Chấm dứt tình trạng cắt khúc trong giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hệ thống giáo dục quốc dân cần được thống nhất từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học. Đây là mong mỏi của các trường cao đẳng  do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH quản lí.

Hệ thống chia cắt

Từ năm 2017, bộ LĐTB&XH thực hiện quản lí nhà nước lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (trừ các trường sư phạm, các ngành đào tạo giáo viên). Theo lãnh đạo các trường cao đẳng (CĐ), trung cấp, khi còn trực thuộc Bộ GD&ĐT, các hoạt động triển khai rất thuận tiện. Giáo dục liên thông từ mầm non lên đến đại học. Từ khi về Bộ LĐTB&XH quản lí, hệ thống giáo dục quốc dân bị cắt khúc, trong đó phần giáo dục nghề nghiệp chưa thống nhất quản lí nhà nước với hệ thống giáo dục và đào tạo khác, gây ra những khó khăn nhất định.

Sinh viên Trường Trung cấp Y tế Đặng Văn Ngữ, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng T.Ư trong giờ học thực hành Ảnh: NGHIÊM HUÊ
Sinh viên Trường Trung cấp Y tế Đặng Văn Ngữ, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng T.Ư trong giờ học thực hành Ảnh: NGHIÊM HUÊ

Chủ tịch Hội đồng quản trị một trường CĐ tại Hà Nội khẳng định, về vấn đề liên thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay phải đối mặt với nhiều thách thức trong quy trình, thủ tục. Quá trình chuyển tiếp giữa các chương trình học tập, tiêu chuẩn đầu vào, phương thức tuyển sinh khác nhau khiến người học tốt nghiệp trung cấp, CĐ nghề thuộc Bộ LĐTB&XH khi có mong muốn tiếp tục học lên trình độ cao hơn ở hệ ĐH thuộc Bộ GD&ĐT gặp vướng mắc, phức tạp và mất nhiều thời gian.

Theo các chuyên gia, việc đưa hệ thống trường Cao đẳng, trung cấp ra khỏi hệ thống giáo dục quốc dân là đi lệch với thông lệ quốc tế.

Điều bất cập ở chỗ, chính sách phân luồng sau THCS, THPT là học nghề và liên thông từ trình độ trung cấp và CĐ lên ĐH có nhiều trở ngại. Học sinh tốt nghiệp THCS vào học trung cấp, CĐ nghề nhưng muốn có bằng tốt nghiệp THPT sau này phải học văn hóa tại các trung tâm giáo dục thường xuyên của Bộ GD&ĐT.

Trước năm 2017, các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp có luôn hệ thống giáo viên dạy các môn văn hóa cho học sinh. Sự rắc rối này đã dẫn đến nhiều câu chuyện dở khóc dở cười như sinh viên tốt nghiệp hệ CĐ của Học viện Múa Việt Nam nhưng không thể học liên thông lên ĐH vì không có bằng tốt nghiệp THPT. Những sinh viên này chỉ học các môn văn hóa trong Học viện Múa Việt Nam mà không học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc sự quản lí của ngành giáo dục nên không có học bạ của Sở GD&ĐT để thi tốt nghiệp THPT.

Hiện nay, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trực thuộc UBND cấp huyện. Hoạt động của những trung tâm này được thực hiện theo 2 văn bản khác nhau. Đó là Thông tư 05 ban hành năm 2020 của Bộ LĐTB&XH và Thông tư số 01 ban hành năm 2023 của Bộ GD&ĐT. Một trung tâm đồng thời chịu sự quản lí nhà nước của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH nên rất khó hoạt động.

Mong chờ sự thống nhất

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội của Bộ LĐTB&XH vừa qua, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, trên tinh thần của Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo T.Ư về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TW, Bộ LĐTB&XH và Bộ Nội vụ đã tổ chức việc hợp nhất một cách chặt chẽ, rõ ràng, hiệu quả và nghiêm túc.

