tỷ đồng đến hơn trăm tỷ đồng. Khu vực Tây Nguyên được tỉnh đánh giá cao và Gia Lai là một trong những tỉnh mà An Giang mong muốn kết nối, phát triển và mở rộng thị trường.

Tại hội nghị giao thương của 2 tỉnh An Giang và Gia Lai vừa diễn ra tại Gia Lai khiến nhiều người kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng về sự kết nối giao thương, phát triển, mở rộng sản phẩm trên thị trường 2 tỉnh.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Ngày hội của sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Ngày hội của sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

(GLO)- Tối 17-10, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, phường Pleiku, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai đã khai mạc Ngày hội nông sản gắn với hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ 1, năm 2025. Đây thực sự là ngày hội của nông dân với những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được hội tụ, quảng bá.

Phát triển năng lượng sạch, hướng tới Net Zero

Phát triển năng lượng sạch, hướng tới Net Zero

(GLO)- Tại hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy hành động hướng tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050” được tổ chức mới đây, các chuyên gia, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp đã đề xuất các giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero trong điều kiện thực tiễn của Gia Lai.

UBND tỉnh quyết định tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng để hỗ trợ ổn định đời sống các chủ tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng hỗ trợ chủ tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Mah Tiệp vừa ký quyết định tạm ứng kinh phí hỗ trợ ổn định đời sống đối với các chủ tàu cá không đủ điều kiện tham gia khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh sẽ tạm ứng hơn 4,4 tỷ đồng để triển khai chính sách hỗ trợ.

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

Tích cực phát huy tiềm năng nông sản Gia Lai

(GLO)- Ngày hội Nông sản tỉnh Gia Lai lần thứ I gắn với Hội thi sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2025 (diễn ra từ ngày 17 - 19.10 tại phường Pleiku) là sự kiện nông nghiệp nổi bật, thu hút sự quan tâm của đông đảo nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

null