Cơ hội kết nối, phát triển thị trường nội địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội nghị giao thương giữa 2 tỉnh Gia Lai và An Giang đã mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị trường, hợp tác đầu tư đối với các doanh nghiệp trên địa bàn 2 tỉnh.

Tiềm năng phong phú

An Giang là một tỉnh miền Tây Nam bộ được thiên nhiên ưu đãi, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó phải kể đến những mặt hàng nông sản chủ lực, như lúa gạo, cá tra và rau màu… Bên cạnh đó, An Giang còn có tới 26 làng nghề truyền thống với nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền như mắm, đường thốt nốt. Đặc biệt, nhiều làng nghề tiểu thủ công nghiệp mang đậm bản sắc dân tộc vẫn được duy trì và phát triển tạo nên những sản phẩm đặc sắc, như: thổ cẩm, tơ lụa và nghệ thuật thêu ren…

 

Khu trưng bày sản phẩm của tỉnh An Giang. Ảnh: L.L
Khu trưng bày sản phẩm của tỉnh An Giang. Ảnh: L.L

Bà Mai Thị Ánh Tuyết-Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang cho biết: “Nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, thời gian qua tỉnh An Giang không ngừng quan tâm đầu tư, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm và đạt các tiêu chuẩn trong và ngoài nước”. Đến nay, các sản phẩm của tỉnh An Giang ngày càng được các hệ thống phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng. Hiện An Giang có nhiều thương hiệu nổi tiếng được ưa chuộng trên thị trường, như gạo Tấn Vương, các sản phẩm rau quả, thực phẩm đóng hộp của Công ty cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang, bánh hạnh nhân Tiến Anh, trái cây Lê Huy, thêu may Kim Chi… Nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao và được xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới.

Trong khi đó, Gia Lai lại có thế mạnh về phát triển cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và phát triển ngành công nghiệp chế biến. Toàn tỉnh hiện có hàng trăm ngàn ha cao su, hồ tiêu và cà phê với đàn bò lên đến 300 ngàn con và 2 nhà máy chế biến đường công suất 190 ngàn tấn/năm… Gia Lai cũng có khoảng 10 làng nghề truyền thống chuyên về dệt thổ cẩm, đồ gỗ mỹ nghệ, nhạc cụ dân gian. Đặc biệt, Gia Lai còn có nguồn thủy năng lớn với 54 dự án thủy điện vừa và nhỏ được quy hoạch với tổng công suất 2.300 MW…

Cơ hội kết nối

Dù 2 tỉnh ở 2 vùng miền khác nhau, một bên sông nước, một bên núi non nhưng Gia Lai và An Giang lại có nhiều nét tương đồng về đất nước, con người, về tiềm năng và thế mạnh, đặc biệt là trong lĩnh vực công thương; trong đó, nhu cầu tiêu thụ các đặc sản, sản phẩm nông nghiệp của mỗi địa phương rất cao. Theo ông Nguyễn Tấn Thành-Phó Giám đốc Sở Công thương Gia Lai thì Gia Lai và An Giang đều là thị trường tiềm năng của nhau. Vì vậy, hội nghị giao thương sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp 2 tỉnh cùng quan tâm khai thác, hỗ trợ, tạo mối liên kết cung ứng tiêu thụ sản phẩm giữa các nhà sản xuất và hệ thống phân phối. Đây là nền móng cho việc xúc tiến thương mại, thúc đẩy giao thương, góp phần phát triển kinh tế của cả 2 địa phương.

Còn theo bà Mai Thị Ánh Tuyết-Giám đốc Sở Công thương An Giang thì sau những thành công từ kết quả kết nối giao thương với một số tỉnh thành, chẳng hạn như mỗi năm doanh số bán hàng các sản phẩm An Giang tại TP. Hồ Chí Minh lên đến từ vài chục tỷ đồng đến hơn trăm tỷ đồng. Khu vực Tây Nguyên được tỉnh đánh giá cao và Gia Lai là một trong những tỉnh mà An Giang mong muốn kết nối, phát triển và mở rộng thị trường.

Tại hội nghị giao thương của 2 tỉnh An Giang và Gia Lai vừa diễn ra tại Gia Lai khiến nhiều người kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng về sự kết nối giao thương, phát triển, mở rộng sản phẩm trên thị trường 2 tỉnh.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null