Đề xuất mức thu phí sử dụng đường bộ mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Tài chính đề xuất thu phí đường bộ đối với ôtô theo 5 nhóm, với mức phí từ 10.000-200.000 đồng/vé/lượt tùy trọng tải xe.
 

 

Đề xuất trên được đưa ra tại dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Trong đó quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ, gồm: đường bộ đầu tư để kinh doanh và đường cao tốc.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất thu phí đường bộ theo 5 nhóm:

Nhóm 1 gồm ô tô dưới 10 chỗ, xe tải (kể cả xe 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh) và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4.000 kg thì mức thu tối thiểu mỗi vé là 10.000 đồng/lượt và tối đa là 35.000 đồng/lượt.

Nhóm 2 gồm xe ô tô từ 10-30 chỗ, xe tải và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg, xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 27.000kg, mức thu từ 15.000-52.000 đồng/lượt.

Nhóm 3 có mức thu từ 22.000-77.000 đồng/lượt áp dụng đối với xe ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 19.000 kg, xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 27.000 kg trở lên.

Nhóm 4 là xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg được đề xuất mức thu từ 40.000-140.000 đồng/lượt.

Nhóm 5 được đề xuất mức phí cao nhất (tối tiểu 80.000 đồng/lượt, tối đa 200.000 đồng/lượt) được áp dụng với xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên.

Lộ trình áp dụng

Đặc biệt, tại Dự thảo, Bộ Tài chính còn đưa ra lộ trình áp dụng mức thu phí đường bộ cụ thể tại các trạm thu phí.

Theo đó, năm 2013, áp dụng mức thu tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung. Năm 2014 áp dụng mức thu tối đa không quá 2,5 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung).

Năm 2015 áp dụng mức thu tối đa khống quá 3 lần mức thu tối thiểu khung (riêng mức thu xe nhóm 5 tối đa không quá 180.000 đồng/vé lượt); từ năm 2016 trở đi áp dụng mức thu không quá mức thu tối đa khung.

Theo Thông tư 90/2004/TT-BTC hiện đang được áp dụng, mức thu phí đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước được tính như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng có giá vé 10.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có giá vé 15.000 đồng/vé/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có giá vé 22.000 đồng/vé/lượt…

Thanh Hoài (theo chinhphu)

Có thể bạn quan tâm

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng 66,4%

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng 66,4%

(GLO)- Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trong tháng 1-2025, Việt Nam đã xuất khẩu 13 ngàn tấn hồ tiêu, trị giá 87 triệu USD (giảm 25,6% về lượng nhưng tăng 23,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024).

Sầu riêng Việt Nam lâm nguy

Sầu riêng Việt Nam lâm nguy

Sầu riêng từng được ví như loại trái "tỷ đô" với kim ngạch xuất khẩu liên tiếp phá kỷ lục nhiều năm nhưng lại đang phải trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có khi sản lượng xuất khẩu giảm tới 80% trong những tháng đầu năm.

Tạo bứt phá trong sản xuất công nghiệp

Tạo bứt phá trong sản xuất công nghiệp

(GLO)- Việc nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp chủ lực, thúc đẩy thị trường tiêu thụ, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu… là những giải pháp quan trọng để ngành công nghiệp của tỉnh Gia Lai tăng trưởng nhanh trong năm 2025.