"Bật đèn xanh" cho ACV "độc quyền" khai thác sân bay có lãi chỉ xã hội hoá sân bay nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù, định hướng xã hội hoá đầu tư xây dựng Cảng hàng không, nhưng Bộ GTVT chỉ xã hội hoá đầu tư tại các Cảng hàng không nhỏ, sản lượng khai thác và hiệu quả sản xuất kinh doanh có khả năng thu hồi vốn chậm. Trong khi những Cảng hàng không sinh lợi nhuận cao lại giao cho ACV quản lý, khai thác “độc quyền”.
Xã hội cảng hàng không nhỏ
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi tới các Bộ, ngành đề nghị tham gia ý kiến đối với báo cáo “Định hướng xã hội hoá đầu tư xây dựng Cảng hàng không” để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở thực hiện.
 
Đề xuất xã hội hoá cảng hàng không nhỏ.
Việc định hướng xã hội hoá đầu tư xây dựng Cảng hàng không là thực hiện theo Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát tổng thể nhu cầu đầu tư các cảng hàng không, phân loại, lựa chọn hình thức đầu tư cho phù hợp với từng cảng để công bố danh mục cảng kêu gọi đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ngay sau đó, Bộ GTVT đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý của các cơ quan. Đến ngày 17/10/2019 Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số 4567/CHK-KHĐT báo cáo, đề xuất “Định hướng xã hội hoá đầu tư xây dựng Cảng hàng không” để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định. Sau đó, Bộ GTVT dựa trên cơ sở quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ công bố danh mục các cảng hàng không mà nhà nước kêu gọi xã hội hoá đầu tư.
Bộ GTVT cho rằng, đây là vấn đề lớn, phức tạp liên quan đến định hướng phát triển, hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và quốc phòng, an ninh. Do đó, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, góp ý để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Mặc dù, là định hướng xã hội hoá đầu tư xây dựng Cảng hàng không, để kêu gọi đầu tư, thế nhưng, trong quá trình xin ý kiến góp ý của các Bộ, Ngành, Bộ GTVT chỉ kêu gọi xã hội hoá đầu tư tại các Cảng Hàng không nhỏ tiềm năng phát triển chậm, hiệu quả sản xuất kinh doanh và khả năng thu hồi vốn chậm gây ra nhiều tranh cãi.
Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, tại báo cáo định hướng xã hội hoá đầu tư xây dựng cảng hàng không của Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra danh mục cảng hàng không kêu gọi xã hội hoá đầu tư chủ yếu tập trung vào các cảng hàng không nhỏ có sản lượng khai thác thấp. Trong khi đó, những cảng hàng không có sức tăng trưởng “nóng” hiệu quả kinh tế lớn, khả năng sinh ra nhiều lợi nhuận thì lại không cho thực hiện xã hội hoá mà để “ưu ái” giao cho ACV quản lý, khai thác “độc quyền”.
Cụ thể, danh mục cảng hàng không có thể kêu gọi xã hội hoá đầu tư toàn cảng chỉ có vỏn vẹn 3 cảng hàng không gồm: Sa Pa, Lai Châu, Quảng Trị. Đây đều là những cảng hàng không nhỏ.
“Bật đèn xanh” cho ACV “độc quyền” khai thác sân bay có lãi
Danh mục cảng hàng không không thực hiện xã hội hoá đầu tư toàn cảng bao gồm 22 cảng hàng không hiện đang được ACV quản lý, khai thác và Cảng hàng không quốc tế Long Thành như: Nội Bài, Vinh, Cát Bi, Đồng Hới, Thọ Xuân, Điện Biên, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Tuy Hoà, Pleiku, Chu Lai, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau và Nà Sản. Đây là những sân bay chỉ có thể thực hiện xã hội hoá đầu tư một số hạng mục công trình kết cấu hạ tầng không thiết yếu và công trình cung cấp dịch vụ phi hàng không.
 
