Cậu học trò đam mê Hóa học trở thành thủ khoa toàn quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nguyễn Mạnh Thắng, lớp chuyên Hóa K30, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Giang đã trở thành niềm tự hào của gia đình, của ngành Giáo dục tỉnh Bắc Giang khi là một trong ba thủ khoa toàn quốc khối A00 với tổng điểm 29,35 (Toán 9,6 điểm, Vật lý 9,75 điểm và Hóa học 10 điểm).
Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ niềm vui với cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hường.

Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ niềm vui với cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hường.

Thắng sinh ra và lớn lên ở vùng quê giàu truyền thống cách mạng và hiếu học (thôn Liễu Ngạn, xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa) trong gia đình có bố mẹ đều là công nhân may. Từ nhỏ, Thắng đã bộc lộ sự thông minh, ham học hỏi. 12 năm liền em đều là học sinh giỏi. Đặc biệt, năm học lớp 8 bắt đầu làm quen với môn Hóa học, Thắng đã say mê môn học này bởi nó giúp em giải thích được nhiều hiện tượng, sự việc xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Kết quả, năm lớp 8, Thắng giành giải Ba trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Hóa học cấp huyện. Lớp 9, em tiếp tục giành giải Nhì cấp huyện và giải Khuyến khích cấp tỉnh trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Hóa.

Đam mê đặc biệt với môn Hóa học, Nguyễn Mạnh Thắng quyết tâm thi đỗ vào lớp chuyên Hóa của Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Giang và là một trong 5 học sinh có điểm thi đầu vào cao nhất lớp năm đó. Hành trình học tập của em bắt đầu giai đoạn mới khi em xa gia đình lên thành phố học tập. Ở ký túc xá, nhiều lúc nhớ nhà, nhớ bố mẹ, áp lực trong học tập, động lực lớn nhất giúp em vượt lên mọi khó khăn chính là gia đình.

Anh Nguyễn Văn Thịnh, bố của Thắng cho biết, gia đình luôn tạo điều kiện tốt nhất trong khả năng để con học tập. Từ nhỏ, Thắng đã là cậu bé ngoan, thông minh, ham học hỏi. Thắng luôn tranh thủ thời gian giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình và chỉ bảo em học tập.

Với sự nỗ lực của bản thân, sự động viên từ gia đình, bạn bè, sự dạy dỗ của các thầy cô, Thắng tiếp tục giành nhiều thành tích trong học tập. Năm lớp 10, em giành Huy chương Đồng tại Kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa các trường Chuyên trong khu vực. Lớp 12, em giành giải Khuyến khích trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Về bí quyết học tập, Thắng cho biết tự học là một trong những yếu tố rất quan trọng để chinh phục tri thức. Những kiến thức thầy cô dạy trên lớp rất quan trọng. Do đó, ở trên lớp, em luôn cố gắng hiểu rõ kiến thức được thầy cô truyền đạt. Phần nào không hiểu, em tự học, tự nghiên cứu thêm những kiến thức liên quan để hiểu rõ hơn và sâu hơn. Trong quá trình học, em luôn có tinh thần học tập nghiêm túc, bởi theo em học tập nghiêm túc trong vòng 30 phút có thể bằng cả một ngày.

Với Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, Thắng đã tính được khoảng điểm của mình. Nhưng kết quả thủ khoa toàn quốc, em rất bất ngờ. Theo Thắng, để đạt điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp trước hết phải có sức khỏe. Trong vòng một tuần trước khi bước vào kỳ thi, các bạn không nên học quá sức mà chỉ nên ôn lại kiến thức. Quan trọng là phải ăn uống, học tập, nghỉ ngơi khoa học, đúng giờ; nên đi ngủ trước 23 giờ và dạy sớm để tinh thần được thoải mái. Hiện nay, trên internet có rất nhiều tài liệu, bộ đề để học sinh có thể tự học, tự tìm hiểu. Đó là một lợi thế mà học sinh Trung học Phổ thông nên tận dụng.

Dự định của Nguyễn Mạnh Thắng là làm hồ sơ vào học chuyên ngành Kỹ thuật máy tính của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Em vẫn tiếp tục trau dồi thêm kiến thức về máy tính và tiếng Anh để chuẩn bị cho chặng đường mới trong tương lai.

Nhận xét về học sinh Nguyễn Mạnh Thắng, cô Nguyễn Thị Hường, Chủ nhiệm lớp chuyên Hóa K30 khẳng định, kết quả của em Thắng là niềm tự hào của lớp chuyên Hóa và nhà trường. Trong quá trình học tập, Thắng là học trò thông minh, có đam mê và sự sáng tạo. Là học sinh ở huyện xa về học tập tại thành phố, Thắng vất vả hơn rất nhiều so với các học sinh khác nhưng em luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn. Thắng luôn tích cực tham gia các phong trào của lớp, của trường, em là tiền đạo xuất sắc trong đội tuyển bóng đá của lớp. Thành tích của Thắng là động lực góp phần lan tỏa tinh thần cố gắng học tập cho các thế hệ học sinh của trường trong những năm tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

Đổi mới toàn diện, nâng tầm giáo dục Gia Lai

(GLO)- Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng dạy học, đẩy mạnh chuyển đổi số; đồng thời, chăm lo cho học sinh vùng biên giới, vùng khó khăn, hướng tới một nền giáo dục bình đẳng, hiện đại.

null