Không còn là 'nền giáo dục vượt khó'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 2025, ngành giáo dục đứng trước cơ hội lớn để vươn mình với những chính sách đột phá lần đầu được thực thi; bước qua thời kỳ của 'nền giáo dục vượt khó'.

Lâu nay, những thành tích, kết quả của giáo dục được ghi nhận lại thường gắn với nỗ lực vượt qua khó khăn, "thiếu trước, hụt sau" về nguồn lực. Trải qua nhiều lần cải cách giáo dục, lần nào những điều kiện về đội ngũ, vật chất cũng đi sau hoặc không đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

Lần đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT được triển khai từ 10 năm trước cũng được xem là lần đổi mới mang tính cách mạng. Thế nhưng, chính Bộ GD-ĐT khi nhìn lại giai đoạn thực hiện vừa qua cũng nhìn nhận, cuộc "cách mạng" diễn ra trong bối cảnh tiềm lực kinh tế, tài chính, đầu tư còn rất hạn hẹp. Đó là thách thức của việc đảm bảo công bằng tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền, các nhóm đối tượng trong sự chênh lệch giàu nghèo, với sự chênh lệch về điều kiện và cơ hội tiếp cận giáo dục, nhất là tiếp cận giáo dục chất lượng tốt…

Trong 10 năm đổi mới, ngân sách chi cho GD-ĐT không năm nào đạt đủ mức tối thiểu; đội ngũ giáo viên thiếu ở khắp nơi, năm sau thiếu hơn năm trước; trang thiết bị dạy học tối thiểu chỉ đạt hơn 50%; giáo viên nghỉ việc, chuyển việc… Nhìn lại thì có thể thấy 10 năm đổi mới vẫn là đổi mới trong khó khăn, vượt lên khó khăn.

Năm 2025 đang mở ra cho ngành giáo dục nhiều hy vọng khi những chính sách mang tính đột phá đã được xây dựng, ủng hộ và luật hóa để thực thi. Đó là khẳng định của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT; là chủ trương "lương nhà giáo cao nhất" đã được đưa vào luật Nhà giáo để trình Quốc hội ban hành trong năm nay; là kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT và mới đây nhất, Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 cũng nhắc đến, thống nhất quyết tâm thực hiện.

Sau nhiều năm chia cắt, chồng chéo trong quản lý đào tạo nghề, năm 2025 dự kiến lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, 13 trường CĐ và 3 trường ĐH sư phạm trực thuộc Bộ LĐ-TB-XH sẽ chuyển sang chịu sự quản lý của Bộ GD-ĐT. Đây cũng là năm dự kiến luật Nhà giáo thông qua với chủ trương giao quyền quản lý, tuyển dụng, điều động nhà giáo cho ngành giáo dục...

Về ngân sách cho giáo dục, vừa qua Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo một trong 4 việc cần làm ngay với ngành GD-ĐT là bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục tối thiểu 20% trong tổng chi ngân sách nhà nước theo đúng nghị quyết mà Đảng đã đề ra.

Rất nhiều những quan tâm, đầu tư, kỳ vọng đang dành cho ngành giáo dục, cho nhà giáo, khẳng định vai trò của nhà giáo là lực lượng quan trọng nhất quyết định tới giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng nhìn nhận trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, giáo dục cần một sự hoán cốt từ bên trong và rất cần sự quan tâm lớn hơn nữa. Để thực sự trở thành quốc sách hàng đầu trong các quốc sách, giáo dục cần sự quan tâm thiết thực hơn, kịp thời hơn… để không còn phải vượt khó, vượt nghèo để "dạy tốt học tốt trong mọi hoàn cảnh khó khăn".

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null