Chủ nhân mũ quan triều Nguyễn là người Việt Nam và sẽ hiến tặng Huế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chủ nhân chiếc mũ quan triều Nguyễn vừa đấu giá 600.000 Euro ở Tây Ban Nha là một doanh nhân người Việt và mũ này sẽ được hiến tặng cho Huế.

Chủ nhân mũ quan triều Nguyễn có giá 600.000 Euro này là một người Việt Nam. Ảnh: Ảnh INVALUABLE.COM.
Chủ nhân mũ quan triều Nguyễn có giá 600.000 Euro này là một người Việt Nam. Ảnh: INVALUABLE.COM.
Như Lao Động đã thông tin, chiếc mũ quan văn triều Nguyễn vừa được đấu giá 600.000 Euro, gần 20 tỉ đồng Việt Nam, chưa tính thuế (giá khởi điểm là 600 Euro, gấp 1.000 lần) ở Tây Ban Nha tối 28.10.
Theo nguồn tin của Lao Động, chủ nhân mới của chiếc mũ này, người đấu giá có mã số 5496 là một doanh nhân người Việt Nam.
Vì nhiều lý do, người đấu giá có mã số 5496 chưa công bố danh tính.
Chỉ biết đây là một doanh nhân có tình yêu đặc biệt với Huế nên quyết tâm đấu giá bằng được chiếc mũ quan này để mang về Việt Nam và sẽ tổ chức hiến tặng cho Huế trong một thời điểm thích hợp.
Trước đó, chiếc mũ quan văn triều Nguyễn còn nguyên vẹn, hàm chánh nhất phẩm trở lên, được nhà đấu giá Invaluable ở Barcelona (Tây Ban Nha) đưa ra đấu giá với giá khởi điểm 600 Euro đã thành tâm điểm, thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước.
Mũ quan triều Nguyễn có niên đại cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, đi kèm cả hộp đựng mũ bằng gỗ sơn son thếp vàng cũng còn nguyên vẹn.
Theo các nhà nghiên cứu, phục chế và mua bán cổ vật triều Nguyễn ở Việt Nam, đây là chiếc mũ quan hàm chánh nhất phẩm còn nguyên vẹn và đẹp nhất từ trước tới nay mà họ thấy.
Ở Việt Nam, trong các bảo tàng và nhà dân là hậu duệ triều Nguyễn, hiện chỉ có mũ từ hàm chánh tam phẩm trở xuống và tất cả đều là mũ phục chế hoặc mũ đã bị hư hại.
Tuy nhiên, việc chiếc mũ này được đấu giá gấp 1.000 lần giá khởi điểm, từ 600 Euro lên 600.000 Euro là một mức giá gây choáng váng các giới.
Bởi lâu nay cổ vật triều Nguyễn thường được mua bán với giá rất thấp. Ví dụ như chiếc mũ quan này, giá “hợp lý” sẽ ở tầm 50.000 Euro.
Như vậy là mặc dù Huế đã bỏ qua phiên đấu giá chiếc mũ quan triều Nguyễn, nhưng cổ vật quý giá này đang có cơ hội được "hồi hương" về Huế đúng như nguyện vọng của người Việt yêu thích văn hoá, mỹ thuật và cổ vật.
TƯỜNG MINH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null