Chuẩn bị hành trang để trẻ vào lớp 1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bước vào lớp 1 là cột mốc quan trọng bởi đây là thời điểm trẻ phải làm quen với môi trường học tập mới. Làm thế nào để chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho các con đang khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

Phụ huynh lo lắng

Thực tế cho thấy rất nhiều vị phụ huynh vì quá lo lắng, nóng vội nên đã trang bị cho trẻ những hành trang không cần thiết trước khi trẻ bước vào lớp 1. Nhiều phụ huynh vì quá nôn nóng đã bắt con học trước chương trình trong mấy tháng hè. Từ việc tập đánh vần, tập viết, làm toán, kể chuyện theo sách giáo khoa lớp 1, thậm chí cả các tài liệu tham khảo, nâng cao...

Đang chuẩn bị hành trang cho bé thứ hai vào lớp 1, chị Vũ Thanh Kiên (tổ 1, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) chia sẻ: “Tôi đã chuẩn bị rất kỹ để cho con vào lớp 1, ngoài việc mua quần áo, dụng cụ học tập, tôi cho con theo học chương trình lớp 1 từ tháng 9-2023”. Chị Kiên lý giải, vì bản thân cảm thấy lo lắng con không theo kịp chương trình và thua kém các bạn đồng trang lứa. Thế nhưng chị cũng không áp đặt con phải thật giỏi, chỉ cần con nhận diện được mặt chữ, con số, tạo tâm lý thoải mái vừa học vừa chơi.

Cùng tâm lý lo lắng khi có con vào lớp 1, tuy nhiên chị H’Chẽn (làng Wâu, xã Chư Á, TP. Pleiku) lại không nóng vội cho con theo học trước chương trình lớp 1. Chị bộc bạch: “Sau khi tìm hiểu và mua đầy đủ dụng cụ học tập, bộ sách giáo khoa, quần áo…, mình bắt đầu hướng dẫn con cầm bút sao cho đúng để khi vào học con không bị bỡ ngỡ. Mình còn tìm hiểu về trường con theo học, để giới thiệu cho con biết về ngôi trường mình chuẩn bị gắn bó”.

Đồng quan điểm, chị Cao Thị Hồng Ngân (tổ dân phố 1, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện) tâm sự: “Tôi đã rút được nhiều kinh nghiệm từ khi con trai đầu vào lớp 1. Lần này, tôi quyết định sẽ không cho cậu con trai út học trước chương trình sách giáo khoa như anh của cháu nữa. Tôi cảm nhận được sự chủ quan của con mình trong việc đã biết kiến thức trước đó nên khi học ở trường cháu không tập trung vào bài giảng của cô giáo. Vì vậy, đối với con thứ 2, tôi chỉ hướng dẫn những kỹ năng cơ bản như: bảng chữ cái, đánh vần, nhận biết con số và hình dạng…, chủ yếu để con làm quen và thích ứng với môi trường học tập mới”.

Không ít phụ huynh tạo niềm vui và sự háo hức cho con bằng việc đưa con đi mua sắm sách vở, đồ dùng cho năm học. Ảnh: Đức Thụy

Không ít phụ huynh tạo niềm vui và sự háo hức cho con bằng việc đưa con đi mua sắm sách vở, đồ dùng cho năm học. Ảnh: Đức Thụy

Làm sao để chuẩn bị hành trang tốt cho trẻ

Theo chia sẻ của Tiến sĩ Lê Thị Lâm-Giảng viên khoa Tâm lý-Giáo dục Đại học Sư phạm (Trường Đại học Đà Nẵng) tại buổi Talk show “Chắp cánh vững vàng sẵn sàng vào lớp 1” thì việc các bậc phụ huynh nên làm những gì để tốt cho con em trong giai đoạn quan trọng, thay đổi môi trường học tập là điều rất cần thiết.

“Phụ huynh cần chủ động tìm hiểu thông tin về trường, lớp của trẻ sẽ theo học trong thời gian tới để giới thiệu, chuẩn bị tâm lý tự tin cho các em, tránh trường hợp bỡ ngỡ, ngại ngùng. Đây cũng được xem là “bước ngoặt đầu đời”, vì vậy phụ huynh phải tạo tâm thế sẵn sàng, háo hức cho các em như là: mua dụng cụ học tập, sách vở, quần áo,… Đặc biệt, mỗi em sẽ có cách thích ứng khác nhau nên phụ huynh cần bình tĩnh, kiên nhẫn, lắng nghe và chờ đợi với con, từ đó sẽ luôn đồng hành và thấu hiểu con em của mình”-Tiến sĩ Lâm chia sẻ.

