“Biến đám cháy thành pháo hoa”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là cách nói rất hình ảnh về khả năng chấp nhận thực tại không như ý và biến nó thành một phiên bản khác của sự tỏa sáng. Không chỉ là nghị lực vượt khó, đây còn là câu chuyện đẫm chất nhân sinh.

1. Những ai mê gốm sứ, yêu văn hóa Nhật Bản đều biết đến nghệ thuật kintsugi-phục chế gốm vỡ xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước. Trong tiếng Nhật, kintsugi có nghĩa là “dùng vàng để hàn gắn”.

Với những chiếc bình, chén quý chẳng may bị vỡ, các nghệ nhân tài hoa phủ bột vàng nhằm kết nối các mảnh rời rạc trở thành một chỉnh thể mang vẻ đẹp hoàn toàn mới lạ. Mỗi tác phẩm hồi sinh là một phiên bản “có một không hai”, thậm chí sang trọng và đắt giá hơn. Đơn giản chỉ là tôn vinh thay vì che giấu các vết nứt vỡ hay vứt vào thùng rác.

Vì lẽ đó, nghệ thuật kintsugi chuyển tải một quan điểm triết học kinh điển của người dân đất nước mặt trời mọc-triết lý wabi-sabi. Quan điểm này giúp con người dễ dàng chấp nhận các khiếm khuyết tất yếu để hướng đến “vẻ đẹp không hoàn hảo”. Nhìn thấy cái đẹp trong tất cả chính là tinh thần chủ đạo của triết lý này.

123-5721.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tương tự, trước câu hỏi: “Bạn sẽ trồng gì trong một chậu cây bị vỡ?”, nhiều chiếc chậu, bình, ấm trà sứt mẻ đã được các nghệ nhân cây cảnh biến thành chỗ trồng sen đá đẹp mắt.

Những đóa sen xanh mướt tuôn đổ như thác từ khoảng trống do nứt vỡ nơi vỏ bình tạo ra hiệu ứng thị giác đẹp mắt, không trùng lắp. Bởi trong muôn ngàn vết vỡ vụn, chẳng cái nào giống nhau.

2. Không chỉ trong thực hành nghệ thuật, quan điểm “biến đám cháy thành pháo hoa” còn là tuyên ngôn sống tích cực, biến khó khăn thành cơ hội. Câu chuyện của Hoa hậu Colombia 2011 Daniella Álvarez là một ví dụ.

Tháng 6-2020, do biến chứng động mạch sau phẫu thuật, Daniella Álvarez phải chấp nhận cưa bỏ một phần chân trái. Với một hoa hậu mà nói thì đây là cú sốc rất khó chấp nhận và vượt qua.

Tuy vậy, thay vì chìm đắm trong khủng hoảng cá nhân, Daniella Álvarez sau đó chia sẻ rằng cô nhận ra mình hạnh phúc vì không bị cắt cụt hoàn toàn, vẫn có thể dùng chân giả. Người ta nhìn thấy Daniella Álvarez tự tin lên ảnh bìa tạp chí với chiếc chân vừa được lắp vào cơ thể, nhận show quảng cáo, làm giám khảo các cuộc thi nhan sắc, chạy bền 10 km…

Cô tự hào khi truyền cảm hứng sống lạc quan, trích thu nhập hỗ trợ cộng đồng người khuyết tật. Và, Daniella Álvarez tỏa sáng một vẻ đẹp khác, đó là vẻ đẹp của sự lạc quan và nghị lực phi thường.

Gần đây nhất, từ cơn khủng hoảng của đại dịch Covid-19, nhiều người hiểu ra rằng: Cùng với những mất mát khó bù đắp, thời gian giãn cách là cơ hội để các thành viên trong gia đình gần gũi nhau hơn, dành cho nhau tối đa thời gian yêu thương, chia sẻ thay vì quay cuồng với nhịp sống ngày thường. Những đứa con tha phương lập nghiệp nhận ra quê hương, gia đình là điểm tựa vững chãi hơn bao giờ hết. Một sự gắn kết từ đứt gãy.

