Chuyện ít biết về cây kơ nia hơn 200 tuổi ở đình An Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong khuôn viên đình An Mỹ (xã Phú An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) có 2 cây kơ nia cổ thụ hơn 200 năm tuổi. Những năm qua, người dân luôn nỗ lực bảo vệ cây, góp phần cho không gian ngôi đình thêm cổ kính, linh thiêng.
Đưa chúng tôi tham quan đình, ông Hồ Văn Lại-Trưởng ban Quản lý đình An Mỹ-cho biết: Ông bà xưa kể rằng, để ghi nhớ công đức to lớn của vị Anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung-Nguyễn Huệ, đồng thời làm nơi thờ cúng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, người dân đã đóng góp công sức, vật liệu xây dựng đình An Mỹ. Ngôi đình dựng trên gò đất có nhiều cây to, cách gò điểm khoảng 500 m-nơi nghĩa quân Tây Sơn dừng chân, kiểm đếm quân số trước khi tiến xuống đồng bằng. Trước đây, xung quanh đình là rừng cây rậm rạp và có nhiều cây kơ nia, người dân địa phương còn gọi là cây cầy. Loài cây này mang nhiều ý nghĩa đối với người dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung và bà con vùng Tây Sơn Thượng đạo nói riêng. Bao năm qua, cây kơ nia như những vị thần canh giữ, bảo vệ không gian linh thiêng cho ngôi đình.
Các cụ trong Ban nghi lễ đình An Mỹ kể rằng: Khi 3 anh em nhà Tây Sơn xuất quân tiến xuống đồng bằng, đến gần đèo An Khê, bất ngờ có một con rắn đen như gỗ mun, to như cột đình ra nằm chặn giữa đường. Trong hàng ngũ tướng lĩnh và nghĩa quân có người cho rằng, đây là điềm gở, đề nghị thu quân. Nhưng Nguyễn Huệ đã tiến lên, rút kiếm chém đứt đôi con rắn, lấy máu tế cờ và hòa rượu cho binh sĩ uống. Sau đó, Nguyễn Huệ cho người trèo lên cây ké phất cờ và cây cầy gần đó nổi trống làm hiệu tiến binh. Từ lần xuất quân này, nghĩa quân Tây Sơn giành được nhiều chiến công vang dội, hiển hách như: Rạch Gầm-Xoài Mút, Ngọc Hồi-Đống Đa...
Cây kơ nia sừng sững, xòe tán rộng tạo không gian linh thiêng cho ngôi đình An Mỹ (xã Phú An, huyện Đak Pơ). Ảnh: Ngọc Minh
Cây kơ nia sừng sững, xòe tán rộng tạo không gian linh thiêng cho ngôi đình An Mỹ (xã Phú An, huyện Đak Pơ). Ảnh: Ngọc Minh
Hiện trong khuôn viên đình An Mỹ còn 1 cây lộc vừng và 2 cây kơ nia hơn 200 tuổi. Ông Văn Thanh Cần-thành viên Ban nghi lễ đình An Mỹ-cho hay: Những năm 90 của thế kỷ trước, phong trào nấu mía đường phát triển, nhu cầu nguyên liệu đốt lò tăng cao, nhiều người vào rừng lấy củi, chặt phá cây cối. Những cây kơ nia trong khuôn viên đình cũng bị đốn hạ. Ban đầu, họ chặt những cành nhỏ rồi dần dần hạ nguyên cây. Trước tình hình đó, Ban nghi lễ phải cử người thay phiên nhau canh giữ và tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ không gian, cảnh quan đình. “Cách đây 7 năm, cây kơ nia phía trước đình có biểu hiện “xuống sức”, nhiều cành nhánh héo rũ. Qua kiểm tra thấy có rất nhiều bọ cánh cứng, sâu đục thân cắn phá. Ngay lập tức, chúng tôi góp tiền mua thuốc bảo vệ thực vật về phun từ gốc lên ngọn và rải vôi dưới gốc cả năm trời mới tiêu diệt sâu bệnh gây hại. Đến nay, cây đã hồi sinh, nhiều cành nhánh đâm chồi, nảy lộc xanh mướt”-ông Cần phấn khởi chia sẻ.
Theo ông Cần, thân cây kơ nia phía trước đình có chu vi 80 cm, cao khoảng 16 m; còn cây kơ nia sau đình cao hơn 17 m, phần gốc phải 6 người lớn đan tay vào nhau mới ôm xuể, tán cây quanh năm phủ bóng mát lên cả khu vực rộng 400 m2. “Hàng năm, cây kơ nia ra quả, hạt rụng rất nhiều. Tuy nhiên, không thấy cây con mọc. Chúng tôi mang hạt về ươm, đem trồng cũng không cây nào sống. Sắp tới, chúng tôi sẽ mua cây về trồng để không gian đình có thêm bóng kơ nia tỏa bóng mát cho muôn đời sau”-ông Cần tâm sự.
Gốc cây kơ nia đằng sau đình An Mỹ (xã Phú An, huyện Đak Pơ) 6 người vòng tay ôm mới xuể. Ảnh: Ngọc Minh
Gốc cây kơ nia đằng sau đình An Mỹ (xã Phú An, huyện Đak Pơ) 6 người vòng tay mới ôm xuể. Ảnh: Ngọc Minh
Có đám ruộng cạnh đình An Mỹ, hàng ngày, anh Nguyễn Dô cần mẫn chăm sóc hoa màu. Những lúc nắng nóng, anh thường vào bóng mát cây kơ nia ngồi nghỉ ngơi. “Ngồi ngắm cây cổ thụ thì bao mệt nhọc tan biến hết. Những năm qua, các cụ trong Ban nghi lễ đình thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở nên không còn tình trạng thả trâu, bò gây hại không gian đình. Các dịp lễ, Tết, người dân về dự lễ cúng Khai Sơn, Quý Xuân… quây quần dưới bóng cây trò chuyện và tự hào đình làng có cội kơ nia trăm tuổi”-anh Dô vui vẻ nói.  
Trao đổi với P.V, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Nguyễn Thanh Hiền cho biết: “Trong quá trình thu thập tư liệu của đình An Mỹ, các cụ trong Ban nghi lễ cung cấp cho chúng tôi thông tin về những cây cổ thụ có từ thời điểm thành lập đình cách đây hơn 200 năm. Để gìn giữ không gian đình, các công trình kiến trúc thiết chế tín ngưỡng nói chung và cây cổ thụ nói riêng, Phòng phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn người dân cách bảo tồn, gìn giữ nhằm nâng tầm giá trị ngôi đình. Thời gian tới, Phòng phối hợp với ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xác minh nếu những kơ nia đạt các tiêu chí của cây di sản, chúng tôi sẽ làm thủ tục, hồ sơ đề nghị công nhận”.
NGỌC MINH
 

Có thể bạn quan tâm

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Cơm rừng, rượu trời, nói lý hay múa tung tung da dá,...là nét đặc sắc trong văn hóa người đồng bào Cơ Tu, đã và đang được TP Đà Nẵng cố gắng bảo tồn.