Trong việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ trước khi vào lớp 1, việc đầu tiên cần làm chính là giúp trẻ làm quen với môi trường học tập mới. Có nhiều cách như: kể về những điều thú vị ở trường học, giới thiệu về thầy-cô giáo và các bạn mới… Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể cho trẻ tham quan ngôi trường trước khi vào học để trẻ không cảm thấy bỡ ngỡ.

Đồng thời, phụ huynh phải đảm bảo mua sắm cho trẻ đầy đủ dụng cụ học tập như sách vở, bút chì, tẩy, thước kẻ và cặp sách... Điều này giúp bé không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy logic và sáng tạo. Việc chuẩn bị đầy đủ và ngăn nắp sẽ giúp trẻ cảm thấy sẵn sàng và tự tin khi bắt đầu năm học mới. Phụ huynh nên giúp trẻ tạo thói quen sinh hoạt khoa học như: ngủ đủ giấc, ăn uống đúng giờ và dành thời gian cho việc học. Điều này giúp trẻ có thể trạng tốt và tinh thần minh mẫn khi bước vào năm học mới.

Hai bộ SGK lớp 1 gồm "Cánh Diều" và "Kết nối trí thức với cuộc sống". Đồ họa: Bích Ngọc
Hai bộ SGK lớp 1 gồm "Cánh Diều" và "Kết nối trí thức với cuộc sống". Đồ họa: Bích Ngọc

Cô Bùi Thị Phương Hoa-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) khuyến khích phụ huynh có con em đang vào lớp 1 cần phải theo dõi các thông báo trên Cổng thông tin của trường để nắm được nhà trường đang dạy theo bộ sách giáo khoa nào? Vì mỗi trường sẽ có chương trình dạy học cho các em khác nhau. Hiện tại, tỉnh Gia Lai đang theo chương trình của hai bộ sách gồm: Cánh Diều và Kết nối tri thức với cuộc sống.

“Các em đang từ môi trường vui chơi chuyển qua môi trường học tập nghiêm túc nên bố mẹ phải luôn tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng cho các em. Ngoài ra, cần quan tâm thêm về trang phục và loại vở 4 hay 5 ô ly của trường theo học”-cô Hoa nói thêm.

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng vào lớp 1 không chỉ giúp trẻ có hành trang tốt nhất mà còn giúp các con cảm thấy tự tin và hứng khởi hơn trong những ngày đầu tiên đến trường. Các bậc phụ huynh đã và đang nỗ lực để mang đến cho con em mình một khởi đầu thật tốt đẹp, mở ra một hành trình học tập đầy ý nghĩa.

Có thể bạn quan tâm

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

(GLO)- Suốt 7 năm công tác tại điểm trường làng Châu (Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến, xã Chư Krêy, huyện Kông Chro), cô Huỳnh Thị Cẩm Hồng luôn vượt khó kiên trì bám lớp. Càng thương học trò, cô càng quyết tâm "ươm mầm" tri thức, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.

Trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc

Một “trường học hạnh phúc”, không chỉ ở trường lớp khang trang, cảnh quan đẹp, trang thiết bị hiện đại, mà quan trọng nhất, phải là nơi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên thấy an toàn, được yêu thương, tôn trọng, hăng say giảng dạy và học tập.

Hun hút giữa mây ngàn

Hun hút giữa mây ngàn

Bám trường lớp ở những nóc heo hút, nhiều thầy cô giáo gần như gởi cả thanh xuân theo cuộc hành trình. Đầu tuần, những người trẻ lầm lụi ôm ba lô ngược núi. Họ như mất hút cho tới cuối tuần, mới có thể ra nơi có sóng điện thoại.

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, điểm trường Phú Quý thuộc Trường Tiểu học số 2 Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hiện xuống cấp nghiêm trọng, tường bong tróc, nứt toác… chờ sập. Hàng trăm học sinh và giáo viên thấp thỏm, lo âu vừa học vừa run.

Thầy giáo 'Idol'

Thầy giáo 'Idol'

Ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, học sinh gọi thầy giáo Phùng Văn Tráng, SN 1990, Bí thư Đoàn trường, là Idol (thần tượng). Không chỉ dạy giỏi, thầy luôn “sống cho đi”, giản dị.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.