Bộ Mộc bản kinh Phật chùa Bổ Đà nhận danh hiệu bảo vật quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 31-3, Ủy ban Nhân dân huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức khai hội truyền thống chùa Bổ Đà năm 2018, đồng thời đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Mộc bản tại chùa Bổ Đà là bảo vật quốc gia.
 

Mộc bản kinh Phật chùa Bổ Đà.
Mộc bản kinh Phật chùa Bổ Đà.

Sau khi các đại biểu tổ chức lễ dâng hương tại chùa, ông Lê Ô Pích, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Việt Yên đã đánh trống khai hội.

Lễ hội chùa Bổ Đà là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia diễn ra từ ngày 15 tới ngày 18 tháng 2 Âm lịch.

Lễ hội có nhiều nghi thức tế lễ trang nghiêm, thành kính và là dịp để các liền anh, liền chị quan họ trong vùng gặp gỡ, giao duyên.

Trong khuôn khổ của lễ khai hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã trao quyết định công nhận Mộc bản chùa Bổ Đà là bảo vật quốc gia.

Hiện trong chùa Bổ Đà còn lưu giữ 1.953 ván Mộc bản, được các thiền sư phái Lâm Tế khắc từ khoảng 300 năm trước, vào đời vua Lê Cảnh Hưng. Toàn bộ các ván Mộc bản đều được khắc từ gỗ thị, một loại gỗ vừa dẻo vừa dai, tuổi thọ có thể lên tới 1.200 năm.

Theo Đại đức Tự Tục Vinh, Trụ trì chùa Bổ Đà, nội dung của kho mộc bản là 24 bộ kinh Phật bằng chữ Nôm và chữ Phạn, dạy con người hướng thiện, hướng giải thoát. Tiêu biểu có các bộ kinh Lăng Nghiêm Chính Mạch, Yên Ma Hội Bản, Nam Hải Ký Quy...

Ngoài ra còn có những ván kinh đặc biệt với kích thước lớn, là các bộ Lục Thù, một loại bùa chú được người xưa dùng để trừ tà, trị quỷ và các sớ, điệp dùng để thực hiện các nghi lễ trong chùa.

Huyện Việt Yên sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng lập phương án bảo tồn, phát huy giá trị của chùa Bổ Đà và đặc biệt là bộ Mộc bản kinh Phật.

Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Việt Yên cho biết huyện có kế hoạch xây dựng một phòng trưng bày và bảo vệ Mộc bản, đồng thời số hóa toàn bộ gần 2.000 ván kinh bộ Mộc bản để tạo ra các bản sao bằng công nghệ quét 3D.

Du khách đến chùa có thể chiêm ngưỡng các bộ mộc bản cổ kính và tận tay thực nghiệm việc in ấn mộc bản bằng các bản sao. Nếu thành công, đây sẽ là hoạt động thú vị, ý nghĩa mà không làm ảnh hưởng tới bảo vật quốc gia.

Tùng Lâm/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null