Chạy thử cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Công ty cổ phần Đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm cầu Móng Sến - cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam - từ 15h hôm nay (22/8).

Theo thông tin từ văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa về việc vận hành, chạy thử đối với hạng mục cầu Móng Sến thuộc dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo kế hoạch, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Lào Cai – Sa Pa sẽ đưa hạng mục công trình cầu Móng Sến vào vận hành chạy thử từ 15h ngày 22/8.

Trong giai đoạn thử nghiệm, cây cầu sẽ vận hành từ 6h đến 17h hằng ngày.

Cầu Móng Sến được đưa vào vận hành thử nghiệm từ 15h ngày 22/8. (Ảnh: N.H.)
Cầu Móng Sến được đưa vào vận hành thử nghiệm từ 15h ngày 22/8. (Ảnh: N.H.)

Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu công ty khẩn trương thực hiện một số nội dung để đưa công trình vào vận hành thử gồm cắm biển thông tin về việc vận hành thử tại nút giao km120+400 quốc lộ 4D và km117+900 quốc lộ 4D.

Nhà thầu bố trí nhân lực để tổ chức hướng dẫn các phương tiện lưu thông qua cầu (tránh trường hợp các phương tiện dừng đỗ trên cầu để chụp ảnh...) theo dõi, đánh giá và có báo cáo trong thời gian vận hành chạy thử công trình.

Chủ đầu tư khẩn trương báo cáo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải sớm tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu để đủ điều kiện đưa công trình vào khai thác chính thức trước ngày 30/8.

Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai đã có báo cáo Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai về một số thủ tục liên quan đến việc đưa hạng mục công trình vào khai thác đã được thực hiện như: Công tác thẩm tra an toàn giao thông trước khi đưa vào sử dụng; đơn vị tư vấn thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu đã hoàn thành; chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hạng mục công trình hoàn thành.

Công trình cầu Móng Sến nằm trong dự án xây dựng tuyến đường mới kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thay cho quốc lộ 4D hiện có. Cầu bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang ở thị xã Sa Pa.

Công trình khởi công ngày 3/1/2021, hợp long ngày 29/9/2021, trụ đầu cầu Móng Sến cao 83 m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam. Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình 450 tỷ đồng.

Cầu Móng Sến được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bề mặt cầu rộng 14 m với 4 làn xe, chiều dài 612 m có 5 nhịp liên tục, trong đó nhịp dài nhất là 132 m.

Cầu áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 tao cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.

Từ TP Lào Cai lên thị xã Sa Pa khoảng 30 km, đi theo đường 4D cũ sẽ phải qua dốc ba tầng thường xuyên sạt lở. Cầu mới hoàn thiện sẽ rút ngắn khoảng 2,5 km so với đường cũ và không phải đi qua dốc ba tầng.

Có thể bạn quan tâm

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.