Cao tốc 34.500 tỉ đồng tiếp tục "bầy hầy"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau "ổ gà"; thấm dột cầu, cống chui; nay đến lượt nhiều vị trí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị lún.
Theo kế hoạch, hôm qua (27-11), các nhà thầu tiến hành sửa chữa những vị trí bị lún, hư hỏng mặt đường tại một số cây cầu, cống trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, tại tỉnh Quảng Nam có mưa nhỏ nên việc sửa chữa phải đình lại.
Nhiều chỗ lún, nứt đầu cầu
Theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 27-11, tại hàng loạt cây cầu, cống trên tuyến cao tốc có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng này có hiện tượng hằn lún ở phần đầu cầu, cống (chủ yếu ở các gói thầu số 2, 3A, 3B - đưa vào khai thác tháng 8-2017). Do bị lún nên tại các vị trí tiếp giáp giữa phần đường và mố của nhiều cây cầu, cống có hiện tượng đứt gãy, nứt lớp nhựa đường. Trong đó, một số vị trí có vết nứt lớn và kéo dài, có thể dễ dàng đưa ngón tay vào bên trong. Ở những vị trí này, do có sự chênh lệch lớn trên mặt đường nên mỗi lần phương tiện lưu thông đi qua sẽ phát ra tiếng động lớn.
Tại một số cây cầu, mặt đường bê-tông nhựa có dấu hiệu hư hỏng. Điển hình như cầu Bàu Tây - VD07 tại Km19 (gói thầu 3B, do liên danh Cienco 6 và Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 xây dựng) bị hằn lún, xuất hiện vết nứt ở đầu cầu. Ở giữa cầu, một đoạn bê-tông nhựa dài có biểu hiện kém chất lượng, bị dồn ứ, tạo thành từng mảng nhô lên mặt đường trông khá loang lổ.
 
Xuất hiện nhiều vết nứt lớn ở đầu các cây cầu bị lún. Ảnh: Trần Thường
Riêng mặt cầu Kỳ Lam (bắc qua sông Thu Bồn nối thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên của tỉnh Quảng Nam), khi lưu thông có cảm giác mặt đường không êm thuận ở một số vị trí. Một số điểm bê-tông nhựa có dấu hiệu bị bong tróc, ùn ứ; bắt đầu có hiện tượng lượn sóng. Cầu này thuộc gói thầu 3A do liên danh Cienco 4 và Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long thi công, hoàn thành năm 2016. Nhiều người nhận định nếu không sớm khắc phục, chỉ vài ngày sau, mặt đường ở cây cầu này sẽ hư hỏng nặng, nhất là khi trời mưa.
Nhà thầu vẫn còn chịu trách nhiệm!
Nói về hiện tượng hằn lún ở đầu các cầu, cống trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, một lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư dự án - nói rằng thông thường, điểm tiếp giáp giữa kết cấu cứng (phần cầu) và kết cấu mềm (nền đất) bao giờ cũng có sự lún lệch. "Trong quá trình khai thác bất kể dự án nào cũng thế thôi, hay có sự lún lệch đầu cầu. Tôi đã đích thân đi rà soát và phát hiện các điểm có hiện tượng lún lệch để yêu cầu nhà thầu khắc phục. Theo tiêu chuẩn, nền đường thông thường được lún trong khoảng 30 cm; đầu cầu, cống được lún từ 10-20 cm trong quá trình đưa vào khai thác. Thực tế, đầu cầu về mặt kỹ thuật thấy nhiều tuyến xảy ra hiện tượng này, có nhiều nguyên nhân. Như mình làm nhà, bao giờ làm xong thì cũng có độ lún nhất định. Những cây cầu nằm gần lưu vực sông, địa chất phức tạp dễ xảy ra hiện tượng lún" - vị này cho hay.
Về bề mặt cầu Kỳ Lam có dấu hiệu bong tróc nhựa đường, lượn sóng, vị lãnh đạo VEC nói rằng cầu này đã được làm xong hơn 2 năm, qua kiểm tra thì chỉ có một vị trí mặt đường bị hư hỏng nặng. Phương án khắc phục là bóc dỡ lớp nhựa đường hiện tại với một diện tích đủ lớn để thảm lại nhằm bảo đảm tính thẩm mỹ và độ bằng phẳng của mặt cầu.
Khi được hỏi rằng dù mới đưa vào khai thác hơn 1 năm (tháng 8-2017) nhưng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bộc lộ rất nhiều bất cập, đầu tiên là xuất hiện "ổ gà" tràn lan; sau đó là thấm dột ở các cầu, cống chui; nay đến lượt lún ở đầu cầu, cống, phải chăng do chất lượng thi công không bảo đảm, vị lãnh đạo VEC nói rằng chưa có cơ sở khẳng định điều đó. Theo vị này, chất lượng công trình có bộ tiêu chí, bộ tiêu chuẩn để đánh giá.
"Trong quá trình thực hiện có hệ thống quản lý chất lượng, nếu đạt được hệ thống đó thì công trình đạt chất lượng. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác vẫn xảy ra những khiếm khuyết mà trong quá trình kiểm tra, nghiệm thu thi công chưa phát hiện ra. Vì vậy mới có 2 năm bảo hành là như thế. Yêu cầu 2 năm bảo hành là vì trong quá trình kiểm tra nghiệm thu có những cái mình không lường trước được, khi khai thác mình phát hiện ra thì yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa bảo hành" - lãnh đạo VEC lý giải.
Cũng theo vị này, cầu Kỳ Lam đã hết hạn bảo hành nhưng chủ đầu tư chưa nghiệm thu hết bảo hành thì nhà thầu chưa hết trách nhiệm, họ vẫn có trách nhiệm sửa chữa. 
Trần Thường (Người Lao Động)

