Cần quan tâm đăng ký di vật, cổ vật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ và trưng bày gần 10.654 hiện vật phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu của người dân. Thời gian qua, công tác đăng ký, công nhận cổ vật, bảo vật quốc gia trên địa bàn tỉnh bước đầu đạt được những kết quả ghi nhận, song vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có của nó.
Trong 10.654 hiện vật có nhiều loại hình hiện vật phân theo chất liệu: đồ mộc, kim loại, vải, giấy... với nhiều sưu tập quý, bước đầu đã xây dựng với 3 bộ sưu tập: sưu tập trống của người Jrai; sưu tập gùi của người Jrai và sưu tập trang phục của người Jrai Chor vùng Ayun Pa. Cùng với việc xây dựng các bộ sưu tập, trong những năm qua, Bảo tàng tỉnh đã chú trọng đến công tác xây dựng hồ sơ đăng ký cổ vật, bảo vật quốc gia cho các hiện vật có đủ tiêu chí theo Luật Di sản. Từ năm 2004 đến nay, 27 bộ hiện vật được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cấp giấy chứng nhận di vật, cổ vật (với 42 hiện vật). Trong 27 bộ hiện vật được công nhận là cổ vật, có 2 hiện vật là phù điêu Phật Champa, 17 hiện vật chóe, 10 hiện vật rìu tay, công cụ mũi nhọn thuộc sơ kỳ Đá cũ An Khê, 1 bộ chiêng M’Lem (7 hiện vật), 1 bộ chiêng Lào (3 hiện vật), 1 hiện vật trống đồng An Thành, 1 hiện vật đĩa Chu Đậu, 1 hiện vật bát rồng ổ.
Trong 27 bộ hiện vật được công nhận là cổ vật thì phù điêu Phật Champa Tây Nguyên được công nhận là bảo vật quốc gia (năm 2017). Phù điêu Phật Champa Tây Nguyên có niên đại khoảng từ thế kỷ VI-VII, là hiện vật gốc độc bản, độc đáo, đánh dấu sự hiện diện của văn hóa Chăm trên vùng đất Tây Nguyên. Năm 2022, Bảo tàng tỉnh tiếp tục làm hồ sơ đăng ký bảo vật quốc gia với bộ công cụ sơ kỳ Đá cũ An Khê.
Bộ sưu tập hơn 200 chiếc chum, chóe thuộc dòng gốm cổ tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: Hoàng Ngọc
Bộ sưu tập hơn 200 chiếc chum, chóe thuộc dòng gốm cổ tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: Hoàng Ngọc
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 20 nhà sưu tập đang lưu giữ, bảo quản và trưng bày hàng trăm ngàn hiện vật có giá trị thẩm mỹ, lịch sử, văn hóa. Mặc dù lưu giữ, bảo quản và trao đổi nhiều hiện vật quý, nhưng hầu hết các nhà sưu tập chưa thật sự quan tâm đến việc đăng ký cổ vật cho các sưu tập của mình. Nói về vấn đề này, anh Lê Tấn Khoang-một nhà sưu tập đang lưu giữ khoảng 18.000 hiện vật tại huyện Đak Đoa-chia sẻ: “Đa số anh em có thú chơi, lưu giữ cổ vật cũng có tìm hiểu về thủ tục đăng ký cổ vật cho các hiện vật mình đang lưu giữ và cũng muốn đăng ký cổ vật để nâng cao thêm giá trị cho hiện vật. Song vì những quy định của Luật Di sản về di vật, cổ vật nên nhiều anh em còn e ngại. Sau khi ổn định việc sắp xếp, trưng bày và hoàn tất các thủ tục để thành lập bảo tàng tư nhân, tôi sẽ tiến hành làm hồ sơ đăng ký cổ vật cho các hiện vật”.
Có thể khẳng định, việc đăng ký cổ vật cho các hiện vật có đủ tiêu chuẩn là điều cần thiết, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị của di vật, cổ vật. Hy vọng thời gian tới, việc đăng ký di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia trên địa bàn tỉnh có những bước khởi sắc mới. Các nhà sưu tập tư nhân sẽ thật sự quan tâm đến việc lập hồ sơ đăng ký di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia góp phần nâng cao chất lượng hệ thống hiện vật trên địa bàn tỉnh.
AN NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null