Chiêm ngưỡng loạt báu vật khảo cổ vô giá của Việt Nam (1)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đang diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ở Hà Nội, trưng bày chuyên đề Báu vật Khảo cổ học Việt Nam là nơi quy tụ hàng trăm cổ vật Việt đặc sắc, rất nhiều trong số đó lần đầu được giới thiệu với công chúng.
 
Những món đồ trang sức thuộc văn hóa Phùng Nguyên, một trong những nhóm hiện vật lâu đời nhất xuất hiện trong trưng bày Báu vật Khảo cổ học Việt Nam. Văn hóa Phùng Nguyên có niên đại cách ngày nay khoảng 4.000-3.500 năm, địa bàn phân bố là tỉnh Phú Thọ ngày nay.
 
Nha chương thuộc văn hóa Phùng Nguyên, được khai quật ở Phú Thọ. Đây là những vật sử dụng trong nghi lễ, biểu trưng cho quyền lực của thủ lĩnh, được chế tác bằng đá với kỹ thuật tinh xảo.
 

 
Mũi tên đồng và khuôn đúc bằng đá thuộc văn hóa Đông Sơn, cách ngày nay 2.500-2.000 năm, khai quật ở Cổ Loa, Hà Nội. Việc tìm thấy mũi tên đồng, khuôn đúc và lẫy nỏ là những bằng chứng giúp làm sáng tỏ huyền thoại lịch sử về nước Âu Lạc thời An Dương Vương.
 
Gây chú ý đặc biệt trong các hiện vật Đông Sơn là mộ cổ Châu Can, được khai quật tháng 9/1974 tại cánh đồng xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Ngôi mộ có quan tài bằng gỗ, bên trong có bộ hài cốt niên đại cách ngày nay khoảng 2.300 được chôn cùng nhiều đồ tùy táng.
 
Một hiện vật Đông Sơn thu hút sự quan tâm không kém là trống đồng Sao Vàng, chiếc trống đồng Đông Sơn lớn nhất Việt Nam. Trống cao 86 cm, đường kính mặt 16 cm, được sưu tầm ở thị trấn Sao Vàng, Thọ Xuân, Thanh Hóa năm 2006.
 
Thạp đồng của văn hóa Đông Sơn, cách ngày nay khoảng 2.500-2.000 năm, được sưu tầm tại Thanh Hóa năm 2010.
 
Trống đồng Trường Thịnh là một chiếc trống đồng Đông Sơn có niên đại khoảng 2.500-2.000 năm trước, được phát hiện tại xã Trường Thịnh, Ứng Hòa, Hà Nội.
 
Lưỡi qua bằng đồng thuộc văn hóa Đông Sơn được khai quật ở Núi Voi, Hải Phòng năm 1921. Hiện vật mang những yếu tố văn hóa Đông Sơn đặc sắc như hình cá sấu, voi, chim, hổ...
 
Mảnh khuôn đúc trống đồng và nồi nấu đồng có niên đại cách ngày nay khoảng 1.800-1.600 năm, khai quật tại Thành cổ Luy Lâu, Bắc Ninh năm 2014. Những hiện vật này đem lại nhiều thông tin quý giá về cách thức đúc trống đồng của người Việt cổ.
 
Văn hóa Đồng Nai từng phát triển rực rỡ ở vùng Đông Nam Bộ thời cổ đại. Hiện vật tiêu biểu cho nền văn hóa này là bức tượng động vật bằng đồng niên đại khoảng 2.500 năm trước, khai quật ở Dốc Chùa, Tân Uyên, Bình Dương. Hiện vật này đã được công nhận là Bảo vật quốc gia.
 
Cà ràng và nồi được chôn trong mộ táng thuộc văn hóa Đồng Nai, khai quật tại di chỉ Giồng Cá Vồ, Cần Giờ, TP.HCM năm 1994.
 
Các loại đồ trang sức bằng đá ngọc, thủy tinh được khai quật tại Giồng Cá Vồ. Đây là một khu di tích mộ chum đồng thời là di chỉ cư trú và sản xuất thủ công quan trọng của nền văn hóa Đồng Nai.
 
Những món trang sức bằng vàng khai quật tại Giồng Cá Vồ cho thấy trình độ cao trong việc chế tác kim loại cùng con mắt thẩm mỹ tinh tế của cư dân Đông Nam Bộ xưa.
 
Khuôn đúc rìu, lao và lục lạc có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500-2.000 năm, thuộc nền văn hóa Đồng Nai. Các hiện vật này phản ánh những tiến bộ kỹ thuật và đặc trưng của giai đoạn phát triển cao trong truyền thống văn hóa Đồng Nai.
 
Trống đồng úp trên chum gỗ niên đại khoảng 2.000 năm trước, một loại hình cổ vật đặc biệt được tìm thấy trong khu mộ cổ ở Phú Chánh, Tân Uyên, Bình Dương. Hiện vật là minh chứng cho sự giao lưu văn hóa mạnh mẽ ở Đông Nam Bộ thời kỳ này.
Theo Kiến Thức

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).