Chấm dứt tình trạng cắt khúc trong giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hệ thống giáo dục quốc dân cần được thống nhất từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học. Đây là mong mỏi của các trường cao đẳng  do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH quản lí.

Hệ thống chia cắt

Từ năm 2017, bộ LĐTB&XH thực hiện quản lí nhà nước lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (trừ các trường sư phạm, các ngành đào tạo giáo viên). Theo lãnh đạo các trường cao đẳng (CĐ), trung cấp, khi còn trực thuộc Bộ GD&ĐT, các hoạt động triển khai rất thuận tiện. Giáo dục liên thông từ mầm non lên đến đại học. Từ khi về Bộ LĐTB&XH quản lí, hệ thống giáo dục quốc dân bị cắt khúc, trong đó phần giáo dục nghề nghiệp chưa thống nhất quản lí nhà nước với hệ thống giáo dục và đào tạo khác, gây ra những khó khăn nhất định.

Sinh viên Trường Trung cấp Y tế Đặng Văn Ngữ, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng T.Ư trong giờ học thực hành Ảnh: NGHIÊM HUÊ
Sinh viên Trường Trung cấp Y tế Đặng Văn Ngữ, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng T.Ư trong giờ học thực hành Ảnh: NGHIÊM HUÊ

Chủ tịch Hội đồng quản trị một trường CĐ tại Hà Nội khẳng định, về vấn đề liên thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay phải đối mặt với nhiều thách thức trong quy trình, thủ tục. Quá trình chuyển tiếp giữa các chương trình học tập, tiêu chuẩn đầu vào, phương thức tuyển sinh khác nhau khiến người học tốt nghiệp trung cấp, CĐ nghề thuộc Bộ LĐTB&XH khi có mong muốn tiếp tục học lên trình độ cao hơn ở hệ ĐH thuộc Bộ GD&ĐT gặp vướng mắc, phức tạp và mất nhiều thời gian.

Theo các chuyên gia, việc đưa hệ thống trường Cao đẳng, trung cấp ra khỏi hệ thống giáo dục quốc dân là đi lệch với thông lệ quốc tế.

Điều bất cập ở chỗ, chính sách phân luồng sau THCS, THPT là học nghề và liên thông từ trình độ trung cấp và CĐ lên ĐH có nhiều trở ngại. Học sinh tốt nghiệp THCS vào học trung cấp, CĐ nghề nhưng muốn có bằng tốt nghiệp THPT sau này phải học văn hóa tại các trung tâm giáo dục thường xuyên của Bộ GD&ĐT.

Trước năm 2017, các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp có luôn hệ thống giáo viên dạy các môn văn hóa cho học sinh. Sự rắc rối này đã dẫn đến nhiều câu chuyện dở khóc dở cười như sinh viên tốt nghiệp hệ CĐ của Học viện Múa Việt Nam nhưng không thể học liên thông lên ĐH vì không có bằng tốt nghiệp THPT. Những sinh viên này chỉ học các môn văn hóa trong Học viện Múa Việt Nam mà không học ở các trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc sự quản lí của ngành giáo dục nên không có học bạ của Sở GD&ĐT để thi tốt nghiệp THPT.

Hiện nay, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trực thuộc UBND cấp huyện. Hoạt động của những trung tâm này được thực hiện theo 2 văn bản khác nhau. Đó là Thông tư 05 ban hành năm 2020 của Bộ LĐTB&XH và Thông tư số 01 ban hành năm 2023 của Bộ GD&ĐT. Một trung tâm đồng thời chịu sự quản lí nhà nước của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH nên rất khó hoạt động.

Mong chờ sự thống nhất

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội của Bộ LĐTB&XH vừa qua, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, trên tinh thần của Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo T.Ư về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TW, Bộ LĐTB&XH và Bộ Nội vụ đã tổ chức việc hợp nhất một cách chặt chẽ, rõ ràng, hiệu quả và nghiêm túc.

Về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, ông Dung thông tin, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, 13 trường cao đẳng và 3 trường đại học sư phạm trực thuộc Bộ LĐTB&XH sẽ chuyển sang chịu sự quản lí của Bộ GD&ĐT.

Các trường CĐ, trung cấp đang mong chờ được thống nhất trong hệ thống giáo dục quốc dân. Ông Nguyễn Văn Sang, Trường CĐ Công nghệ và Thương mại Hà Nội, khẳng định, chuyển phần giáo dục nghề nghiệp về Bộ GD&ĐT quản lí sẽ giúp hệ thống giáo dục quốc dân từ phổ thông cho đến ĐH được đồng bộ, thống nhất và phân bố hài hòa.

Điều này phù hợp với thực tiễn khi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp khó khăn trong quá trình tuyển sinh và liên thông giữa các bậc học với nhau. Việc chuyển vai trò quản lí nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ GD&ĐT góp phần hạn chế một số rào cản về quy trình thủ tục, thông tin kĩ thuật rườm rà; giúp cơ cấu lại hợp lí và cân đối hơn về nguồn tuyển sinh giữa các bậc học; tạo sự thuận lợi đối với vấn đề liên thông.

Ở góc độ đơn vị đào tạo, vị này cho hay, khi chuyển giao về Bộ LĐTB&XH quản lý, trường CĐ không nằm trong dữ liệu tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nên công tác tuyển sinh gặp nhiều thách thức. Hơn nữa, các trường nghề phải điều chỉnh chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ LĐTB&XH dẫn đến lệch so với trình độ ĐH. Khi đó, sinh viên muốn liên thông rất khó khăn. Ông Sang khẳng định, việc Bộ GD&ĐT quản lí cả trình độ giáo dục nghề nghiệp sẽ cân bằng được việc tuyển sinh giữa ĐH và CĐ, phân luồng học sinh cũng sẽ thuận lợi, thực chất hơn.

Theo NGHIÊM HUÊ (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

null