Dường như mỗi rạn vỡ, mỗi nỗi đau đều mang một vẻ đẹp, một giá trị nào đó nếu ta thay đổi cách nhìn, cách cảm. Điều đó khiến con người sáng ra rằng chuyện xảy ra không quan trọng bằng cách ta ứng xử với nó. “Đám cháy” hay “pháo hoa” chỉ phản ánh sự khác biệt ở lối tư duy.

Đôi khi căn nguyên của đau khổ hằn lên từ việc không chấp nhận tổn thương, từ chối sự thiếu hoàn hảo. Đâu hay, những va đập ấy làm nên sức mạnh bản thể, làm nên sự hoàn thiện và đẹp đẽ riêng trong tâm hồn mỗi người.

Cũng như nghệ thuật kintsugi, ta yêu từng “vết nứt cuộc đời” để rồi làm cho chúng trở nên đáng giá. Có lẽ ai trong chúng ta rồi cũng phải thừa nhận rằng không gì lấp lánh hơn vẻ đẹp của sự chân thật.

Trong đoạn kết của cuốn sách “Đối thoại với thiên thần” từng phát hành đến hơn 100.000 bản của tác giả Kokusai Un (Nhật Bản), người viết tự sự: “Nếu đón nhận dáng vẻ tự nhiên của bản thân thì sẽ tìm được hạnh phúc. Con người ta vì sợ những nhận định và ý kiến chủ quan của người khác mà liên tục dặm thêm lớp “trang điểm” để che giấu “khuôn mặt mộc” của mình. Nỗ lực trang điểm này cũng đồng thời biến họ thành con người khác và phải gò ép bản thân để duy trì vỏ bọc ấy. Nhưng trở về với bản chất thì lại không đòi hỏi sự cố gắng nào. Bạn có nhiều thời gian và tự do hơn để tận hưởng cuộc sống”.

Có thể bạn quan tâm

Thời khắc thiêng liêng

Thời khắc thiêng liêng

(GLO)- Khi mâm cúng tất niên được bày biện tươm tất hay lễ cúng trừ tịch (cúng Giao thừa) hiện diện trong mỗi nếp nhà, có lẽ đó là những thời khắc thiêng liêng với mỗi gia đình.

Nhớ quê

Nhớ quê

(GLO)- Ai cũng có một tuổi thơ gắn liền với miền quê thân thương. Nơi đó có ba mẹ, anh chị em sum vầy, ríu rít tiếng cười, đầy ắp niềm vui. Đi qua những ngày cuối năm, một người con xa xứ như tôi lại bồi hồi tìm về ký ức xưa.

Ký ức yêu thương

Ký ức yêu thương

(GLO)- Những ngày trời lạnh như thế này, tôi thường có thói quen co ro trong chăn ấm và để ký ức thức dậy cùng biết bao kỷ niệm thời thơ ấu. Ký ức ngọt ngào, chan chứa yêu thương ấy luôn khiến lòng tôi mềm mại, ấm áp đến lạ kỳ.

Cây sẽ cho lộc

Cây sẽ cho lộc

Không chỉ cây lá mới cho lộc, mà bất cứ công việc gì nếu như mình làm bằng tất cả yêu thương và say mê, chắc chắn sẽ hái quả ngọt

Hoài niệm Tết xưa

Hoài niệm Tết xưa

Không chỉ những người cao tuổi luôn nhớ Tết xưa, mà trẻ thuộc thế hệ Gen Y, Z cũng hoài niệm về Tết với những hương vị, sắc màu, phong tục đậm chất Việt Nam.

Minh họa: Huyền Trang

Gió qua sông…

(GLO)- Tôi ngồi trên một cù lao giữa thênh thênh sông nước miền Tây. Bốn bề ngăn ngắt màu xanh cây trái phủ sẫm cả một vùng. Con sông rộng mênh mông, phải nheo mắt mới nhìn thấy dáng phố xa xa khuất lấp sau những miệt vườn. Gió chênh chao lướt qua mặt sông.