ACV là doanh nghiệp cổ phần.
Đáng chú ý, việc tổ chức thực hiện xã hội hoá đầu tư những hàng mục này lại được giao cho ACV chủ trì thực hiện, trên cơ sở kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay, được Bộ GTVT phê duyệt và quy trình lựa chọn nhà đầu tư được cơ quan có thẩm quyền ban hành khiến cho nhiều người băn khoăn.
Được biết, việc xã hội hoá đầu tư là huy động mọi nguồn lực của xã hội, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không, đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân trong việc đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không và cung cấp dịch vụ hàng không.
Như vậy, việc Cục hàng không và Bộ GTVT đề xuất và “khoanh vùng” những cảng hàng không có “siêu lợi nhuận” để giao cho ACV quản lý khác mà chỉ xã hội hoá những cảng hàng không nhỏ thì liệu có thu hút được đầu tư bằng xã hội hoá và công bằng, công khai minh bạch hay không?
Trong khi đó, hiện nay ACV không phải là doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước bởi đã chuyển sang mô hình Công ty cổ phần (có yếu tố tư nhân) không là cơ quan đại diện cho Nhà nước để thay mặt Nhà nước lựa chọn nhà đầu tư tư nhân để đầu tư.
Đặc biệt, việc lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư, xây dựng, nâng cấp các cảng hàng không phải được thực hiện theo các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai minh bạch và hiệu quả. Vậy giao cho ACV là đơn vị chủ trì thực hiện, trên cơ sở kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay có phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành hay không?.
Thế Anh (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

(GLO)- Thời gian gần đây, cùng với việc đưa ra thị trường các gói tín dụng xanh với lãi suất hấp dẫn, nhiều ngân hàng thương mại cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) tiếp cận và vay vốn để đầu tư phát triển các dự án xanh, tuần hoàn.

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Dự án FLC Hilltop Gia Lai tại phường Diên Hồng

Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ dự án khách sạn, nhà phố FLC Hilltop

(GLO)- Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại và nhà phố thương mại FLC Hilltop Gia Lai do Tập đoàn FLC đầu tư dở dang tại phường Diên Hồng (trước đây là phường Ia Kring, TP. Pleiku) đang được UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa vào khai thác.

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 710/QĐ-CHHVN ngày 2-6-2021 của Cục Hàng hải Việt Nam về kế hoạch triển khai Đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam, Cảng Quy Nhơn là một trong những đơn vị tiên phong từng bước hiện thực hóa mô hình cảng xanh-cảng bền vững.

Đồng chí Lâm Hải Giang đã tặng phần quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho UBND và các đơn vị của xã Ia Hrung. Ảnh: Hà Duy

Xã Ia Hrung tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư

(GLO)- Tiếp tục khai thác dư địa để thu hút đầu tư, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đang triển khai trên địa bàn xã là một trong những chỉ đạo quan trọng của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang tại buổi làm việc với Đảng uỷ, chính quyền xã Ia Hrung vào chiều 11-7.

Bất thường cổ phiếu LDG

Bất thường cổ phiếu LDG

Dù đang có tổng nợ vay lên tới 893 tỷ đồng, ghi nhận lỗ luỹ kế hơn 1.375 tỷ đồng và từng bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục nhưng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư LDG vẫn tăng trần 5 phiên liên tiếp, từ 2.500 đồng lên 3.470 đồng/cổ phiếu.

Cơ hội để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

Cơ hội để doanh nghiệp vươn ra biển lớn

(GLO)- Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới), các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đặt kỳ vọng điều này sẽ mở ra cơ hội phát triển, giúp doanh nghiệp đổi mới hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn tiếp Tập đoàn Công nghệ SOS của Úc

(GLO)- Ngày 1-7, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã có buổi làm việc với ông Greg Soster-Giám đốc Tập đoàn Công nghệ SOS (Úc) và đại diện Hiệp hội Du lịch Úc tại Việt Nam. Buổi làm việc nhằm trao đổi, tìm hiểu tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực du lịch, bất động sản và công nghệ xây dựng.

Vườn cây của gia đình chị Nguyễn Thị Huệ -Công nhân Đội 2, Công ty Cà phê Ia Sao 2 trồng năm 1986 vẫn đạt sản lượng 24 tấn quả tươi/ha. Ảnh: Đinh Yến

Những công nhân tiêu biểu trong lao động giỏi, sáng tạo

(GLO)- Bằng lòng đam mê, nhiều công nhân tại các công ty cà phê tỉnh Gia Lai đã không ngừng học hỏi và có những sáng kiến mới áp dụng vào sản xuất. Họ không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn mang lại nhiều nguồn lợi cho đơn vị, góp phần tô thắm thêm phẩm chất tốt đẹp của giai cấp công nhân.

null