Bộ xương người trong núi lửa và sinh kế cư dân Óc Eo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 2019, có nhiều nghiên cứu khảo cổ đáng kể: bộ xương người cổ trưởng thành trong hang núi lửa, những dấu tích cho thấy sinh kế cư dân Óc Eo, dùng công nghệ viễn thám để tìm vị trí hệ thống sông ngòi cổ và dấu vết thương cảng Vân Đồn...

 Núi Trọi (An Giang) có thể là một địa điểm tâm linh quan trọng của cư dân cổ Óc Eo - Ảnh: Nhóm nghiên cứu của ông Nguyễn Quang Bắc cung cấp
Núi Trọi (An Giang) có thể là một địa điểm tâm linh quan trọng của cư dân cổ Óc Eo - Ảnh: Nhóm nghiên cứu của ông Nguyễn Quang Bắc cung cấp



Óc Eo “tổng tấn công”

Hội nghị thông báo khảo cổ học 2019 (ngày 26 - 27-9 tại Hà Nội) có nhiều nghiên cứu hệ thống về văn hóa Óc Eo. Trong đó, nổi bật là các nghiên cứu của Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN chủ trì tại các di tích kiến trúc Gò Sáu Thuận, Gò Giồng Cát, Gò Út Trạnh và di chỉ cư trú ven kênh cổ Lung Lớn ở Đông Nam bộ.

TS Phạm Khánh Trung Kiên, Viện Nghiên cứu Đông Nam bộ, cho biết các hố khai quật tại kênh cổ Lung Lớn ghi nhận dấu vết cư trú ven bờ kênh của cư dân cổ Óc Eo. Đó là các cột gỗ thẳng hàng, một số có lỗ mộng để lắp ghép. Ông Kiên cho rằng nhiều khả năng chúng liên quan đến nhà sàn hay các công trình bằng gỗ. Cũng tại đây, các nhà khảo cổ đã phân tích vết tích các loài thực vật như lúa, bầu bí, đậu, hạt thực vật cùng với các loài động vật như trâu bò, hươu nai, chó, voi, rùa và cá. “Chúng cho thấy sinh kế của người Óc Eo”, ông Kiên nói.

Các hạt nhục đậu khấu tìm thấy ở Lung Lớn cũng khiến ông Kiên đặt ra vấn đề: “Dường như chúng ta đã bỏ quên con đường giao lưu thương mại Óc Eo và thế giới hải đảo. Chúng tôi muốn thông qua kết quả nghiên cứu này để gợi mở hoạt động thương mại thời cổ đại”. Đồng thời từ kênh cổ này còn có cầu nối với di tích Gò Óc Eo gần đó khi số lượng hạt chuỗi thủy tinh được tìm thấy trong tầng văn hóa với mật độ cao, và các mẫu tương ứng với hạt chuỗi thủy tinh khu vực Nam Á, Đông Nam Á và cả Tây Á.

Một nghiên cứu khác cũng đáng kể về văn hóa Óc Eo là việc dò lại hệ thống bàu nước và sông cổ qua ứng dụng công nghệ viễn thám. Nghiên cứu do nhóm tác giả đứng đầu là ông Nguyễn Quang Bắc, Viện Khoa học công nghệ Vinasa, thực hiện. Theo đó, ông Bắc và các cộng sự sử dụng công nghệ kết hợp với tư liệu mạng lưới bàu nước cổ do nhà nghiên cứu L.Malleret từng vẽ để định vị lại hệ thống cung cấp nước, sông ngòi ở Tây Nam bộ. Đặc biệt, các hệ thống bàu nước này luôn gắn với cư dân Óc Eo. Từ đó, không chỉ định vị được các địa điểm dân cư mà còn có thể so sánh và thấy biến động môi trường thiên nhiên qua các thời kỳ lịch sử.

Trong khi đó, nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Đông Nam bộ cũng phối hợp với Bảo tàng An Giang tiến hành khảo sát địa điểm Bình Phú (xã Bình Phú, H.Châu Phú). Kết quả khảo sát trên hiện trường cho thấy đây là loại hình di chỉ cư trú thuộc giai đoạn chuyển tiếp từ tiền Óc Eo sang giai đoạn đầu của văn hóa Óc Eo. “Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với việc nghiên cứu làm rõ vấn đề nguồn gốc văn hóa Óc Eo”, ông Trung Kiên nói.


 

Di cốt người tiền sử trưởng thành mới khai quật vào tháng 3.2019 - Ảnh: Lã Thế Phúc, Bảo tàng Thiên nhiên cung cấp
Di cốt người tiền sử trưởng thành mới khai quật vào tháng 3.2019 - Ảnh: Lã Thế Phúc, Bảo tàng Thiên nhiên cung cấp



Bộ xương người trưởng thành cao 1,8m

PGS-TS Nguyễn Lân Cường, Hội Khảo cổ học VN, lại rất tự hào khi giới thiệu về nghiên cứu di cốt người cổ ở khu vực Krông Nô, Đắk Nông của mình. Ông cho rằng đây là phát hiện quan trọng nhất trong đời nghiên cứu cổ nhân học của mình. “Lần đầu tiên VN phát hiện di cốt người cổ trưởng thành. Chúng tôi lật nghiên cứu của người Pháp cũng không thấy tìm ra di cốt người cổ”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, di cốt này được tìm thấy tại hang núi lửa C61 ở Krông Nô, Đắk Nông. Hang núi lửa này cách đây 6.000 năm đã bị vỡ và tạo thành cửa hang. Vì thế, người ta mới có thể chui vào đó ở. “Ở trên hang nóng không chịu được, nhưng xuống hang đó thì mát lạnh. Năm trước chúng tôi đã phát hiện sọ trẻ em 4 tuổi rất quý, nhưng do là trẻ em nên đặc điểm chủng tộc không rõ ràng. Mà cái quan trọng nhất là tìm được chủng tộc”, ông Cường nói.

