Bộ trưởng GD-ĐT: Năm 2025 tinh gọn bộ máy, khởi động nhiều việc lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, 2025 là năm khởi động nhiều việc lớn, trong đó có việc thực hiện tái cấu trúc, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu nhiều xu hướng thuận lợi với ngành. Trong đó, Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT vừa định hướng các việc của ngành trong tương lai, vừa mang tầm vĩ mô, vừa thuận cho triển khai.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, 2025 là năm khởi động nhiều việc lớn của ngành Bộ GD-ĐT. ẢNH: MOET
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, 2025 là năm khởi động nhiều việc lớn của ngành Bộ GD-ĐT. ẢNH: MOET

Ngoài ra, trong giai đoạn phát triển bứt phá của đất nước, vai trò của nhân lực ngày càng được bàn đến nhiều hơn, tầm quan trọng của vấn đề đào tạo nhân lực chất lượng cao ngày càng được nhìn nhận nhiều hơn. Chiến lược đào tạo nhân lực cho các ngành công nghệ cao, công nghệ bán dẫn được triển khai với vai trò chủ trì của Bộ KH-ĐT… là thuận lợi cho ngành.

"Trong năm, nhiều địa phương gia tăng sự quan tâm tới giáo dục địa phương", Bộ trưởng nêu và nhìn nhận, nhiều địa phương dù còn khó khăn vẫn dành nguồn ngân sách đáng kể cho giáo dục, nhiều tỉnh thể hiện quyết tâm đầu tư cho giáo dục.

Theo ông Nguyễn Kim Sơn, 2025 dù chưa phải năm khởi đầu kế hoạch 5 năm giai đoạn mới, nhưng với ngành giáo dục lại là thời điểm khởi động nhiều việc lớn. Đơn cử như triển khai Kết luận số 91 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; triển khai quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm và quy hoạch hệ thống trường chuyên biệt.

Nếu luật Nhà giáo được thông qua, 2025 sẽ là năm bắt đầu triển khai thực thi luật này với nhiều chính sách quan trọng với nhà giáo.

Cũng năm 2025, ngành giáo dục bắt tay chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới theo nghị quyết của Quốc hội; tổng kết và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của đổi mới giáo dục phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đồng thời, triển khai các chương trình, đề án, dự án lớn quy mô toàn ngành…

Từ đó, Bộ trưởng Kim Sơn lưu ý một số công việc trọng tâm triển khai trong năm 2025, bao gồm việc tận dụng cơ hội về mặt đầu tư từ các nguồn khác nhau; chuẩn bị tốt các đề án phát triển đơn vị theo các nghị quyết vùng; triển khai thực hiện tốt các quy hoạch; đặc biệt là triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến tái cấu trúc, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam”

Gia Lai: Tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam”

(GLO)- Ngày 16-4, tại Khách sạn Pleiku (TP. Pleiku), Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tập huấn “Sử dụng, phát triển nội dung của thư viện số miễn phí cho học sinh Việt Nam”.

Giúp trẻ giải tỏa áp lực tâm lý

Giúp trẻ giải tỏa áp lực tâm lý

(GLO)- Theo thống kê mới nhất của Bộ Y tế, cả nước có đến 3 triệu trẻ em đang gặp phải ít nhất 1 trong 10 chứng rối loạn tâm thần cần được quan tâm, chăm sóc. Thế nhưng phải làm gì và làm như thế nào để giúp trẻ vượt qua những vấn đề tâm lý là một câu hỏi không dễ trả lời.

Đề xuất miễn học phí cho trẻ dưới 5 tuổi tại các trường dân lập

Đề xuất miễn học phí cho trẻ dưới 5 tuổi tại các trường dân lập

Tại cuộc họp thẩm định, các đại biểu đều nhất trí với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về miễn học phí đối với học sinh, trong đó bổ sung thêm các đối tượng được miễn học phí là trẻ em, học sinh mầm non dưới 5 tuổi; học sinh THPT; học sinh học văn hoá THPT tại các cơ sở giáo dục.

Cảnh báo nguy cơ trượt tốt nghiệp lớp 12

Cảnh báo nguy cơ trượt tốt nghiệp lớp 12

Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội dưới điểm trung bình, trong đó có hàng nghìn bài thi bị điểm liệt. Một trong những nguyên nhân chính là do đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có cấu trúc, định dạng mới.

Dạy học 2 buổi/ngày: Mỗi nơi mỗi khác

Dạy học 2 buổi/ngày: Mỗi nơi mỗi khác

Việc dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT hiện nay áp dụng văn bản ban hành từ hơn 15 năm trước, trong khi đã thực hiện chương trình mới và thông tư mới về dạy thêm. Do vậy, mỗi nơi đang hiểu và thực hiện theo những cách khác nhau.