Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc tổ chức thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện là thuận tiện, dễ áp dụng và khuyến khích chủ phương tiện khai thác hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải vừa phát đi yêu cầu các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ đẩy nhanh việc dán thẻ dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa có Công văn số 1151/SGTVT-QLP&NL gửi Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh về việc phối hợp xử lý xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông.
Trong khi nhà đầu tư BOT giao thông đường bộ, chuyên gia đều góp ý Bộ GTVT nên để tên gọi là trạm thu phí, thay vì đổi thành trạm thu tiền; vì sao Tổng cục Đường bộ vẫn xây dựng dự thảo trình Bộ GTVT như vậy?
Ngoài những sai phạm về việc cổ phần hoá các Tổng công ty thuộc Bộ GTVT bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra, ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT còn liên quan tới hàng loạt sai phạm tại VEC khi Tổng công ty này chỉ định thầu các dự án trạm dừng nghỉ.
Lý do gì khiến việc ứng dụng hệ thống giao thông thông minh hiện nay vẫn dậm chân tại chỗ dù Bộ Giao thông Vận tải nhiều lần đưa ra “tối hậu thư“ thậm chí là “dọa“ dừng thu phí?.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa chỉ ra nhiều sai phạm, từ việc đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư đến công tác quản lý đầu tư xây dựng, tại Dự án Khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km123+105,17 đến Km268+000 (đoạn qua tỉnh Lâm Đồng) theo hình thức BOT kết hợp BT với tổng mức đầu tư 4.110 tỷ đồng (phần BOT là 1.383 tỷ đồng, phần BT là 2.727 tỷ đồng).
Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, đằng sau việc thiếu minh bạch của các dự án BOT không chỉ là nhà đầu tư mà cả 1 nhóm lợi ích. Việc người dân tự “lập trại“, giám sát hoạt động trạm BOT Ninh Lộc là minh chứng cho thấy niềm tin của dân bị tát cạn. Trong khi đó, vai trò của Bộ GTVT gần như bằng 0 khi “bỏ mặc“ cả người dân lẫn chủ đầu tư.
Các chuyên gia đều ủng hộ giải pháp dùng ngân sách nhà nước mua lại các trạm thu phí BOT đường bộ đang có bất cập, bị người dân phản đối. Tuy nhiên, cần xem xét tới mức giá mua lại và đi kèm với đó là xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vì gây thiệt hại cho ngân sách. Hiện, cả nước có 17 trạm thu phí đang có bất cập về vị trí.
Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xây dựng lộ trình cưỡng chế đối với việc dán thẻ đối với chủ phương tiện bởi hiện mới có hơn 500.000 xe dán loại thẻ này trên tổng số hơn 3 triệu phương tiện.
Ngày 11-4, Thủ tướng Chính phủ có công điện 503/CĐ-TTg về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo đó, từ ngày 29-4 đến hết ngày 2-5, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, UBND các tỉnh thành tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp nghỉ lễ, nhất là trên các tuyến kết nối Hà Nội, TPHCM, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí và đầu mối giao thông lớn.
(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải vừa có Công văn số 407/SGTVT-QLPT&NL về việc phát hiện và xử lý xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe ô tô quá hạn kiểm định lưu thông trên địa bàn tỉnh.
(GLO)- Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, số lượng ô tô khách, ô tô tải hết niên hạn sử dụng năm 2016 trên địa bàn tỉnh Gia Lai lên đến gần 500 chiếc. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chỉ mới phát hiện và xử lý số lượng xe… đếm trên đầu ngón tay.
(GLO)- Thực hiện theo Quyết Định của Bộ Giao thông-Vận tải về thực hiện Đề án Thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên Toàn quốc-Giai đoạn 1 áp dụng cho quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, Sở Giao thông-Vận tải đã có kế hoạch triển khai việc dán thẻ E-Tag miễn phí cho xe ô tô tham gia giao thông.
Để đảm bảo quyền lợi người dân và doanh nghiệp, hoạt động thu phí công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, tránh thất thu thuế, Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề nghị Bộ Công an hỗ trợ điều tra, làm rõ phản ánh về hiện tượng tiêu cực trong công tác thu phí tại các trạm thu phí BOT trên cả nước.
Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong 3 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 33 người, bị thương 59 người.
(GLO)- Từ năm 2013 đến nay, trong công tác duy tu, bảo dưỡng sửa chữa đường giao thông nông thôn (GTNT) đã có thêm nguồn vốn từ thu phí đường bộ phân bổ cho địa phương góp phần làm tăng chất lượng đường GTNT trong khai thác và sử dụng.
(GLO)- Hội đồng Nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có thông báo liên tịch về kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh (khóa X). Theo đó, dự kiến kỳ họp sẽ diễn ra tại TP. Pleiku từ ngày 15 đến 17-7.
(GLO)- Ngày 21-5, Thiếu tá Ngô Đức Hoài-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ-Đường sắt Công an tỉnh Bình Định cho biết, đã tìm thấy chiếc xe gây tai nạn làm chết hai mẹ con bà Lê Thị Huế (45 tuổi) và con gái Nguyễn Lê Phương Vy (15 tuổi) ở thôn Kiều An, xã Cát Tân, huyện Phù Cát, rồi bỏ trốn.
(GLO)- Sau gần nửa tháng triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô cho thấy người sử dụng phương tiện bước đầu đã chấp hành tương đối tốt cũng như xác định được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với quy định chung.
Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, cũng là ngày đầu tiên thu phí đường bộ, các phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm đông hơn thường lệ. Tính đến cuối giờ chiều qua 2-1, cả nước đã có hơn 6.000 ô tô nộp phí sử dụng đường bộ với số tiền hơn 11 tỷ đồng.