Đề xuất mức thu phí sử dụng đường bộ mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Tài chính đề xuất thu phí đường bộ đối với ôtô theo 5 nhóm, với mức phí từ 10.000-200.000 đồng/vé/lượt tùy trọng tải xe.
 

 

Đề xuất trên được đưa ra tại dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Trong đó quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, gồm: đường bộ đầu tư để kinh doanh và đường cao tốc.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất thu phí đường bộ theo 5 nhóm:

Nhóm 1 gồm ô tô dưới 10 chỗ, xe tải (kể cả xe 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh) và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4.000 kg thì mức thu tối thiểu mỗi vé là 10.000 đồng/lượt và tối đa là 35.000 đồng/lượt.

Nhóm 2 gồm xe ô tô từ 10-30 chỗ, xe tải và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg, xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 27.000kg, mức thu từ 15.000-52.000 đồng/lượt.

Nhóm 3 có mức thu từ 22.000-77.000 đồng/lượt áp dụng đối với xe ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 19.000 kg, xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 27.000 kg trở lên.

Nhóm 4 là xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg được đề xuất mức thu từ 40.000-140.000 đồng/lượt.

Nhóm 5 được đề xuất mức phí cao nhất (tối tiểu 80.000 đồng/lượt, tối đa 200.000 đồng/lượt) được áp dụng với xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên.

Lộ trình áp dụng

Đặc biệt, tại Dự thảo, Bộ Tài chính còn đưa ra lộ trình áp dụng mức thu phí đường bộ cụ thể tại các trạm thu phí.

Theo đó, năm 2013, áp dụng mức thu tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung. Năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung).

Năm 2015 áp dụng mức thu tối đa khống quá 3 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 180.000 đồng/vé lượt); từ năm 2016 trở đi áp dụng mức thu không quá mức thu tối đa khung.

Theo Thông tư 90/2004/TT-BTC hiện đang được áp dụng, mức thu phí đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước được tính như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng có giá vé 10.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có giá vé 15.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có giá vé 22.000 đồng/vé/lượt…

Thanh Hoài (theo chinhphu)

Có thể bạn quan tâm

Giấc mơ của những người tha hương

Giấc mơ của những người tha hương

(GLO)- Khu vực gần Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (thuộc làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) từng được ví như vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” bởi sự hoang vắng và cằn cỗi. Ấy thế mà với những người dân miền Tây Nam Bộ tha hương, nơi đây trở thành miền đất hứa và cùng xây dựng quê hương thứ hai.

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Doanh nghiệp kỳ vọng cuộc 'cách mạng hành chính'

Chỉ còn 2 tuần nữa, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành trên cả nước. Một cuộc "cách mạng" tái cấu trúc toàn diện từ không gian địa lý đến bộ máy, con người... đang thổi một làn gió mới đầy hào hứng tới cộng đồng doanh nghiệp.

Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

(GLO)- Bắt đầu với một vài bụi rau má, bà Nguyễn Thị Ánh (thôn Tân Tụ, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã mở rộng quy mô trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình cũng như tạo việc làm cho lao động địa phương.

Gia Lai có chênh lệch giá giữa niêm yết và thực tế bán tại các mỏ vật liệu xây dựng

Gia Lai có chênh lệch giá giữa niêm yết và thực tế bán tại các mỏ vật liệu xây dựng

(GLO)- Nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tình trạng công bố giá vật liệu xây dựng không sát với thực tế, Sở Xây dựng Gia Lai đã tiến hành kiểm tra 16 mỏ vật liệu xây dựng (8 mỏ cát xây dựng và 8 mỏ đá xây dựng tại huyện Chư Sê, Phú Thiện, Ia Pa, Đức Cơ, Đak Đoa, Đak Pơ, Kbang).

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm; qua đó, tạo sinh kế, giúp người dân cải thiện thu nhập và bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn.

null