Lên núi trồng cây

Lên núi trồng cây

(GLO)- Tây Nguyên bước vào mùa khô với bầu trời trong vắt, gió lùa qua thảo nguyên và từng đám mây nhẹ trôi. Trên những đỉnh núi của cao nguyên bạt ngàn nắng gió, mùa xuân sắp chạm ngõ với tấm áo mới rạng ngời.

Minh họa: HUYỀN TRANG

Những ngày cuối năm

(GLO)- Vậy là đoàn tàu thời gian đã đến ga “tháng Chạp”. Có lẽ vì là ga cuối nên cuộc hành trình dường như chậm lại trong biết bao nỗi niềm bâng khuâng của lữ khách.

Hoa mùa xuân

Hoa mùa xuân

(GLO)- Mùa này, trên khắp nẻo núi đồi, thung xa hay trong mỗi vườn nhà, những chồi non lộc biếc bắt đầu mởn xanh trong gió, rực rỡ đón chào năm mới.

Dốc xưa

Dốc xưa

(GLO)- Nhìn từ trên cao xuống, bạn sẽ thấy đèo dốc như những dải lụa mềm mại. Ấy vậy mà khi đặt chân đến đó, bạn sẽ thấy nó như một thách thức lớn khiến ta phải ngẫm nghĩ thật nhiều. Nhưng, không phải lúc nào chênh vênh cũng làm ta ngã mà lại bồi đắp nên nghị lực và ý chí vượt khó.

Ra Bắc, vào Nam

Ra Bắc, vào Nam

(GLO)- Hơn nửa đời người, tôi loay hoay đi về giữa 2 miền Nam-Bắc. Miền Bắc là quê hương, là nơi tôi cất tiếng khóc chào đời. Còn miền Nam là nơi tôi học tập và trưởng thành.

Ảnh minh họa: Phùng Tuấn Ngọc

Mùi Tết

(GLO)- Có một ngày, tôi bỗng ngồi nhớ nhung mùi Tết, để rồi tự hỏi mùi của Tết là gì? Phải chăng đó là mùi của nồi bánh chưng đang sôi lục bục ở góc sân đêm 29 Tết hay là mùi thơm nồng của dưa hành dưa kiệu mới ngấu?

“Mùa đi cùng tháng năm”

“Mùa đi cùng tháng năm”

(GLO)- Rồi thời gian cũng sớm vẫy mùa xuân trở lại. Tôi đoán thế khi đang đứng ở hành lang một dãy phòng học nhìn ra buổi sáng mà mọi vật như còn bỡ ngỡ với “cơn nắng se ngang trời đông”. Như thể ngày hôm qua và cả hôm kia nữa, chưa hề gió lạnh.

Hoa rù rì bên dòng Pô Cô

Hoa rù rì bên dòng Pô Cô

(GLO)- Dòng Pô Cô huyền thoại uốn lượn qua miền biên giới Ia Grai trước khi chảy qua Campuchia hợp lưu với sông Mê Kông. Mỗi độ cuối đông đầu xuân, ven bờ sông và trên cồn bãi xuất hiện một loài hoa rất đẹp, người Jrai gọi là bra tang hay còn gọi là hoa rù rì.

Công nhân Công ty 74 vận hành máy băm trộn cỏ làm thức ăn cho bò. Ảnh: T.S

Tình ca du mục miền Ia Kla

“Thảo nguyên bát ngát mênh mông tận chân trời/Cỏ cây hoa lá hương thơm tỏa ngát đồng”. Giai điệu ca khúc lãng mạn của những năm tuổi trẻ cứ nhẹ nhàng lẩn quất trong tâm trí khi tôi đến thăm trại bò siêu thịt của Công ty TNHH một thành viên 74 (Binh đoàn 15) trên địa bàn xã Ia Kla, huyện Đức Cơ.

Cầu Bến Mộng. Ảnh: Phạm Quý

Bên kia bờ sông Ba

(GLO)- Nhà tôi ở bên hữu ngạn sông Ba, nơi phố thị tấp nập, náo nhiệt. Ở nơi đông vui, thuận tiện cho sinh hoạt, nhưng đôi khi tôi lại cảm thấy ngột ngạt, tù túng bởi sự chật chội, ồn ào.