Bia đá cổ ở Tư Lương bây giờ ra sao?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đầu tháng 6 vừa qua, tôi cùng các đồng nghiệp trở lại thôn Tư Lương (xã Tân An, huyện Đak Pơ) thăm hiện vật Chăm chứa đựng nhiều ký tự nhất, có tuổi đời gần 600 năm, duy nhất còn sót lại trên đất Tây Nguyên.

Trước khi đến nơi này, tôi đã mở sổ tay của mình ra, xem lại ý kiến của Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc-Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phát biểu năm 2019, trong một sinh hoạt khoa học. Theo ông, bia Tư Lương là một phát hiện hết sức đặc biệt. Chính những dòng chữ ngắn gọn này cho chúng ta thông tin quý để hiểu đúng hơn về Tây Nguyên, về lịch sử Việt Nam và lịch sử Vương quốc Champa.

Đấy là ý kiến của một nhà khoa học có uy tín. Còn trên thực tế, điều đáng tiếc là so với 13 năm trước, khi tấm bia có niên đại năm 1438 này còn nằm trong một bụi cây gai rậm rạp, các dòng chữ trên đó giờ đây đã thêm mờ. Hành trình để hiện vật độc nhất vô nhị này trở thành di tích cấp tỉnh thật dài và không phải ai cũng biết.

Các ký tự trên bia Tư Lương mỗi ngày một thêm mờ vì cách bảo tồn chưa đúng. Ảnh: Quang Tuệ

Các ký tự trên bia Tư Lương mỗi ngày một thêm mờ vì cách bảo tồn chưa đúng. Ảnh: Quang Tuệ

Vào tháng 6-2010, những bí mật về nó bắt đầu được phát lộ. Liền sau đó, mỗi ngày có hàng chục người tò mò đến thăm bia, rồi hàng trăm bài báo lần lượt ra đời cùng vô số lời truyền tụng hoang đường xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhưng, không có gì thay đổi so với trước cả, khi mà hơn 10 dòng chữ sắc nét, rõ ràng mà bí ẩn ở 2 mặt bia vẫn chưa ai có thể đọc dịch được.

Đến đầu năm 2018, Giáo sư Arlo Griffiths từ Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp (EFEO) đến Đak Pơ tiến hành dịch văn bia Tư Lương. Liền đó, những chuyện thêu dệt đằng sau tấm bia độc đáo này bị dẹp bỏ, nhường chỗ cho tính khoa học của vấn đề. Ngày 6-7-2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 312/QĐ-UBND về việc phê duyệt Danh mục kiểm kê di tích và dự kiến lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích giai đoạn 2018-2023 trên địa bàn tỉnh, trong đó có bia Tư Lương. Đầu tháng 10-2019, UBND huyện Đak Pơ tổ chức họp báo công bố nội dung bản dịch bia Tư Lương từ tiếng Chăm cổ qua tiếng Anh và từ tiếng Anh sang tiếng Việt.

Bia Chăm Tư Lương được lập hồ sơ khoa học và không lâu sau đó, ngày 28-11-2022, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 642/QĐ-UBND xếp hạng hiện vật này là di tích cấp tỉnh. Hành trình kéo dài suốt hơn 10 năm tạm thời khép lại một cách rất xứng đáng.

Nhiều người từng hy vọng, trong gần 15 năm qua kể từ khi được phát hiện, chính quyền địa phương đã và sẽ có những biện pháp phù hợp để bảo tồn phát huy giá trị của hiện vật độc đáo này. Tại Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 28-9-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đak Pơ (khóa XVII) cũng khẳng định bia Tư Lương có giá trị như một địa điểm du lịch của địa phương. Tuy vậy đến nay, những dấu hiệu tích cực ấy vẫn chưa thấy dấu hiệu khởi động từ Đak Pơ.

Con đường nhỏ hẹp dẫn đến di tích vẫn còn nhiều đoạn lầy lội và ngập nước khá sâu vào mùa mưa. Tấm biển ghi thông tin về bia Tư Lương được gắn ở tường rào khu di tích vẫn sai sót và lủng củng như từ khi nó được làm ra đến nay. Đáng lo hơn, trên một diện tích đất hạn chế (229 m2), không còn được cây cối bảo vệ như trước, bia đá hàng ngày vẫn bị mái tôn thấp và nền xi măng gây hại, ít nhất là làm cho các dòng chữ mờ đi.

Trao đổi với chúng tôi cách đây chưa lâu, Tiến sĩ Bertrand Porte-một chuyên gia bảo tồn đá cổ của EFEO cho rằng: Bê tông bít kín nền nhà có thể là nguyên nhân gây hại bia Tư Lương. Cụ thể hơn, theo ông, “các muối hòa tan được tạo ra bởi xi măng khi gặp độ ẩm có thể đã ngấm vào đá”. Cảnh báo này đã được đưa ra từ nhiều năm trước, đáng tiếc là đến nay tình hình bảo tồn bia Tư Lương vẫn chưa có gì thay đổi.

Nét mới duy nhất tại di tích là Huyện Đoàn Đak Pơ phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện đặt một bảng mã QR cạnh bia. Truy cập qua điện thoại, chúng tôi gặp lại một số thông tin, hình ảnh đã được biết đến nhiều trên báo chí thời gian qua.

Nhìn chung, việc đầu tư cho di tích Bia Chăm Tư Lương chưa có gì đáng kể. Vì sao lại có tình trạng trên đây? Nguyên nhân chủ yếu vẫn là kinh phí. Theo ông Nguyễn Thanh Hiền-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện, cũng như nhiều năm trước, năm 2023, ngân sách huyện không bố trí cho hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị bia Tư Lương.

Với tất cả những gì quan sát được từ Đak Pơ hàng chục năm qua, tôi cho rằng, nhiều khả năng việc bảo tồn tấm bia cổ ở Tư Lương vẫn còn là điều xa vời. Và đây thực sự là một điều vô cùng đáng tiếc.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null