Bia đá cổ ở Tư Lương bây giờ ra sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu tháng 6 vừa qua, tôi cùng các đồng nghiệp trở lại thôn Tư Lương (xã Tân An, huyện Đak Pơ) thăm hiện vật Chăm chứa đựng nhiều ký tự nhất, có tuổi đời gần 600 năm, duy nhất còn sót lại trên đất Tây Nguyên.

Trước khi đến nơi này, tôi đã mở sổ tay của mình ra, xem lại ý kiến của Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc-Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phát biểu năm 2019, trong một sinh hoạt khoa học. Theo ông, bia Tư Lương là một phát hiện hết sức đặc biệt. Chính những dòng chữ ngắn gọn này cho chúng ta thông tin quý để hiểu đúng hơn về Tây Nguyên, về lịch sử Việt Nam và lịch sử Vương quốc Champa.

Đấy là ý kiến của một nhà khoa học có uy tín. Còn trên thực tế, điều đáng tiếc là so với 13 năm trước, khi tấm bia có niên đại năm 1438 này còn nằm trong một bụi cây gai rậm rạp, các dòng chữ trên đó giờ đây đã thêm mờ. Hành trình để hiện vật độc nhất vô nhị này trở thành di tích cấp tỉnh thật dài và không phải ai cũng biết.

Các ký tự trên bia Tư Lương mỗi ngày một thêm mờ vì cách bảo tồn chưa đúng. Ảnh: Quang Tuệ

Các ký tự trên bia Tư Lương mỗi ngày một thêm mờ vì cách bảo tồn chưa đúng. Ảnh: Quang Tuệ

Vào tháng 6-2010, những bí mật về nó bắt đầu được phát lộ. Liền sau đó, mỗi ngày có hàng chục người tò mò đến thăm bia, rồi hàng trăm bài báo lần lượt ra đời cùng vô số lời truyền tụng hoang đường xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhưng, không có gì thay đổi so với trước cả, khi mà hơn 10 dòng chữ sắc nét, rõ ràng mà bí ẩn ở 2 mặt bia vẫn chưa ai có thể đọc dịch được.

Đến đầu năm 2018, Giáo sư Arlo Griffiths từ Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO) đến Đak Pơ tiến hành dịch văn bia Tư Lương. Liền đó, những chuyện thêu dệt đằng sau tấm bia độc đáo này bị dẹp bỏ, nhường chỗ cho tính khoa học của vấn đề. Ngày 6-7-2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 312/QĐ-UBND về việc phê duyệt Danh mục kiểm kê di tích và dự kiến lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích giai đoạn 2018-2023 trên địa bàn tỉnh, trong đó có bia Tư Lương. Đầu tháng 10-2019, UBND huyện Đak Pơ tổ chức họp báo công bố nội dung bản dịch bia Tư Lương từ tiếng Chăm cổ qua tiếng Anh và từ tiếng Anh sang tiếng Việt.

Bia Chăm Tư Lương được lập hồ sơ khoa học và không lâu sau đó, ngày 28-11-2022, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 642/QĐ-UBND xếp hạng hiện vật này là di tích cấp tỉnh. Hành trình kéo dài suốt hơn 10 năm tạm thời khép lại một cách rất xứng đáng.

Nhiều người từng hy vọng, trong gần 15 năm qua kể từ khi được phát hiện, chính quyền địa phương đã và sẽ có những biện pháp phù hợp để bảo tồn phát huy giá trị của hiện vật độc đáo này. Tại Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 28-9-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đak Pơ (khóa XVII) cũng khẳng định bia Tư Lương có giá trị như một địa điểm du lịch của địa phương. Tuy vậy đến nay, những dấu hiệu tích cực ấy vẫn chưa thấy dấu hiệu khởi động từ Đak Pơ.

Con đường nhỏ hẹp dẫn đến di tích vẫn còn nhiều đoạn lầy lội và ngập nước khá sâu vào mùa mưa. Tấm biển ghi thông tin về bia Tư Lương được gắn ở tường rào khu di tích vẫn sai sót và lủng củng như từ khi nó được làm ra đến nay. Đáng lo hơn, trên một diện tích đất hạn chế (229 m2), không còn được cây cối bảo vệ như trước, bia đá hàng ngày vẫn bị mái tôn thấp và nền xi măng gây hại, ít nhất là làm cho các dòng chữ mờ đi.

Trao đổi với chúng tôi cách đây chưa lâu, Tiến sĩ Bertrand Porte-một chuyên gia bảo tồn đá cổ của EFEO cho rằng: Bê tông bít kín nền nhà có thể là nguyên nhân gây hại bia Tư Lương. Cụ thể hơn, theo ông, “các muối hòa tan được tạo ra bởi xi măng khi gặp độ ẩm có thể đã ngấm vào đá”. Cảnh báo này đã được đưa ra từ nhiều năm trước, đáng tiếc là đến nay tình hình bảo tồn bia Tư Lương vẫn chưa có gì thay đổi.

Nét mới duy nhất tại di tích là Huyện Đoàn Đak Pơ phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện đặt một bảng mã QR cạnh bia. Truy cập qua điện thoại, chúng tôi gặp lại một số thông tin, hình ảnh đã được biết đến nhiều trên báo chí thời gian qua.

Nhìn chung, việc đầu tư cho di tích Bia Chăm Tư Lương chưa có gì đáng kể. Vì sao lại có tình trạng trên đây? Nguyên nhân chủ yếu vẫn là kinh phí. Theo ông Nguyễn Thanh Hiền-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện, cũng như nhiều năm trước, năm 2023, ngân sách huyện không bố trí cho hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị bia Tư Lương.

Với tất cả những gì quan sát được từ Đak Pơ hàng chục năm qua, tôi cho rằng, nhiều khả năng việc bảo tồn tấm bia cổ ở Tư Lương vẫn còn là điều xa vời. Và đây thực sự là một điều vô cùng đáng tiếc.

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.