Cần tôn tạo di tích Kho tiền ông Nhạc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bảo tàng tỉnh vừa tiến hành khảo sát thực tế tại di tích Kho tiền ông Nhạc (làng Hlang, xã Yang Nam, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) để cập nhật hình ảnh tư liệu mới nhất.

Xuất phát từ thị xã An Khê trên chiếc xe cà tàng, gần trưa, chúng tôi mới tới làng Hlang. Chiếc xe chồm lên trên con đường mòn đủ một lối đi nhưng lởm chởm sỏi đá. Ì ạch mãi chúng tôi cũng leo lên lưng chừng dốc Ya Prum để tiếp tục đi vào di tích Kho tiền ông Nhạc. Đứng trên dốc nhìn ra xa, chỉ thấy đôi ba mái nhà và lác đác màu xanh của một vài rẫy mì do bà con mới trồng. Khung cảnh thật vắng vẻ.

Di tích Kho tiền ông Nhạc nằm trong cụm di tích Nền nhà-Hồ nước-Kho tiền ông Nhạc thuộc Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng đạo. Đây chính là nơi Nguyễn Nhạc cất giấu tiền để phục vụ cho nghĩa quân Tây Sơn. Di tích Kho tiền ông Nhạc cách thị trấn Kông Chro khoảng 10 km về hướng Đông Bắc.

Theo tài liệu của ông Nguyễn Quốc Thành-nhà nghiên cứu về An Khê (đã qua đời), vào những năm 80 của thế kỷ trước, từ thông tin người dân địa phương nhặt được khá nhiều đồng tiền cổ có chữ Hán ở khu vực suối Hlang (xã Yang Nam), nhiều đoàn cán bộ về đây tham quan, khảo sát.

Ngày 4-4-1987, đoàn khảo sát của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã tìm thấy 28 đồng tiền cổ có niên hiệu như: Khai Nguyên, Hàm Bình, Tường Phù, Vĩnh Lạc... (tiền Trung Quốc); Nguyên Phong, Thái Hòa, Cảnh Thống... (tiền Việt Nam). Câu hỏi đặt ra là tại sao lại có rất nhiều tiền cổ ở các hốc đá bên dòng suối Hlang?

Các hốc đá dọc suối Hlang-nơi phát hiện tiền cổ. Ảnh: Nguyễn Anh Minh

Các hốc đá dọc suối Hlang-nơi phát hiện tiền cổ. Ảnh: Nguyễn Anh Minh

Ngược dòng lịch sử, kho tiền là do Nguyễn Nhạc khi còn làm biện lại thu thuế không giao nộp cho triều đình, cộng với sản nghiệp họ Hồ, họ Nguyễn và hầu hết các nhà thương nghiệp đóng góp mới có. Đây là nguồn dự trữ quân lương. Sau khi nghĩa quân Tây Sơn tiến xuống đồng bằng, Nguyễn Nhạc đã cắt cử 2 anh em ruột là Nguyễn Hữu và Nguyễn Hảo ở lại tập hợp và huấn luyện dân làng Hlang bảo vệ kho tiền.

Nguyễn Huệ đã dặn dò anh em họ Nguyễn: “Gắng sức giữ gìn, có ngày dùng đến”. Chính vì vậy, chẳng những anh em họ Nguyễn mà cả dân làng đều coi kho tiền là của thiêng không ai được xâm phạm.

Khi nghĩa quân Tây Sơn tiến xuống đồng bằng, đi đến đâu cũng được người dân hồ hởi tiếp đón và cung ứng. Hơn nữa, Nguyễn Nhạc chủ trương lấy của tham quan, ác bá, vừa sung công vừa phân phát cho dân nghèo nên tạm thời không cần dùng đến kho tiền dự trữ. Vì lẽ đó, những người ở nhà trông coi kho tiền cứ âm thầm chờ đợi mà không thấy ông Nhạc quay về lấy tiền.

Sau này, nhà Tây Sơn sụp đổ, nhiều toán cướp đã đến cướp tiền nhưng đều bị anh em họ Nguyễn và dân làng đánh cho tan tác, quyết tâm giữ vững kho tiền thiêng. Khi thủ kho Nguyễn Hữu lâm bệnh nặng, dự liệu không qua khỏi, ông đã cho người vận chuyển tiền giấu trong các hốc đá dọc suối Hlang rồi giao lại cho già làng trông giữ. Vậy nên, người dân mới nhặt được tiền ở các hốc đá dọc con suối.

Đây là một trong rất nhiều câu chuyện lịch sử về kho tiền ông Nhạc. Nhưng căn cứ vào những tài liệu và chứng cứ mà các nhà nghiên cứu thu thập được, chứng minh nơi đây đã tồn tại một kho tiền của nghĩa quân Tây Sơn.

Khu di tích lịch sử Nền nhà-Hồ nước ông Nhạc đã được đầu tư xây dựng nhà bia tưởng niệm, kè đá hồ nước và cổng khang trang, bề thế. Ảnh: Ngọc Minh

Khu di tích lịch sử Nền nhà-Hồ nước ông Nhạc đã được đầu tư xây dựng nhà bia tưởng niệm, kè đá hồ nước và cổng khang trang, bề thế. Ảnh: Ngọc Minh

Theo quan sát của chúng tôi, những năm gần đây, khu di tích Nền nhà-Hồ nước ông Nhạc đã được huyện Kông Chro đầu tư tôn tạo, xây dựng bia di tích, hàng rào bao quanh, đặt biển chỉ dẫn, làm đường bê tông nối từ đường trục chính vào.

Năm 2020, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã trùng tu, xây dựng nhà bia tưởng niệm, kè đá hồ nước, xây cổng đá, làm lối đi nội bộ. Thế nhưng, do kinh phí đầu tư còn hạn hẹp nên mới chỉ thực hiện ở khu vực di tích Nền nhà-Hồ nước, còn khu vực di tích Kho tiền ông Nhạc vẫn còn nguyên sơ với con đường mòn đi vào lởm chởm đá. Vào sâu trong khu vực di tích, ngay đến biển chỉ đường cũng bị gãy đổ. Thiết nghĩ, nếu là khách du lịch, tìm đến được di tích Kho tiền ông Nhạc thực sự rất khó khăn.

Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo (trong đó có di tích Kho tiền ông Nhạc) được xếp hạng Di tích cấp quốc gia từ năm 1991, đến nay đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Vì vậy, di tích này cần được các cấp, các ngành có thẩm quyền quan tâm, trùng tu, tôn tạo và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho xứng tầm, tạo điều kiện thuận lợi và thu hút người dân, du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.