Cao tốc Vũng Áng-Bùng sẵn sàng thông xe cuối tháng Sáu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng trăm công nhân và kỹ sư đang ngày đêm "vượt nắng", chạy đua với thời gian để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, đưa tuyến đường huyết mạch về đích đúng hẹn vào cuối tháng Sáu.

cao-toc.jpg
Cầu số 1 thuộc cao tốc Vũng Áng-Bùng, đoạn qua xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). (Ảnh: Công Tường/TTXVN)

Thời gian này, cái nắng gay gắt nhất mùa hè diễn ra ở tỉnh Hà Tĩnh đã đến khiến công trường cao tốc Vũng Áng-Bùng thành chảo lửa bỏng rát.

Thế nhưng hàng trăm công nhân và kỹ sư đang ngày đêm "vượt nắng," chạy đua với thời gian để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, đưa tuyến đường huyết mạch về đích đúng hẹn vào cuối tháng Sáu.

Chúng tôi được Chỉ huy công trường đưa lên cầu cạn số 1, thuộc xã Kỳ Hoa thị xã Kỳ Anh nơi có hàng chục công nhân đang “đội nắng” thi công. Trong cái nắng oi ả kèm theo gió Lào nóng hầm hập, các công nhân bịt kín mặt hối hả với những phần việc quan trọng trên tuyến cầu dài nhất dự án này.

Dự án cao tốc Vũng Áng-Bùng thuộc Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, được khởi công vào tháng 1/2023, dự án này kỳ vọng sẽ thay đổi đáng kể diện mạo giao thông và kinh tế khu vực với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.

Anh Lê Minh Thông quê ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) công nhân đang thi công ở đây chia sẻ: “Nắng nóng, gió Lào mạnh càng khiến việc thi công trên công trường vất vả hơn bao giờ hết. Có những lúc tưởng chừng không thể chịu nổi nhưng vẫn tự nhủ phải cố gắng hoàn thành công việc được giao, sớm đưa dự án về đích. Chúng tôi cũng rất tự hào khi được góp chút sức lực nhỏ trong việc xây dựng một công trình giao thông trọng điểm, mang lại lợi ích cho cả nước”.

Điểm khởi đầu của dự án này nằm tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, kết nối liền mạch với cao tốc Hàm Nghi-Vũng Áng. Dự án Vũng Áng-Bùng có chiều dài hơn 55km, đoạn qua Hà Tĩnh 13 km, còn lại là qua tỉnh Quảng Bình. Hành trình của tuyến đường không chỉ là sự kết nối các địa phương mà còn là cuộc "chinh phục" địa hình đầy thử thách.

Đặc biệt, đoạn qua thị xã Kỳ Anh mang vẻ đẹp hùng vĩ đến ngỡ ngàng, với nhiều đoạn xuyên đồi, vượt núi, và thậm chí bắc qua những lòng hồ mênh mông, tạo nên những công trình kiến trúc ấn tượng hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên.

Anh Hoàng Minh Sơn, Chỉ Huy trưởng công trường, Công ty cổ phần 479 Hòa Bình khẳng định: "Chúng tôi đang tập trung toàn bộ nguồn lực để thi công 2 nhịp cầu còn lại. Đơn vị đã huy động tối đa công nhân, máy móc, tăng ca, tăng kíp để sớm hoàn thiện phần kết cấu chính của cầu, quyết tâm đảm bảo thông xe vào cuối tháng 6 này theo đúng cam kết."

Công nhân thi công cầu số 1 dự án Vũng Áng-Bùng nằm trên địa bàn xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Công Tường/TTXVN
Công nhân thi công cầu số 1 dự án Vũng Áng-Bùng nằm trên địa bàn xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh. Ảnh: Công Tường/TTXVN

Trên tuyến cao tốc Vũng Áng-Bùng với 33 cầu cạn và hầm đường bộ quy mô lớn đã được xây dựng, là minh chứng cho trình độ kỹ thuật và năng lực thi công của các nhà thầu. Điển hình là Cầu số 1 nằm trên địa bàn xã Kỳ Hoa (thị xã Kỳ Anh) với tổng giá trị đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Cầu số 1 gồm 22 nhịp, với những trụ cầu vươn cao từ 30cm đến 50m, kiêu hãnh đứng vững giữa đất trời.

Một điểm nhấn khác là Hầm Đèo Bụt, công trình độc đáo và duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua tỉnh Hà Tĩnh. Hầm có chiều dài gần 1 km và tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Hầm Đèo Bụt được thiết kế với 2 ống hầm với hầm trái dài 716m và hầm phải dài 840m. Mỗi ống hầm có chiều rộng 15m và chiều cao 8m, đảm bảo thông xe an toàn và hiệu quả cho các phương tiện.

Anh Hoàng Dương (thuộc Tập đoàn Sơn Hải), người trực tiếp chỉ huy tại công trường hầm Đèo Bụt cho biết hiện nay, Tập đoàn Sơn Hải đang cho công nhân sơn đường hầm, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống phòng cháy và vệ sinh trong hầm để chuẩn bị cho thông xe vào cuối tháng. Việc đào xuyên núi, vượt qua các tầng địa chất phức tạp để hoàn thành công trình hầm Đèo Bụt là một thử thách lớn, nhưng đã được các kỹ sư và công nhân giải quyết bằng sự sáng tạo và tinh thần không ngại khó.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh, giá trị xây lắp của tuyến cao tốc Vũng Áng-Bùng đã thực hiện đạt khoảng 93% khối lượng. Trên nhiều đoạn đường, việc hoàn thiện cơ bản xong xuôi như lan can, hộ lan đã được lắp đặt chắc chắn; sơn kẻ vạch và biển báo giao thông đã hiện hữu, sẵn sàng hướng dẫn các phương tiện.

Khi tuyến cao tốc Vũng Áng-Bùng đưa vào hoạt động sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn và đa chiều; rút ngắn thời gian di chuyển giữa tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và các tỉnh phía Bắc. Điều này tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi cho giao thương, vận tải hàng hóa và phát triển du lịch. Việc giảm thời gian di chuyển cũng đồng nghĩa với việc giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và kích thích mạnh mẽ dòng chảy đầu tư vào khu vực.

Theo Công Tường-Đường Thanh (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

(GLO)- Hoạt động khai thác cát trái phép tại suối Bứa (đoạn qua xóm 2, thôn Long Thành, phường Quy Nhơn Tây) tưởng chừng đã chấm dứt nay lại tiếp tục diễn ra rầm rộ bằng các loại máy móc phương tiện khiến người dân lo lắng, bất an.

null