Cảnh báo mạo danh BHXH yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH, BHYT yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

15 phút sau, người này gọi lại anh T. hỏi có sử dụng phần mềm VssID không, anh T. trả lời có, người này trả lời nếu vậy thì không cần lên cơ quan BHXH và yêu cầu anh gọi số điện thoại khác để hướng dẫn cập nhật online.

10 phút sau, người này tiếp tục gọi lại và nói đang bận xử lý công việc nên sẽ chuyển hồ sơ của anh T. cho một người khác, có số điện thoại 0949025… để người này hỗ trợ cập nhật thông tin.

Nghi ngờ đối tượng lừa đảo, nên anh T. gọi điện thoại tới cơ quan BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh lại thông tin. Qua kiểm tra, BHXH tỉnh không có cán bộ nào có số điện thoại 0924635… và 0949025… gọi điện để yêu cầu đồng bộ dữ liệu, cập nhật CCCD.

Trong khi đó, tại tỉnh Bình Dương, đối tượng lừa đảo còn yêu cầu người dân cập nhật CCCD vào ứng dụng bằng cách truy cập đường link lạ có đuôi ".govvvn.com" trên thiết bị điện thoại di động và làm theo hướng dẫn.

Tại đây, màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng "VSSID – BHXH số" của ngành BHXH Việt Nam. Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ vào giao diện này. Sau khi nhập các thông tin như hướng dẫn người dân mất toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của mình.

Theo BHXH Việt Nam, tình trạng mạo danh người của cơ quan này yêu cầu đồng bộ dữ liệu CCCD còn xuất hiện tại nhiều địa phương khác như Hà Nội, Sóc Trăng, TP HCM… với cách lừa đảo tương tự.

BHXH Việt Nam khẳng định BHXH các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID - BHXH số.

Thông qua các sự việc nêu trên, BHXH Việt Nam cảnh báo đến người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm

Giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền trên mạng xã hội để lừa đảo

Giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền trên mạng xã hội để lừa đảo

(GLO)- Công an TP. Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, nắm bắt được nhiều người dân có nhu cầu vay tiền để trang trải cuộc sống, các đối tượng đã giả danh nhân viên ngân hàng, công ty tài chính đăng tải thông tin hỗ trợ vay tiền, giải ngân nhanh trên mạng xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với các cuộc gọi 'dọa' cắt nước

Cảnh giác với các cuộc gọi 'dọa' cắt nước

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng xấu mạo danh nhân viên cấp nước gọi điện thoại lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản. Người dân cần hết sức cảnh giác với số điện thoại lạ tự xưng “nhân viên cấp nước”, đặc biệt khi có yêu cầu cung cấp thông tin hoặc chuyển khoản qua đường link lạ.

“Vỡ mộng” nơi đất khách

“Vỡ mộng” nơi đất khách

(GLO)- Lóa mắt trước viễn cảnh giàu sang, sung sướng do kẻ xấu vẽ ra, một số người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã vượt biên sang Thái Lan để từ đây tìm đường đi Mỹ, Canada. Nhưng rồi, họ đều nhanh chóng “vỡ mộng” khi phải đối diện với thực tế.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa thi

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mùa thi

(GLO)- Nâng điểm, chạy đại học, bán phao VIP, mở lớp luyện thi “ảo”, giả danh cán bộ giáo dục… là những chiêu trò lừa đảo đang nổi lên trong thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 gần kề. Công an khuyến cáo phụ huynh và học sinh cần cảnh giác, tỉnh táo trước những “cái bẫy” giăng sẵn.

Sau ngày 31-7, tài khoản nghi lừa đảo sẽ bị chặn ngay trước khi giao dịch hoàn tất

Sau ngày 31-7, tài khoản nghi lừa đảo sẽ bị chặn ngay trước khi giao dịch hoàn tất

(GLO)- Theo kế hoạch, sau ngày 31-7-2025, nhóm Big5 ngân hàng (Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV và MB) sẽ triển khai hệ thống giám sát giao dịch bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Các giao dịch chuyển tiền nghi ngờ là hành vi lừa đảo sẽ bị chặn ngay trước khi giao dịch hoàn tất.

Cảnh báo giả mạo con dấu, chữ ký của lãnh đạo Bộ Tài chính để yêu cầu chuyển tiền

Cảnh báo giả mạo con dấu, chữ ký của lãnh đạo Bộ Tài chính để yêu cầu chuyển tiền

(GLO)- Thời gian qua, Bộ Tài chính nhận được thông tin về tình trạng giả mạo văn bản của Bộ Tài chính, giả mạo con dấu, chữ ký của lãnh đạo Bộ Tài chính, giả mạo website, Fanpage của Bộ Tài chính để yêu cầu người dân chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo thông qua các website, Fanpage giả mạo này.

null