Bộ GTVT nói gì về kiến nghị thu phí đường bộ theo số kilomet ôtô trên đường?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc tổ chức thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện là thuận tiện, dễ áp dụng và khuyến khích chủ phương tiện khai thác hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải.

Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến đường bộ cao tốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến đường bộ cao tốc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông tin trả lời cử tri thành phố Đà Nẵng liên quan đến kiến nghị quy định về thu phí đường bộ theo hướng: “đối với phương tiện ôtô lưu thông được phép tính theo số km xe chạy trên đường” thay vì tính theo năm, tháng hoặc theo chu kỳ kiểm định như hiện hành.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay, phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ôtô được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 90/2023/NĐ-CP ngày 13/12/2023 của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Đây là phương thức thu đã được Chính phủ nghiên cứu, thông qua và áp dụng trong nhiều năm, được người dân đồng tình.

Bên cạnh đó, phía Bộ Giao thông Vận tải cũng đánh giá việc tổ chức thu thuận tiện, dễ áp dụng và khuyến khích chủ phương tiện khai thác hiệu quả phương tiện trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Khẳng định tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ tổng hợp và kiến nghị với Bộ Tài chính khi có yêu cầu tham gia sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP ngày 13/12/2023 của Chính phủ, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nếu thay đổi phương thức thu theo ý kiến cử tri thì cần phải đầu tư, tổ chức hệ thống theo dõi, giám sát thu phí, dẫn đến mức chi cho tổ chức thu phí lớn, làm giảm kinh phí nộp ngân sách Nhà nước đồng thời không khuyến khích được việc khai thác hiệu quả các phương tiện đã đầu tư.

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.