Chủ nhân mũ quan triều Nguyễn là người Việt Nam và sẽ hiến tặng Huế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chủ nhân chiếc mũ quan triều Nguyễn vừa đấu giá 600.000 Euro ở Tây Ban Nha là một doanh nhân người Việt và mũ này sẽ được hiến tặng cho Huế.

Chủ nhân mũ quan triều Nguyễn có giá 600.000 Euro này là một người Việt Nam. Ảnh: Ảnh INVALUABLE.COM.
Chủ nhân mũ quan triều Nguyễn có giá 600.000 Euro này là một người Việt Nam. Ảnh: INVALUABLE.COM.
Như Lao Động đã thông tin, chiếc mũ quan văn triều Nguyễn vừa được đấu giá 600.000 Euro, gần 20 tỉ đồng Việt Nam, chưa tính thuế (giá khởi điểm là 600 Euro, gấp 1.000 lần) ở Tây Ban Nha tối 28.10.
Theo nguồn tin của Lao Động, chủ nhân mới của chiếc mũ này, người đấu giá có mã số 5496 là một doanh nhân người Việt Nam.
Vì nhiều lý do, người đấu giá có mã số 5496 chưa công bố danh tính.
Chỉ biết đây là một doanh nhân có tình yêu đặc biệt với Huế nên quyết tâm đấu giá bằng được chiếc mũ quan này để mang về Việt Nam và sẽ tổ chức hiến tặng cho Huế trong một thời điểm thích hợp.
Trước đó, chiếc mũ quan văn triều Nguyễn còn nguyên vẹn, hàm chánh nhất phẩm trở lên, được nhà đấu giá Invaluable ở Barcelona (Tây Ban Nha) đưa ra đấu giá với giá khởi điểm 600 Euro đã thành tâm điểm, thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước.
Mũ quan triều Nguyễn có niên đại cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, đi kèm cả hộp đựng mũ bằng gỗ sơn son thếp vàng cũng còn nguyên vẹn.
Theo các nhà nghiên cứu, phục chế và mua bán cổ vật triều Nguyễn ở Việt Nam, đây là chiếc mũ quan hàm chánh nhất phẩm còn nguyên vẹn và đẹp nhất từ trước tới nay mà họ thấy.
Ở Việt Nam, trong các bảo tàng và nhà dân là hậu duệ triều Nguyễn, hiện chỉ có mũ từ hàm chánh tam phẩm trở xuống và tất cả đều là mũ phục chế hoặc mũ đã bị hư hại.
Tuy nhiên, việc chiếc mũ này được đấu giá gấp 1.000 lần giá khởi điểm, từ 600 Euro lên 600.000 Euro là một mức giá gây choáng váng các giới.
Bởi lâu nay cổ vật triều Nguyễn thường được mua bán với giá rất thấp. Ví dụ như chiếc mũ quan này, giá “hợp lý” sẽ ở tầm 50.000 Euro.
Như vậy là mặc dù Huế đã bỏ qua phiên đấu giá chiếc mũ quan triều Nguyễn, nhưng cổ vật quý giá này đang có cơ hội được "hồi hương" về Huế đúng như nguyện vọng của người Việt yêu thích văn hoá, mỹ thuật và cổ vật.
TƯỜNG MINH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

Bình Định trưng bày tài liệu lưu trữ 'Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc'

Bình Định trưng bày tài liệu lưu trữ 'Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc'

Hơn 1.500 tài liệu, tư liệu, hình ảnh tại cuộc trưng bày mang tên ‘‘Ký ức thanh xuân tập kết ra Bắc”, góp phần tái hiện một giai đoạn lịch sử đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, khi hàng vạn người con miền Nam rời quê hương, mang theo khát vọng thống nhất đất nước, lên đường ra Bắc.

Cứu lấy di sản nhà dài Ê Đê

Cứu lấy di sản nhà dài Ê Đê

Trong nhịp đô thị hóa, nhà dài dần vắng bóng tại các buôn làng Ê Đê. Có ngôi nhà dài gần như nguyên bản, nhưng ông Y Jui Êban ở buôn Kmrơng Prông B (xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đang lo có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Việc Việt Nam tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2025 một lần nữa khẳng định vai trò ngày càng lớn của Phật giáo Việt Nam trong đời sống tôn giáo quốc tế.

Xa dần tiếng trống hơ gơr

Xa dần tiếng trống hơ gơr

(GLO)- Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, trống là vật thiêng, có Yàng trống bảo hộ, có giá trị cao nên cất giữ nơi trang trọng và được đem ra dùng trong những dịp lễ hội lớn của buôn làng hoặc gia đình. Ngày nay, các buôn làng ở Tây Nguyên dường như xa dần tiếng trống hơ gơr.

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.