"Dải lụa" 14 ngàn tỷ qua Tây Nguyên bắt đầu "rách vá"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ khi quốc lộ 14 được đầu tư nâng cấp - mở rộng, đồng bào Tây Nguyên vui mừng khôn xiết; động lực giúp kinh tế khu vực phát triển; nhiều du khách được trải nghiệm qua cung đường này cứ ngỡ như đang đi trên một dải lụa uốn lượn mềm mại xuyên qua những đồi núi cà phê trập trùng cùng những đồi thông và cánh rừng cao su bạt ngàn xanh mướt. Tuy nhiên, chỉ mới hơn 2 năm “dải lụa” ấy có dấu hiệu xuống cấp, “rách vá”.
 

QL 14 có chiều dài 553km với tổng đầu tư gần 14.000 tỷ đồng...
QL 14 có chiều dài 553km với tổng đầu tư gần 14.000 tỷ đồng...

Dự án đường Hồ Chí Minh trùng với quốc lộ 14 đi qua Tây Nguyên và Bình Phước nối từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài 553 km, gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 6 dự án được đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ và 5 dự án được đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư gần 14.000 tỷ đồng được hoàn thành vào cuối năm 2015.

Con lộ mới rộng đẹp uốn lượn như một dải lụa đi qua các triền dốc với hai bên đường là những cánh rừng thông, cao su, hồ tiêu, cà phê. Tuyến đường mới mang lại lợi ích trực tiếp cho đồng bào Tây Nguyên trong việc đi lại, sản xuất, đồng thời mở ra những cơ hội phát triển mạnh cho khu vực khi các nhà đầu tư lớn đến đây ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, tuyến đường bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Một đồng nghiệp công tác tại Đài PTTH Đak Nông nói đùa, “dải lụa bắt đầu rách vá”.

Anh Nguyễn Văn Hùng, lái xe khách Sài Gòn - Buôn Ma Thuật nói: “Từ 1 tháng trở lại đây, đặc biệt là khi mùa mưa năm nay bắt đầu, nhiều đoạn đường xuất hiện bong tróc, ổ gà. Tôi thấy công nhân đi tráng nhựa lại, nhưng không hiệu quả là bao. Hôm nay vá chỗ này thì mai lại bong chỗ khác”.

"Từ trước tới nay, với giá vé 35 ngàn cho mỗi lần đi qua các trạm tôi không có gì thắc mắc. Nhưng nay với đoạn đường gồ ghề thì chúng tôi không vui chút nào. Không hiểu sao, đường vắng, lưu lượng phương tiện giao thông không đáng kể, mà chất lượng công trình lại nhanh xuống cấp thế?" - Anh Nguyễn Văn Hùng đặt câu hỏi.

 

Sau 2 năm bắt đầu bong tróc.
Sau 2 năm bắt đầu bong tróc.

Quan sát của phóng viên, đoạn đường từ Trạm thu phí đường bộ T2 thuộc Công ty CP Đức Thành Gia Lai - Chi nhánh Bình Phước đến Trạm thu phí BOT Đức Long Đak Nông (Trạm 2: Km1945+440 Đường Hồ Chí Minh) xuất hiện mặt đường bị bong tróc, ổ gà dày đặc. Có nhiều chỗ đã được vá lại làm cho mặt đường nhấp nhô, gập ghềnh.

Được biết, năm 2014 lúc đang thi công qua đoạn cầu 38 - Đồng Xoài do Công ty Đức Thành Gia Lai đầu tư, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phát hiện nhà thầu tưới nhựa thi công sai quy trình, nên đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công và có giải pháp chấn chỉnh. Sau đó, Công ty Đức Thành Gia Lai đã tạm dừng thi công đối với nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Đức Đạt Gia Lai. Đồng thời, Ban QLDA cũng đình chỉ, xử lý trách nhiệm của ba cá nhân có trách nhiệm thi công, tư vấn giám sát và ban quản lý dự án…

Thái Sơn/congluan

Có thể bạn quan tâm

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

null