"Dải lụa" 14 ngàn tỷ qua Tây Nguyên bắt đầu "rách vá"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ khi quốc lộ 14 được đầu tư nâng cấp - mở rộng, đồng bào Tây Nguyên vui mừng khôn xiết; động lực giúp kinh tế khu vực phát triển; nhiều du khách được trải nghiệm qua cung đường này cứ ngỡ như đang đi trên một dải lụa uốn lượn mềm mại xuyên qua những đồi núi cà phê trập trùng cùng những đồi thông và cánh rừng cao su bạt ngàn xanh mướt. Tuy nhiên, chỉ mới hơn 2 năm “dải lụa” ấy có dấu hiệu xuống cấp, “rách vá”.
 

QL 14 có chiều dài 553km với tổng đầu tư gần 14.000 tỷ đồng...
QL 14 có chiều dài 553km với tổng đầu tư gần 14.000 tỷ đồng...

Dự án đường Hồ Chí Minh trùng với quốc lộ 14 đi qua Tây Nguyên và Bình Phước nối từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài 553 km, gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 6 dự án được đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ và 5 dự án được đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng được hoàn thành vào cuối năm 2015.

Con lộ mới rộng đẹp uốn lượn như một dải lụa đi qua các triền dốc với hai bên đường là những cánh rừng thông, cao su, hồ tiêu, cà phê. Tuyến đường mới mang lại lợi ích trực tiếp cho đồng bào Tây Nguyên trong việc đi lại, sản xuất, đồng thời mở ra những cơ hội phát triển mạnh cho khu vực khi các nhà đầu tư lớn đến đây ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, tuyến đường bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Một đồng nghiệp công tác tại Đài PTTH Đak Nông nói đùa, “dải lụa bắt đầu rách vá”.

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe khách Sài Gòn - Buôn Ma Thuật nói: “Từ 1 tháng trở lại đây, đặc biệt là khi mùa mưa năm nay bắt đầu, nhiều đoạn đường xuất hiện bong tróc, ổ gà. Tôi thấy công nhân đi tráng nhựa lại, nhưng không hiệu quả là bao. Hôm nay vá chỗ này thì mai lại bong chỗ khác”.

"Từ trước tới nay, với giá vé 35 ngàn cho mỗi lần đi qua các trạm tôi không có gì thắc mắc. Nhưng nay với đoạn đường gồ ghề thì chúng tôi không vui chút nào. Không hiểu sao, đường vắng, lưu lượng phương tiện giao thông không đáng kể, mà chất lượng công trình lại nhanh xuống cấp thế?" - Anh Nguyễn Văn Hùng đặt câu hỏi.

 

Sau 2 năm bắt đầu bong tróc.
Sau 2 năm bắt đầu bong tróc.

Quan sát của phóng viên, đoạn đường từ Trạm thu phí đường bộ T2 thuộc Công ty CP Đức Thành Gia Lai - Chi nhánh Bình Phước đến Trạm thu phí BOT Đức Long Đak Nông (Trạm 2: Km1945+440 Đường Hồ Chí Minh) xuất hiện mặt đường bị bong tróc, ổ gà dày đặc. Có nhiều chỗ đã được vá lại làm cho mặt đường nhấp nhô, gập ghềnh.

Được biết, năm 2014 lúc đang thi công qua đoạn cầu 38 - Đồng Xoài do Công ty Đức Thành Gia Lai đầu tư, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phát hiện nhà thầu tưới nhựa thi công sai quy trình, nên đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và có giải pháp chấn chỉnh. Sau đó, Công ty Đức Thành Gia Lai đã tạm dừng thi công đối với nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Đức Đạt Gia Lai. Đồng thời, Ban QLDA cũng đình chỉ, xử lý trách nhiệm của ba cá nhân có trách nhiệm thi công, tư vấn giám sát và ban quản lý dự án…

Thái Sơn/congluan

Có thể bạn quan tâm

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null