Về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ông Dung thông tin, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, 13 trường cao đẳng và 3 trường đại học sư phạm trực thuộc Bộ LĐTB&XH sẽ chuyển sang chịu sự quản lí của Bộ GD&ĐT.

Các trường CĐ, trung cấp đang mong chờ được thống nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân. Ông Nguyễn Văn Sang, Trường CĐ Công nghệ và Thương mại Hà Nội, khẳng định, chuyển phần giáo dục nghề nghiệp về Bộ GD&ĐT quản lí sẽ giúp hệ thống giáo dục quốc dân từ phổ thông cho đến ĐH được đồng bộ, thống nhất và phân bố hài hòa.

Điều này phù hợp với thực tiễn khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp khó khăn trong quá trình tuyển sinh và liên thông giữa các bậc học với nhau. Việc chuyển vai trò quản lí nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ GD&ĐT góp phần hạn chế một số rào cản về quy trình thủ tục, thông tin kĩ thuật rườm rà; giúp cơ cấu lại hợp lí và cân đối hơn về nguồn tuyển sinh giữa các bậc học; tạo sự thuận lợi đối với vấn đề liên thông.

Ở góc độ đơn vị đào tạo, vị này cho hay, khi chuyển giao về Bộ LĐTB&XH quản lý, trường CĐ không nằm trong dữ liệu tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nên công tác tuyển sinh gặp nhiều thách thức. Hơn nữa, các trường nghề phải điều chỉnh chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ LĐTB&XH dẫn đến lệch so với trình độ ĐH. Khi đó, sinh viên muốn liên thông rất khó khăn. Ông Sang khẳng định, việc Bộ GD&ĐT quản lí cả trình độ giáo dục nghề nghiệp sẽ cân bằng được việc tuyển sinh giữa ĐH và CĐ, phân luồng học sinh cũng sẽ thuận lợi, thực chất hơn.

Theo NGHIÊM HUÊ (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai: Điểm chuẩn trúng tuyển từ 22,02-25,14

Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai: Điểm chuẩn trúng tuyển từ 22,02-25,14

(GLO)- Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh vừa công bố điểm trúng tuyển các ngành đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2025. Trong đó, Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai có 4 mã ngành với điểm chuẩn trúng tuyển dao động trong khoảng 22,02-25,14.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Cán bộ cấp xã làm công tác giáo dục: Nhiều thách thức trước yêu cầu, nhiệm vụ mới

Cán bộ cấp xã làm công tác giáo dục: Nhiều thách thức trước yêu cầu, nhiệm vụ mới

(GLO)- Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND cấp xã “gánh vác” nhiều trách nhiệm mới, trong đó có quản lý nhà nước về giáo dục. Dù còn nhiều thách thức nhưng cán bộ được phân công phụ trách giáo dục cấp xã tại Gia Lai đang từng bước nỗ lực bắt nhịp với yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Hội Khuyến học tỉnh thông báo chương trình Học bổng DGV 2025

Hội Khuyến học tỉnh thông báo chương trình Học bổng DGV 2025

(GLO)- Hội Khuyến học tỉnh vừa thông tin về chương trình Học bổng DGV 2025 dành cho sinh viên có hộ khẩu thường trú tại các xã Phù Cát, Xuân An, Ngô Mây, Cát Tiến, Đề Gi, Hòa Hội và Hội Sơn. Đối tượng xét tuyển là sinh viên đang theo học tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp trong và ngoài nước.

2 nhóm nhà giáo sẽ được hưởng phụ cấp 150% lương từ năm 2026

2 nhóm nhà giáo sẽ được hưởng phụ cấp 150% lương từ năm 2026

(GLO)- Bộ GD-ĐT đang triển khai xây dựng, hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp, chế độ hỗ trợ, thu hút đối với nhà giáo để đảm bảo đồng bộ khi Luật Nhà giáo có hiệu lực từ ngày 1-1-2026. Theo đề xuất tại dự thảo, có 2 nhóm nhà giáo sẽ được hưởng phụ cấp 150% lương.

null