Ông cho biết bộ di cốt này có đốt ngón chân, ngón tay vẫn nguyên vẹn. Hai tay áp lên đầu. Bộ xương ở trong tư thế nằm co lại. Hộp sọ của bộ xương khá nguyên lành. Tuy nhiên, khi bốc lên sọ đã bị vỡ thành 191 mảnh. “Tôi dành 3 tháng trời để làm lại. Sọ nhiều mảnh. Chúng tôi chắp lại, chỉ thiếu một phần nhỏ phía đáy. Đây là bằng chứng khoa học tốt để anh em chúng tôi tìm hiểu về chủng tộc”, ông Cường nói.

Ông Cường cũng gửi email cho các giáo sư ở nhiều nước về việc tìm thấy cốt người trong hang núi lửa. “Họ nói không tìm thấy vì môi trường đó yếm khí không ở được. Họ cũng nói các bạn là người đầu tiên tìm ra di cốt người cổ trong hang núi lửa. Điều này cực kỳ quan trọng”, ông cho biết.

Cũng theo ông Cường, việc nghiên cứu đang được tiếp tục thực hiện, đặc biệt là với răng. Ông cũng áp dụng công thức tính chiều cao cho người cổ này. Di cốt có xương đùi và xương cánh tay còn nguyên vẹn. Nếu áp dụng phương pháp tính chiều cao từ độ dài xương đùi thì ra chiều cao 1,84m. Áp dụng số đo xương cánh tay ra 1,85m. Như vậy, người này rất cao lớn. “Có lẽ rất hiếm có bộ xương vĩ đại như thế”, ông Cường nói.

Khảo cổ học hàng hải

PGS-TS Bùi Văn Liêm, nguyên Phó viện trưởng Viện Khảo cổ, cho biết năm qua khảo cổ học hàng hải VN đã khảo sát, nghiên cứu tại Quan Lạn (Quảng Ninh). Đoàn cũng đã khai quật lần 2 di tích Đồng Chổi nhằm làm rõ hơn giá trị của di tích, góp phần nghiên cứu lịch sử khu này trước khi Vân Đồn trở thành thương cảng quốc tế. Kết quả cho thấy di tích này là một khu mộ địa của cư dân thời kỳ Đá mới. Di tích Đồng Chổi cho thấy nhiều tiềm năng là trữ lượng về mực nước biển cổ, môi trường sinh thái, mối giao lưu văn hóa và đời sống của cư dân ở đây.

Năm 2018, Viện Khảo cổ học, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp cùng chuyên gia quốc tế tổ chức khảo sát khảo cổ học dưới nước tại vùng biển Bình Châu bằng các phương pháp viễn thám và khảo sát lặn sử dụng bình khí nén. Do di tích phần lớn vùi dưới lớp cát đáy biển nên đợt khảo sát lần này chưa phát hiện được nhiều di tích ngoài dấu vết của một con thuyền gỗ ở độ sâu 9,2 m. Vẫn chưa rõ đặc điểm, tính chất cụ thể của con thuyền. Năm 2019, Viện Khảo cổ học tiếp tục phối hợp với các chuyên gia khảo sát vùng biển Bình Châu lần 2 sử dụng thiết bị khảo sát viễn thám chụp cắt lớp đáy nhằm nghiên cứu đặc điểm địa hình đáy biển và phát hiện được khoảng 40 điểm nghi vấn.

Đáng tiếc, báo cáo về con tàu đắm Dung Quất đang được công chúng mong chờ lại chưa được Bảo tàng Lịch sử quốc gia chỉnh lý xong để công bố.

Trinh Nguyễn (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Ché quý của người Jrai

Ché quý của người Jrai

(GLO)- Người Jrai ở Krông Pa (tỉnh Gia Lai) còn lưu giữ nhiều loại ché (ghè) rất giá trị. Bước vào một ngôi nhà dài, quan sát vị trí, số lượng các loại ché, chúng ta có thể đánh giá mức độ giàu có của chủ nhân.
Người dành trọn tình yêu với văn hóa Jrai

Người dành trọn tình yêu với văn hóa Jrai

(GLO)- Bằng tình yêu và niềm tự hào về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, ông Ak (80 tuổi, làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã dành trọn cuộc đời để bảo tồn văn hóa cồng chiêng, đan lát và chế tác nhạc cụ dân tộc với mong muốn lưu giữ cho thế hệ mai sau.
Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

Về Hà Đông ngắm nhà sàn vách đất

(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Kông Chro nâng cao hiệu quả kiểm kê di sản văn hóa

Kông Chro nâng cao hiệu quả kiểm kê di sản văn hóa

(GLO)- Những năm qua, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng triển khai công tác kiểm kê di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể trên địa bàn. Đây chính là tiền đề để huyện tiếp tục làm tốt công tác quản lý cũng như phát huy giá trị di sản nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

Những người “giữ lửa” dân ca Jrai

(GLO)- Với người Jrai, hát dân ca là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt. Vì vậy, những người biết hát dân ca luôn quan tâm tới việc bảo tồn, lưu giữ và khơi gợi niềm đam mê cho thế hệ trẻ để góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
Lễ bỏ mả: Cuộc trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của người Jrai

Lễ bỏ mả: Cuộc trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của người Jrai

(GLO)- Trong các nghi lễ truyền thống của người Jrai thì lễ bỏ mả mang đậm nét văn hóa dân gian, là lễ hội nổi trội nhất, hấp dẫn nhất và được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Theo quan niệm của người Jrai, lễ bỏ mả là ngày vui cộng cảm, ngày hội của cộng đồng.
Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.