Có thể bạn quan tâm

Đoàn công tác đến kiểm tra trực tiếp tại các gia đình thụ hưởng dự án chăn nuôi bò giống sinh sản.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng kiểm tra chương trình MTQG tại Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 72

(GLO)- Đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Đại tá Nguyễn Văn Hiệp-Phó Trưởng phòng Kinh tế sự nghiệp, Cục Tài chính (Bộ Quốc phòng) làm Trưởng đoàn vừa đến kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2024-2025 tại Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 72 (Binh đoàn 15).

Đồn Biên phòng Ia Mơ: Giúp dân giảm nghèo thiết thực

“Mỗi tuần giúp một hộ nghèo”: Ấm tình quân dân nơi biên giới Ia Mơ

(GLO)- Thực hiện mô hình “Mỗi tuần giúp một hộ nghèo”, Đồn Biên phòng Ia Mơ (xã Ia Mơ, tỉnh Gia Lai) phối hợp lực lượng dân quân tích cực hỗ trợ các hộ khó khăn bằng những việc làm thiết thực, góp phần củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Pháo binh-Tên lửa kiểm tra tại Quân đoàn 34

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Pháo binh-Tên lửa kiểm tra tại Quân đoàn 34

(GLO)- Trong 2 ngày (24 và 25-10), Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Pháo binh-Tên lửa do Đại tá Trần Đình Mạnh-Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Pháo binh-Tên lửa làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, nắm tình hình toàn diện tại một số đơn vị pháo binh, bộ binh cơ giới thuộc Quân đoàn 34.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng thăm, kiểm tra các đơn vị tại Gia Lai.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng kiểm tra việc chấp hành pháp luật, kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 23-10, tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Gia Lai, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn-Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Trưởng ban chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng chủ trì buổi kết luận kiểm tra các mặt công tác, chấp hành pháp luật, kỷ luật, sẵn sàng chiến đấu của Bộ CHQS tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Công an tỉnh Gia Lai và các tỉnh Ratanakiri, Stung Treng. Ảnh: Q.H

Công an Gia Lai và các tỉnh Ratanakiri, Stung Treng trao đổi tình hình an ninh trật tự vùng biên giới

(GLO)- Chiều 23-10, tại khách sạn Hải Âu (phường Quy Nhơn Nam), Công an tỉnh Gia Lai và Công an các tỉnh Ratanakiri, Stung Treng (Vương quốc Campuchia) đã có buổi làm việc trao đổi tình hình, đánh giá kết quả công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự vùng biên giới, giáp ranh.

Tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân các quy định về phòng chống IUU.

Đồn Biên phòng Mỹ An tuyên truyền phòng-chống khai thác IUU

(GLO)- Từ ngày 21 đến 23-10, Đồn Biên phòng Mỹ An phối hợp với UBND xã Mỹ Đức tổ chức tuyên truyền phòng- chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); đồng thời cấp, phát tờ rơi tuyên truyền cho 100 chủ phương tiện trên địa bàn 3 xã: An Lương, Phù Mỹ Đông và Phù Mỹ Bắc.

Dấu ấn phụ nữ Binh đoàn 15

Dấu ấn phụ nữ Binh đoàn 15

(GLO)- Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, phụ nữ Binh đoàn 15 đã triển khai nhiều phong trào, mô hình gắn liền với nhiệm vụ sản xuất và công tác dân vận ở vùng biên giới; góp phần củng cố thế trận lòng dân, lan tỏa hình ảnh người phụ nữ quân đội bản lĩnh, trí tuệ, kỷ cương và nhân ái.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thực hành xử lý tình huống trên bản đồ.

Bảo đảm khu vực phòng thủ vững chắc trong mọi tình huống

(GLO)- Từ ngày 15-17/10, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Gia Lai đã tổ chức thành công Diễn tập Chỉ huy - Tham mưu 1 bên, 1 cấp trên bản đồ. Gia Lai là địa phương đầu tiên trong 5 tỉnh, thành thuộc Quân khu 5 hoàn thành diễn tập, góp phần bảo đảm khu vực phòng thủ vững chắc trong mọi tình huống.

null